Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai khai bị nhắc nhở khi làm phật ý bà Nhàn AIC

Pháp đìnhThứ Năm, 22/12/2022 17:49:00 +07:00
(VTC News) -

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai khai bị cấp trên gọi điện nhắc nhở sau khi nói về chất lượng trang thiết bị y tế cần thiết cho dự án với bà Nhàn AIC.

Chiều 22/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai.

Trả lời Viện kiểm sát, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành cam đoan những lời khai của mình trong quá trình điều tra, truy tố đều là tự nguyện khai báo thành khẩn, không ai ép buộc.

Bị cáo Trần Đình Thành khai, trong lần ăn cơm với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC) và Hoàng Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc AIC), ông đã chủ động gọi cho Phan Huy Anh Vũ (khi đó là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) ra ăn cơm cùng.

"Trong bữa ăn trưa, có thông tin về việc triển khai kế hoạch mua sắm thiết bị y tế cho Bệnh viện Đồng Nai. Nhàn và Nga đều thông báo là muốn tham gia dự thầu", bị cáo Trần Đình Thành khai.

Sau đó, cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành nói với Phan Huy Anh Vũ "tạo điều kiện cho AIC".

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai khai bị nhắc nhở khi làm phật ý bà Nhàn AIC - 1

 Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại toà.

Với sự giới thiệu, chỉ đạo của Trần Đình Thành, AIC gặp thuận lợi trong việc tham gia dự thầu và sau đó thắng 16 gói thầu. Theo lời khai của bị cáo Phan Huy Anh Vũ, khi Vũ nói về chất lượng các trang thiết bị y tế cần thiết cho dự án, bà Nhàn AIC "không nói gì". Sau đó, Vũ bị Trần Đình Thành gọi điện nhắc nhở.

"Bị cáo nói với bà Nhàn là trên thị trường có nhiều trang thiết bị y tế vỏ là của châu Âu, nhưng lõi thiết bị của Trung Quốc, Ấn Độ... Nghe xong, bà Nhàn không nói gì. Sau đó, anh Thành gọi điện nhắc bị cáo là tại sao lại nói như thế với bà Nhàn. Bị cáo nghĩ là do làm bên AIC phật ý nên Bí thư gọi để nhắc", cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai nói.

Ngoài ra, khi Vũ có ý định mua giường y tế cho bệnh viện, nguồn hàng có xuất xứ từ tỉnh Đồng Nai,  Trần Đình Thành gọi điện nhắc nên mua giường y tế nhãn hiệu Paramount.

Bị cáo Vũ cũng đồng tình với những lời khai của Trần Đình Thành. Theo cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, ngoài ông Thành, không còn ai tác động, can thiệp hay chỉ đạo hoạt động mua sắm thiết bị y tế ở dự án bệnh viện.

“Vậy tại sao bị cáo khai ông Thành gọi điện chỉ đạo tôi hoặc thông qua anh Thái tạo điều kiện cho Công ty AIC”, đại diện Viện kiểm sát chất vấn. Nói về việc này, Vũ phân trần rằng, cựu Chủ tịch tỉnh Đinh Quốc Thái chỉ biết AIC tham gia dự án tại bệnh viện, ông Thái không trực tiếp nói phải tạo điều kiện cho công ty này.

Bày tỏ trước tòa, bị cáo Vũ mong HĐXX xem xét buộc một tội danh, thay vì 2 tội như cáo trạng nêu. Cựu giám đốc bệnh viện thừa nhận sai phạm, song ông cho rằng sau này mới biết các công ty như TNT, BMS là “quân xanh” của AIC.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai khai bị nhắc nhở khi làm phật ý bà Nhàn AIC - 2

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ tại tòa.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn lợi dụng mối quan hệ quen biết với cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành để nhờ giới thiệu, tạo điều kiện cho công ty trúng nhiều gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Bị cáo Nhàn đã sử dụng nhiều thủ đoạn để công ty đạt điều kiện dự thầu, thông thầu, gian lận trong đấu thầu. Đồng thời, bị cáo Nhàn đưa hối lộ cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ để tham gia và trúng 16 gói thầu trái quy định. Hành động này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Vũ là người duy nhất trong 34 bị cáo bị Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố hai tội "Nhận hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn