Cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang: Thấy Lương bê CPU máy tính ra ngoài tôi không ăn nổi cơm

Pháp luậtThứ Tư, 16/10/2019 15:33:00 +07:00

"Tôi không ăn nổi cơm, dùng thuốc an thần cũng không ngủ được”, ông Sử nói nỗi lo lắng khi phát hiện Lương mở khóa phòng chứa bài thi, bê CPU máy tính ra ngoài.

Tại phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang sáng 16/10, HĐXX xét hỏi ông Vũ Văn Sử, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang.

HĐXX hỏi: "Ông phát hiện sai phạm gì trong kỳ thi năm 2018 và đã xử lý ra sao?".

Cựu Giám đốc Sở nói, sau khi phát hiện một trong hai ổ khóa phòng nơi chứa bài thi bị mở, ông lập tức nhờ người đi tìm Nguyễn Thanh Hoài nhưng không được.

su 3 3

 Ông Vũ Văn Sử tại phiên tòa sáng 16/10.

Kiểm tra camera an ninh, ông Sử phát hiện Vũ Trọng Lương đã giật tờ niêm phong và mở ổ khóa, bê CPU máy tính ra ngoài.

"Tôi thấy sự việc nghiêm trọng nên không ăn nổi cơm, tôi đi tìm Lương nhưng cũng không thấy. Đêm hôm đó, tôi dùng cả thuốc an thần nhưng cũng không ngủ được”, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang nói.

Ngày hôm sau, tại cuộc họp trong Sở GD&ĐT, Lương thừa nhận vận chuyển các tài liệu thi ra khỏi phòng bảo mật mà chưa được sự cho phép của Hội đồng thi.

“Bản thân tôi cũng đã nhận trách nhiệm với cơ quan cao nhất là Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ, sẵn sàng nhận kỷ luật”, ông Vũ Văn Sử nói trước HĐXX.

Chủ tọa phiên tòa tiếp tục hỏi: "Dư luận rất quan tâm việc chống tiêu cực nhưng trong kỳ thi lại có biểu hiện tiêu cực của một số cán bộ, ông nghĩ gì?".

Cựu giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang nói ông không bao giờ ngờ tỉnh mình lại xảy ra việc nâng điểm thi. “Nếu dùng từ choáng, sốc cũng không đủ để phản ánh”, ông Sử nói.

Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi: "Ông đã nói với cấp dưới quan tâm đến một số con em cán bộ lãnh đạo Hà Giang? Là người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh nhà, liệu đây có phải là mở lối cho tội phạm tiêu cực?".

Ông Sử phản biện rằng đó chỉ là những câu nói trong câu chuyện hàng ngày khi ông ngồi uống nước với cấp dưới. "Nói xong tôi cũng quên câu chuyện đó ngay. Câu chuyện chỉ diễn ra trong phạm vi hẹp có ít người thôi", cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang nói.

Video: Bị cáo vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang nâng điểm môn Ngữ văn thế nào?

Cũng trong phiên tòa sáng nay, ông Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang là người đại diện cơ quan này được cử đến dự tòa.

Nói về vụ án xảy ra trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, vị đại diện Sở GD&ĐT Hà Giang cho biết sự việc ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến ngành. Các bị cáo đều công tác lâu năm và có nhiều cống hiến cho hoạt động chung của ngành giáo dục tỉnh.

Ông Bình nói rằng Sở GD&ĐT mong muốn tòa khi lượng hình, ngoài đảm bảo sự công minh của pháp luật thì cũng tính đến sự đóng góp của bị cáo, tạo cơ hội cho các bị cáo khắc phục sai lầm làm lại cuộc đời.

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn