Cường kích Su-25 mới của Nga tàng hình trước tên lửa phòng không cá nhân

Thế giớiThứ Ba, 13/02/2018 15:10:00 +07:00

Các kỹ sư Nga phát triển hệ thống đảm bảo khả năng bảo vệ 100% cho chiến cơ trước các loại tên lửa phòng không cá nhân sử dụng đầu dò nhiệt như Stinger hay Igla.

Hệ thống có tên Vitebsk sẽ được lắp đặt trên các cường kích Su-25SM3, đây là loại cường kích mới có khả năng chiến đấu hiệu quả hơn gấp 3 lần so với các loại cường kích Su-25 đời cũ.

Hệ thống Vitebsk, hiện được lắp đặt trên các trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-8 của Nga và có khả năng bảo vệ chiến cơ trước các loại tên lửa phòng không cá nhân.

Hệ thống này chứng tỏ khả năng của mình vào tháng 10/2016, khi 1 chiếc trực thăng Mi-8 của Nga bị phiến quân tại Syria dùng tên lửa phòng không cá nhân tấn công, song quả tân lửa đi trệch mục tiêu và trực thăng Mi-8 của Nga vẫn an toàn.

1031857392

Cường kích Su-25 của quân đội Nga. (Ảnh: BQP Nga)

Cường kich Su-25SM3 được trang bị hệ thống Vitebsk sẽ có thêm khả năng không chiến bên cạnh nhiệm vụ chính là tiêu diệt các mục tiêu dưới đất. Hệ thống định vị vệ tinh GLONASS cho phép phi công có thể tấn công mục tiêu với độ sai lệch dưới 10 m và hoàn toàn có thể tiêu diệt mục tiêu kể cả trong điều kiện tầm nhìn kém.

Theo một số báo cáo công khai, cường kích Su-25SM3 có khả năng mang theo nhiều loại tên lửa hiện đại hơn, bao gồm tên lửa tự dẫn đường, cũng như các loại bom thông minh. Phiên bản mới của cường kích này có thể di chuyển với tốc độ từ 100 km/h đến 1000 km/h.

Việc bổ sung hệ thống Vitebsk cho cường kích Su-25SM3 trở nên bức thiết hơn sau vụ cường kích Su-25 do Thiếu tá Roman Filipov điều khiển bị lực lượng khủng bố bắn hạ tại tỉnh Idlib, Syria bằng tên lửa phòng không cá nhân.

Thiếu tá Roman Filipov nhảy dù trúng khu vực do khủng bố kiểm soát, ông tự sát bằng lựu đạn để không bị rơi vào tay khủng bố.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn