Czech kêu gọi lính NATO hỗ trợ Ukraine

Thế giớiThứ Hai, 07/04/2014 01:04:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman nói NATO nên đưa quân đội vào Ukraine nếu các tỉnh miền Đông nước này tiếp tục có biểu tình đòi gia nhập Nga.

(VTC News) - Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman nói NATO nên đưa quân đội vào Ukraine nếu các tỉnh miền Đông nước này tiếp tục có biểu tình đòi gia nhập Nga.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Olexander Turchynov buộc phải hủy bỏ chuyến công du Lithuania để xử lý vấn đề nội bộ khi mà người biểu tình ở các thành phố Donetsk, Luhansk và Kharko xông và chiếm trụ sở chính quyền.
Người biểu tình ở Donetsk dàn hàng chống lại cảnh sát 

Trong khi đó, Tổng thống Cộng hòa Czech Milos Zeman được hãng tin Reuters dẫn lời nói NATO nên đưa quân đội vào Ukraine nếu các tỉnh miền Đông nước này tiếp tục có biểu tình đòi gia nhập Nga.

Cộng hòa Czech gia nhập khối quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO từ năm 1999, chỉ vài tuần sau khi cuộc chiến giữa NATO và Nam Tư nổ ra.

Trong lúc này ở Ukraine, khoảng 2.000 người đã tập trung tại Quảng trường trung tâm Lenin thuộc thành phố Donetsk, Ukraine để lên tiếng ủng hộ những người lính Berkut, đã bị cơ quan an ninh nước này bắt giữ vì nghi ngờ dính líu tới các vụ bắn súng vào dân thường ở Kiev hồi tháng 2.

Những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát, giơ cao cờ Nga và kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý đòi độc lập.
Đã có đụng độ giữa những người ủng hộ Nga và cảnh sát Ukraine 

Động thái này diễn ra giữa lúc truyền thông phương Tây nói Nga đang triển khai hàng ngàn lính dọc biên giới với Ukraine.

Tổng thống Putin từng tuyên bố Nga có quyền hành động để bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga, trong khi Ukraine nói họ sẽ chống lại bất cứ can thiệp nào từ bên ngoài.

Hiện tại, những người biểu tình tại thành phố Donetsk vẫn giơ cao quốc kỳ Nga và hô vang: "Nga, Nga", theo tường thuật của hãng tin AP.

Hãng tin CNN nói khoảng 100 người biểu tình đã chặn giữ cửa vào tòa nhà chính quyền ở Donetsk sau khi phá vỡ hàng rào của cảnh sát chống bạo động Ukraine.

Ở thành phố Luhansk, cảnh sát đã bắn hơi cay để giải tán đám đông biểu tình đòi thả tự do cho 15 nhà hoạt động ủng hộ gia nhập Nga đã bị bắt giữ cuối tuần trước.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn