• Zalo

Đà Nẵng: Hàng loạt tàu 'dưỡng thương' chờ vươn biển

Thời sựThứ Sáu, 01/11/2013 07:20:00 +07:00Google News

(VTC News)- Bão dữ rút đi để lại trên thân thể hàng vạn con tàu của ngư dân miền Trung đầy thương tích, buộc phải lên đà 'dưỡng thương' chờ mùa biển mới.

(VTC News) - Bão dữ rút đi để lại trên thân thể hàng vạn con tàu của ngư dân miền Trung đầy thương tích, buộc phải lên đà "dưỡng thương" chờ mùa biển mới.

Tại xưởng sửa chữa tàu thuyền Lý Cư (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) của ông Nguyễn Văn Cư nằm sát mép âu thuyền Thọ Quang luôn tất bật đón liên tiếp các lượt tàu lên đà “dưỡng thương”. 
“Liên tiếp các cơn bão dữ khiến tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng, Quảng Nam và các tỉnh lân cận hư hại rất nhiều. Cả tháng nay xưởng làm liên tục với bình quân 60-80 chiếc tàu lên đà sửa chữa. Đang mùa biển nên ai cũng cố gắng làm nhanh để ngư dân còn ra khơi”, ông Nguyễn Văn Cư, chủ xưởng sửa chữa tàu thuyền Lý Cư chia sẻ.

Đà Nẵng, âu thuyền, ngư dân, lên đà, sửa chữa, vươn biển, bão dữ
Sau bão, tàu lên đà "dưỡng thương" đông kín các xưởng sửa chữa, đóng tàu tại Đà Nẵng 

Bên những con tàu đầy thương tích sau những cơn bão dữ, ông Trần Được (Quảng Ngãi) chủ đôi tàu QNg 92079 và QNg 92365 hành nghề giã cào hối hả cùng thợ thuyền sửa chữa con tàu bị hư hại do bão số 11. 
“Bão lớn quá, chạy tàu vào bờ mà cũng không thoát. Con tàu công suất 500CV mà bị sóng đánh tơi tả, chân vịt bằng đồng nặng đến hàng tạ mà vẫn bị sóng đánh hư hỏng”, ông Được ngậm ngùi.
Đà Nẵng, âu thuyền, ngư dân, lên đà, sửa chữa, vươn biển, bão dữ
Những con tàu bị bão đánh rách toác lên đà chờ sửa chữa 
Cạnh đó, liên tiếp những con tàu bị sóng đánh toác cả phần thân, từng mảng thân vỏ bong tróc, nằm trơ trên những giàn đà chờ “chữa trị”. 
Ngư dân Trần Xuân Việt (quê Hà Tĩnh), chủ tàu HT 92078 cho biết: Ở Hà Tĩnh ít xưởng tàu thuyền, muốn sửa chữa phải chờ đến 2 tháng sau mới lên đà nên đành phải vào Đà Nẵng để sửa sớm còn ra khơi. Sau 2 ngày đêm chạy từ Hà Tĩnh vào Đà Nẵng tàu đã được lên đà. Mong là kịp mùa biển mới.

“Tùy theo mức độ hư hỏng của tàu mà có thể mất mươi ngày đến cả tháng. Và tùy theo hư hỏng, sửa chữa nhỏ hay đại tu mà chi phí sửa chữa tàu có thể dao động từ vài chục triệu cho đến hàng trăm triệu. Tuy nhiên “căng” nhất vẫn là làm thân vỏ, do gỗ kiền kiền có hạn, giá cao, lại thêm đòi hỏi gỗ lớn, dài thì chi phí càng lớn”, chủ xưởng tàu Lý Cư cho biết.

Đà Nẵng, âu thuyền, ngư dân, lên đà, sửa chữa, vươn biển, bão dữ
Thợ thuyền hối hả để sớm đưa tàu hạ thủy xa khơi 
Dọc các cơ sở sửa chữa, đóng tàu thuyền dọc âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), đâu cũng chật ken tàu thuyền lên đà với số lượng tăng gấp 3 lần so với bình thường. 
Theo các chủ cơ sở, cơn bão dữ số 11 đã làm rất nhiều tàu neo đậu gần bờ nhưng  vẫn bị va đập, chèn áp dẫn đến vỡ vỏ, bong tróc nên nhu cầu sửa chữa tăng vọt. Đội ngũ thợ thuyền phải làm hết công suất mới mong khắc phục được sự cố. Thậm chí nhiều chủ thuyền còn đưa thợ máy “ruột” từ các tỉnh lân cận ra tận đà để góp tay đưa thuyền sớm hạ thủy vươn biển.

Đà Nẵng, âu thuyền, ngư dân, lên đà, sửa chữa, vươn biển, bão dữ
"Dưỡng thương" cho tàu thuyền sau một loạt các cơn bão dữ đổ bộ 

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn