Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cảm ơn HĐXX, VKS giúp hiểu rõ cái sai

Pháp đìnhThứ Năm, 01/12/2022 15:39:10 +07:00
(VTC News) -

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cảm ơn HĐXX, VKS đã giúp bị cáo hiểu rõ cái sai.

Ngày 1/12, các bị cáo trong vụ án sai phạm tại Bệnh viện Mắt TP.HCM được nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Minh Khải (cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM) thừa nhận sai phạm mà mình đã gây ra và mong HĐXX xem xét hình phạt nhẹ nhất cho đồng nghiệp và bị cáo, để bị cáo có cơ hội về với gia đình, chăm sóc mẹ già, con nhỏ, tiếp tục phục vụ cho xã hội, ngành Y tế.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cảm ơn HĐXX, VKS giúp hiểu rõ cái sai - 1

Các bị cáo nói lời sau cùng.

“Cảm ơn HĐXX, VKS đã giúp bị cáo hiểu rõ hơn về cái sai, về trách nhiệm của mình. 20 năm qua, bị cáo đã làm rất nhiều chương trình nhân đạo trên cả nước và các nước bạn, nhưng vụ việc ngày hôm nay gây ra nỗi thất vọng rất lớn đối với cha mẹ bị cáo. Bị cáo xin gửi lời lỗi cha mẹ, xin lỗi các anh, chị đồng nghiệp", bị cáo Khải nói. 

Trước đó, trong phần tự bào chữa, bị cáo Khải cho rằng bản thân bị cáo là Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM, thời điểm xảy ra vụ án đến nay bị cáo cảm thấy đau khổ vì đã làm cho cả Hội đồng chấm thầu, các bị cáo khác và gia đình phải cực khổ về vật chất, tinh thần, danh dự, uy tín và sức khỏe.

"Bị cáo là giám đốc, để xảy ra sự việc do thiếu hiểu biết về pháp luật, về Luật Đấu thầu, bị cáo xin lỗi Hội đồng xét thầu, đặc biệt các bị cáo và gia đình. Dù các anh chị và gia đình chấp nhận lời xin lỗi này, nhưng lương tâm của bị cáo sẽ day dứt suốt đời", bị cáo Khải nói.

Nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại đã khóc, thừa nhận sai phạm và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo trình bày trước khi vụ án xảy ra, chỉ tập trung vào công tác chuyên môn, chưa từng tham gia đấu thầu, không nắm rõ Luật Đấu thầu nên để xảy ra sai sót dẫn đến phạm tội.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cảm ơn HĐXX, VKS giúp hiểu rõ cái sai - 2

Bị cáo Nguyễn Minh Khải. (Ảnh: Anh Tú)

Bị cáo Nguyễn Quốc Toản (cựu Trưởng Khoa phẫu thuật, gây mê hồi sức) trình bày nếu toà cho phép, bị cáo xin được góp thêm tiền khắc phục hậu quả cho các bị cáo có hoàn cảnh khó khăn.

Bị cáo Võ Thị Chinh Nga (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện) cho biết gia đình dù khó khăn nhưng đã giúp bị cáo khắc phục một phần hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.

Bị cáo Phí Duy Tiến (cựu Phó Giám đốc) cho rằng các bị cáo đã phạm sai lầm hết sức đau xót. "Khi chúng tôi bị bắt, quản giáo hỏi bác sĩ tại sao lại đi mua bán. Tôi rất khó trả lời bởi được đào tạo để cứu người chứ không phải đi mua bán. Nhưng vì trách nhiệm của mình, trong hoàn cảnh bệnh viện có rất nhiều khó khăn, Giám đốc Bệnh viện mới về, dù chỉ còn một năm nữa nghỉ hưu nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, tôi đồng ý tham gia vào Hội đồng chấm thầu..." bị cáo Tiến nói.

Theo cáo trạng, năm 2018, Bệnh viện Mắt TP.HCM (thuộc Sở Y tế TP.HCM) được giao tổ chức thực hiện gói thầu “Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018". Để tổ chức thực hiện, ngày 19/1/2018, bị cáo Nguyễn Minh Khải đã chủ trì cuộc họp và quyết định phê duyệt dự toán của gói thầu (gồm 32 phần thầu) có tổng kinh phí 184 tỷ đồng.

Gói thầu được thực hiện bằng nguồn vốn từ viện phí, quỹ Bảo hiểm y tế, dịch vụ khám chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác của Bệnh viện Mắt TP.HCM. Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Với mục đích can thiệp trái luật vào hoạt động thầu, khi phê duyệt hồ sơ mời thầu, tại Quyết định 34 ngày 31/1/2018, bị cáo Nguyễn Minh Khải đã chỉ đạo bổ sung tiêu chí chấm kỹ thuật “Ý kiến đánh giá của Hội đồng đánh giá hàng mẫu trên mẫu dự thầu” để sau đó sử dụng Hội đồng này loại bỏ nhà thầu theo ý muốn cá nhân của bị cáo Khải.

Sau khi mở thầu, các nhà thầu Codupha, Tâm Hợp, Hào Tín đều đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Bị cáo Khải đã ký Quyết định số 101 ngày 12/3/2019 thành lập Hội đồng gồm 13 thành viên với mục đích can thiệp, loại nhà thầu Codupha, cho nhà thầu Hào Tín và Tâm Hợp trúng thầu. Sau đó, bị cáo Khải ký Quyết định số 196 phê duyệt nhà thầu Tâm Hợp, Hào Tín đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, còn nhà thầu Codupha không đạt yêu cầu.

Ngày 25/6/2019, bị cáo Khải ký Quyết định số 358 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Tâm Hợp, Hào Tín. Sau đó, bị cáo Khải ký các hợp đồng mua bán thuỷ tinh thể với 2 công ty này và thanh toán tiền theo các hợp đồng đã ký, gây thiệt hại cho quỹ Bảo hiểm y tế và người bệnh 14,215 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định bị cáo Khải có vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo, định hướng và can thiệp vào quá trình đấu thầu trái pháp luật. Những bị cáo còn lại là đồng phạm, cùng Khải thực hiện các hành vi phạm tội.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn