Cưỡng chế chợ dưới đường điện cao thế, dân quân và dân phòng bị thương

Thời sựThứ Bảy, 15/10/2016 08:04:00 +07:00

Một khu chợ tự phát tồn tại dưới đường điện cao thế hơn 2 năm, bị nhắc nhở nhiều lần, nhưng các tiểu thương không di dời.

Giải tỏa vì chợ nằm dưới đường dây 500kV

Chiều 14/10, tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp giao ban báo chí thông tin chính thức về vụ việc trên.

Ông Đoàn Hồng Tươi – phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên cho biết - sự việc xảy ra vào ngày 7/10 tại chợ tự phát phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên.

Khu chợ này nằm dưới hai đường dây 500KV đoạn Pleiku – Phú Lâm và Sông Mây – Tân Định, do ông Nguyễn Hoàng Oanh xây dựng trên đất nông nghiệp cho các tiểu thương thuê mặt bằng buôn bán. Chợ hình thành từ năm 2014, mới đầu chỉ có vài ba tiểu thương nhỏ lẻ, đến nay có khoảng 50 tiểu thương buôn bán.

2 cuong che cho

 Khu chợ tự phát bị cưỡng chế vì nằm dưới đường điện cao thế tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Về lý do giải tỏa, ông Tươi nói: “Do chợ nằm trong hành lang an toàn lưới điện nên rất nguy hiểm. Mỗi khi trời mưa gió tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Chợ này không có giấy phép xây dựng. Qua nhiều lần vận động thuyết phục ông Oanh không hợp tác, nên cưỡng chế giải tỏa là bắt buộc phải làm”.

Khi lực lượng liên ngành tiến hành cưỡng chế giải tỏa chợ tự phát này, một số người chống đối nên lực lượng chức năng đã mời về phường làm việc. Sau khi các ki ốt được giỡ bỏ, chợ giải tỏa xong, những người này được ra về.

1 cuong che cho

Tiểu thương ném đá làm 3 dân phòng và 1 dân quân bị thương

Tuy nhiên, ngày 7/10, một số tiểu thương vẫn quay lại nền chợ bị giải tỏa bày hàng hóa buôn bán. Thấy vậy lực lượng dân quân và dân phòng của phường Tân Hiệp đến làm việc yêu cầu các tiểu thương giải tán thì bị một số người dùng gạch đá ném khiến 3 dân phòng và 1 dân quân bị thương.

Về thông tin một tờ báo đăng bài cho rằng chính quyền giải tỏa chợ tự phát để buộc tiểu thương vào chợ do doanh nghiệp xây dựng gần đó, ông Tươi trả lời: "Thị xã Tân Uyên không ép tiểu thương phải đến chợ mới xây buôn bán. Tiểu thương có vào chợ mới hay không là do tiểu thương tự quyết định"

Ngoài ra, trên mạng có đoạn video quay cảnh xô xát có một người dân bị đánh bất tỉnh, ông Đoàn Hồng Tươi cho biết đã xem lại toàn bộ video thấy người bất tỉnh mà tay vẫn cầm chắc chiếc điện thoại thì đâu phải bất tỉnh. Ông Tươi khẳng định không có dân quân hay dân phòng đánh dân. Một số video các cán bộ quay lại được chỉ có cảnh một số người quá khích la hét, dùng gạch đá ném vào lực lượng chức năng.

Giải tỏa bên này chợ chuyển sang bên kia đường

Có mặt tại khu chợ tự phát phường Tân Hiệp (thị xã Tân Uyên) chiều 14/10, phóng viên VTC News ghi nhận, toàn bộ khu vực chợ tự phát cũ đã bị giải tỏa. Trên nền chợ chỉ còn tôn, gạch đá, bê tông nằm ngổn ngang.

3Cho moi hinh thanh

Sau khi chợ tự phát bị cưỡng chế đập bỏ, một khu chợ khác đối diện lại mọc ra. 

Trên đường đoạn qua khu vực này, rất đông lực lượng dân quân, dân phòng và công an đứng trực một bên đường không cho các tiểu thương quay lại bày hàng buôn bán.

Tuy nhiên một số tiểu thương vẫn bày hàng buôn bán ven đường đi. Đáng chú ý, đối diện khu chợ bị cưỡng chế đã hình thành một khu chợ mới vẫn nằm phía dưới đường điện cao thế.

Chợ này mở vài ngày nay, cũng trên đất của 1 người dân. Chợ không có mái che, hàng hóa bày bán ngổn ngang. Trong chợ có hàng chục tiểu thương buôn bán đủ các mặt hàng từ trái cây, rau quả, thịt cá, hàng tạp hóa.

Một số tiểu thương cho biết, họ muốn buôn bán ở đây vì không mất tiền mặt bằng, chỉ phải đóng tiền rác và tiền điện. Họ không đủ tiền để chuyển sang chợ khác.

Còn người đi chợ thì nói rằng do đã quen mua đồ ở đây nên đi làm về vẫn ghé mua. Tuy nhiên ở khu vực chợ mới phát này, xe của người mua hàng để lộn xộn rìa đường, gây ách tắc giao thông.

Chợ mới xây khang trang không thu phí 3 tháng vẫn vắng người

Cách chợ bị giải tỏa khoảng 200m, có chợ Tân Hiệp mới xây được khoảng 7 tháng. Theo quan sát chợ Tân Hiệp khá khang trang, được xây dựng bài bản, có điện, nước, bãi rác, hệ thống phòng chống cháy nổ đầy đủ.

4Cho Tan Hiep

 Chợ Tân Hiệp mới xây khá khanh trang lại vắng người.

Các tiểu thương tại đây cho biết, chợ được chia làm 3 khu, phía trước bán các mặt hàng quần áo, nước giải khát. Giữa chợ là 4 dãy nhà có hơn 100 ki ốt cho tiểu thưởng kinh doanh thịt cá và hàng tạp hóa.

Phía sau cùng dành cho hàng rau quả. Toàn bộ khu chợ rộng hơn 2.000 mét vuông. Phía trước và phía sau chợ được ban quản lý miễn tiền mặt bằng cho tiểu thương 3 tháng. Về giá thuê sẽ thương lượng lại với các tiểu thương khi chợ ổn định, đông người mua bán.

5 Anh Hoang Van Hoan

Anh Hoàng Văn Hoa -  một tiểu thương cho biết  hàng hóa bán trong chợ mới rất chậm.

Anh Hoàng Văn Hoa (30 tuổi, quê Thanh Hóa) buôn bán cá và ếch ở chợ Tân Hiệp, cho biết “tôi đã bán ở đây được 3 tháng, chợ bên này rất khang trang sạch sẽ, giá thuê mặt bằng chỉ 1 triệu/1tháng. Tuy nhiên người mua ở đây vẫn vắng, hàng hóa bán chưa được chạy”.

Quay trở lại vấn đề dân quân và dân phòng bị một số đối tượng dùng gạch đá ném khiến 4 người bị thương, Đại tá Trần Văn Chính – Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương – cho biết hiện nay công an đang xác minh những người ném gạch đá gây thương tích cho lực lượng chức năng, nếu thấy đủ yếu tố cấu thành hành vi chống người thi hành công vụ thì sẽ khởi tố vụ án để làm rõ.

Video: Sở Xây dựng Hà Nội tính phương án cưỡng chế cắt ngọn tòa nhà 8B Lê Trực

Đinh Văn
Bình luận
vtcnews.vn