Cựu thứ trưởng công an Trung Quốc Tôn Lập Quân bị kết án tử hình treo

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 23/09/2022 15:45:00 +07:00
(VTC News) -

Cựu thứ trưởng công an Trung Quốc Tôn Lập Quân bị tuyên án tử hình treo hai năm vì tội thao túng thị trường chứng khoán, nhận hối lộ và các tội danh khác.

Theo truyền hình nhà nước Trung Quốc, cựu thứ trưởng công an Tôn Lập Quân (Sun Lijun), bị cáo buộc cầm đầu nhóm tội phạm gồm các quan chức, đã bị tuyên án tử hình treo hai năm vào hôm 23/9 vì tội thao túng thị trường chứng khoán, nhận hối lộ và các tội danh khác.

Cựu thứ trưởng công an Trung Quốc Tôn Lập Quân bị kết án tử hình treo - 1

Tôn Lập Quân. (Ảnh: AP)

Theo tòa án thành phố Trường Xuân, đông bắc Trung Quốc, Tôn bị kết tội nhận hối lộ 646 triệu nhân dân tệ (91 triệu USD), bên cạnh đó sử dụng vị trí chính thức của mình vào năm 2018 để thao túng giao dịch chứng khoán nhằm giúp một nhà giao dịch tránh thua lỗ. Cựu thứ trưởng công an cũng bị buộc tội "mua bán" các công việc chính thức và từ bỏ vị trí trong thời gian bùng phát dịch COVID-19.

Án tử hình treo hai năm của Tôn có thể được giảm xuống thành án tù nếu người bị kết án được xem là đã cải tạo. CCTV cho biết nếu bản án tử hình của Tôn được giảm nhẹ, ông ta sẽ bị kết án chung thân mà không được ân xá.

Bản án của Tôn tiếp nối các hình phạt mà nhiều quan chức Trung Quốc cấp cao phải đối mặt khi nước này tăng cường chiến dịch chống tham nhũng, được phát động sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên nhậm chức cuối năm 2012.

Các hình phạt mới nhất được đưa ra vào thời điểm trước cuộc họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10. Trước đó, một cựu bộ trưởng tư pháp và một cựu quan chức đảng bị cáo buộc thông đồng với Tôn đã nhận các hình phạt tương tự.

Năm ngoái, cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cáo buộc Tôn có “tham vọng chính trị cực đoan”, tham gia vào “các hoạt động mê tín dị đoan” không xác định.

Trước đó, Tôn đã bị nêu tên trong vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ chống lại ông trùm sòng bạc Las Vegas Steve Wynn, buộc Wynn phải đăng ký làm đại diện nước ngoài vì công việc vận động hành lang mà tòa nói rằng anh ta thực hiện cho chính phủ Trung Quốc.

Phương Anh (Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn