Cựu Chủ tịch Đồng Nai khai nhận 14,5 tỷ hối lộ từ AIC vào các dịp lễ, tết

Pháp đìnhThứ Tư, 21/12/2022 18:44:00 +07:00
(VTC News) -

Bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận có gặp gỡ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và nhận 14,5 tỷ đồng từ AIC vào các dịp lễ, tết trong 10 năm.

Chiều 21/12, TAND TP Hà Nội chuyển sang phần xét hỏi trong phiên xét xử vụ án AIC và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Trước tòa, bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận đã nhận tiền hối lộ từ AIC 14 lần, tổng cộng là 14,5 tỷ đồng. 

"Trong quá trình làm dự án từ năm 2009, sau khi được giới thiệu từ bị cáo Trần Đình Thành, bà Nhàn có gặp gỡ trao đổi với bị cáo và nói sắp tới sẽ tham gia các dự án liên quan đến ngành nghề của AIC trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Quá trình thực hiện dự án, bị cáo đã nhận tiền 14 lần từ năm 2009 - 2019, tổng cộng 14,5 tỷ, vào các dịp lễ, tết hàng năm. Trong quá trình các lãnh đạo AIC chúc tết, đưa tiền như vậy, tôi cũng hiểu là các bị cáo khác có ý định muốn giúp đỡ AIC thực hiện công việc trên địa bàn tỉnh".

Bị cáo Đinh Quốc Thái thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội và bị cáo đã khắc phục hết hậu quả, nộp lại 14,5 tỷ đồng trước khi bị khởi tố.

Cựu Chủ tịch Đồng Nai khai nhận 14,5 tỷ hối lộ từ AIC vào các dịp lễ, tết - 1

Bị cáo Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại tòa. (Ảnh: TTXVN).

Theo kết luận điều tra, giai đoạn 2006 - 2007, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai ra chủ trương xây mới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Dự án ban đầu có tổng mức đầu tư gần 890 tỷ đồng bằng nguồn vốn Ngân sách tỉnh và vốn xã hội hóa. Sau nhiều lần chậm tiến độ, dự án đã được điều chỉnh vốn lên hơn 2.000 tỷ đồng.

Năm 2009, bị cáo Đinh Quốc Thái là Trưởng ban chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Bị cáo Thái khai thời điểm đó, thông qua giới thiệu của cựu Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành, ông đã được bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhờ tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu các gói thầu.

Năm 2010, khi ký quyết định bổ sung chi phí thiết bị y tế cho dự án xây bệnh viện với số tiền trên 754 tỷ đồng, bị cáo Thái khai mục đích của việc này là để Nguyễn Thị Thanh Nhàn hỗ trợ tỉnh xin vốn Ngân sách Trung ương. Bị cáo Thái thấy phải tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế "không được làm bí thư phật ý".

Bộ Công an xác định trên cương vị Phó chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai suốt quá trình thực hiện dự án, bị cáo Thái là người quyết định các vấn đề liên quan, từ giai đoạn chuẩn bị đấu thầu, tổ chức đấu thầu, thực hiện hợp đồng, nghiệm thu, lắp đặt...

Sau khi được bị cáo Thái hỗ trợ và tạo điều kiện cho AIC trúng thầu, trong các năm 2009 - 2020, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cấp dưới đã có 14 lần chi tổng số tiền 14,5 tỷ đồng cho cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Nhận được khoản tiền từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC, bị cáo Thái khai đã đưa một phần cho vợ là bà Lê Vũ Huyền My đóng tiền cho 2 con gái đi học ở Mỹ. Với số tiền còn lại, bị cáo Thái sử dụng cá nhân và chi tiêu cho gia đình, nhưng không nhớ chi tiết đã sử dụng ra sao.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn