Cựu Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc gian lận gần 500 triệu USD bị dẫn độ từ Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Hai, 15/11/2021 22:45:00 +07:00

Cựu Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc (BOC) Hứa Quốc Tuấn bị dẫn độ về nước sau 20 năm lẩn trốn.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 14/11, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) gọi việc "cưỡng chế dẫn độ" Hứa Quốc Tuấn đánh dấu bước tiến đáng kể trong vụ án kéo dài 20 năm, theo Bloomberg.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên xác nhận vụ dẫn độ trong cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh ngày 15/11, nêu rõ rằng ông Hứa đã bị dẫn độ từ Mỹ về Trung Quốc.

Cựu Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc gian lận gần 500 triệu USD bị dẫn độ từ Mỹ - 1

Ông Hứa Quốc Tuấn (giữa) đã bị dẫn độ từ Mỹ về Trung Quốc. Ảnh: ccdi.gov.cn.

Vụ án BOC đã gây chấn động hai thập kỷ trước vì liên quan tới số tiền lớn, được nhiều người coi là ví dụ điển hình về nạn tham nhũng trong hệ thống ngân hàng nhà nước ở Trung Quốc.

Năm 2008, bồi thẩm đoàn bang Nevada, Mỹ đã kết luận vợ chồng ông Hứa cùng vợ chồng một quản lý của BOC phạm tội gian lận, rửa tiền, vận chuyển tài sản bị đánh cắp, gian lận hộ chiếu và thị thực. Ông Hứa bị kết tội gian lận 485 triệu USD và tuyên án 22 năm tù giam.

Các công tố viên Mỹ nói rằng hai cặp vợ chồng này di cư tới Mỹ bằng cách dùng danh tính giả và trưng ra bằng chứng về các giao dịch của họ tại sòng bạc ở Las Vegas, bao gồm nhiều khoản cá cược lên tới 80.000 USD.

Hai quản lý và một đồng nghiệp, đều là cựu nhân viên BOC tại chi nhánh ở huyện Khai Bình, tỉnh Quảng Đông, đã rửa tiền qua Las Vegas và Macau, rồi dùng hộ chiếu giả trốn sang Canada vào tháng 10/2001, BOC cho biết năm 2002.

Tuyên bố từ CCDI nêu rõ hơn hai tỷ nhân dân tệ (tương đương 313 triệu USD) tiền bị đánh cắp trong vụ án đã được thu hồi và hai quản lý khác của BOC liên quan tới sự việc là Dư Chấn Đông và Hứa Siêu Phàm cũng đã bị dẫn độ về nước.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn