Cuối năm, người mua thận trọng hơn khi 'săn' bất động sản

Bất động sảnThứ Sáu, 31/12/2021 07:56:00 +07:00
(VTC News) -

Sức nóng gia tăng từ nhu cầu giao dịch cũng kéo theo làn sóng tăng giá ảo tại thị trường bất động sản Bình Chánh trong thời điểm cận Tết.

Sóng đầu tư vẫn đổ về Bình Chánh

Tham gia thị trường hơn 10 năm, anh Thành Bảo (Quận 10) không thấy bất ngờ khi chứng kiến làn sóng nhà đầu tư “rồng rắn” đổ về Bình Chánh mua BĐS khi có thông tin huyện này đề xuất quy hoạch mới. Anh Bảo cho biết, theo kinh nghiệm đầu tư nhiều năm qua, ở hầu hết các thị trường có chuyển đổi quy hoạch hành chính, mua BĐS đều chắc chắn sinh lời.

Cuối năm, người mua thận trọng hơn khi 'săn' bất động sản - 1

Bình Chánh sở hữu nhiều dự án hạ tầng trọng điểm.

Theo lộ trình phải 4 năm nữa Bình Chánh mới lên thành phố, nhưng nếu mua để đầu tư dài hạn thì đón sóng thời điểm này là thuận lợi nhất. Săn nhà đất phải chọn lúc thị trường còn đang hình thành, nếu đợi đến khi đã sôi động, rất khó tranh được sản phẩm tốt, chưa tính giá còn tăng mạnh”. Theo anh Bảo, TP. Thủ Đức là ví dụ điển hình nhất cho xu hướng này.

Cũng quan tâm đến thị trường Bình Chánh, anh Hoàng Hải (Quận 8) cho hay, so với 2 năm trước, giá đất Bình Chánh đã tăng khá nhiều nhưng tính ra còn mềm hơn so với các khu vực khác. Quan trọng là Bình Chánh có nhiều tiềm năng tăng trưởng. Một khi chính thức lên thành phố, khu vực này cũng sẽ nóng không thua gì TP. Thủ Đức.

Dù là mua để ở hay đầu tư thì BĐS Bình Chánh vẫn có sức hấp dẫn rất lớn nên không có gì lạ khi sóng đầu tư đang đổ về thị trường này, nhất là trong bối cảnh nhiều quận trung tâm TP.HCM đã cạn quỹ đất phát triển mới. Nhà đầu tư này nhận định Bình Chánh đang là “vùng trũng” cho dòng vốn đầu đầu tư tại TP.HCM giai đoạn này.

Được biết, UBND huyện Bình Chánh xác nhận đang xúc tiến đề án chuyển đổi từ huyện lên thành phố và quyết tâm trở thành thành phố vào năm 2025 thay vì lộ trình lên quận thông thường như các huyện còn lại của TP.HCM. Việc Bình Chánh sẽ là thành phố phát triển độc lập với bộ máy chính quyền được tái cơ cấu hoàn toàn khiến thị trường BĐS nơi đây càng thêm sôi động. Làn sóng dân đầu tư đổ về mua đất gia tăng làm xuất hiện tình trạng biến động giá.

Cuối năm, người mua thận trọng hơn khi 'săn' bất động sản - 2

Người mua nhà tìm hiểu về một dự án Bình Chánh. (Ảnh minh họa)

Anh Nguyễn Thuận, môi giới BĐS tại Bình Chánh cho biết, từ đầu tháng 11 đến nay, lượng khách đổ về Bình Chánh mua BĐS tăng 50-60% so với đầu năm. Giá BĐS nhiều khu vực cũng tăng từ 7-10% trong 3 tháng vừa qua, nhiều nơi còn ghi nhận mức tăng từ 20-30% so với năm trước.

Nhu cầu mua khá đa dạng, từ đất nền, nhà phố, căn hộ cho đến đất nông nghiệp, đủ tầm giá và khu vực. Tuy nhiên tập trung nhiều nhất vẫn là phân khúc căn hộ triển khai tại khu trung tâm hành chính và nhà phố, biệt thự ở các dự án khu đô thị lớn.

Thận trọng khi xuống tiền

Nhiều môi giới khu vực cho biết, trước đây BĐS Bình Chánh chủ yếu thu hút người mua có nhu cầu ở thực, tuy nhiên từ khi có đề án lên thành phố, thị trường này hút nhiều khách hàng là dân đầu tư mua đi bán lại đổ về săn đất đón đầu thời cơ. Dân môi giới không chuyên tận dụng sức nóng, tham gia vào công cuộc “thổi giá” khiến giá BĐS nhiều nơi biến động mạnh, thậm chí xuất hiện mức giá ảo, nhất là ở phân khúc đất nền.

Giới chuyên gia cho rằng, việc giá BĐS Bình Chánh tăng đột biến thời gian qua bên cạnh nhu cầu thị trường gia tăng còn là chiêu trò của một bộ phận môi giới.

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, giá BĐS Bình Chánh có biến động nhưng nhảy múa loạn nhất vẫn là đất nền. Phần lớn người mua đất nền là dân lướt sóng, ít nhu cầu nên dễ bị làm ảo giao dịch và giá. Trong khi đó nhu cầu mua thực và đầu tư dài hạn nghiêng về sản phẩm nhà liền thổ và căn hộ trong các dự án quy hoạch bài bản.

Thay vì chọn các dự án manh mún, tự phát vốn có lợi thế giá rẻ, người mua thực quan tâm hơn đến yếu tố pháp lý, quy hoạch và tiềm năng dài hạn. Vì vậy các dự án ghi nhận nhu cầu giao dịch tốt thời gian qua đều là những sản phẩm thuộc các khu đô thị, khu phức hợp quy mô lớn do doanh nghiệp uy tín triển khai. Nổi bật về nhu cầu giao dịch tại Bình Chánh thời gian qua phải kể đến khu phức hợp Westgate của An Gia.

Cuối năm, người mua thận trọng hơn khi 'săn' bất động sản - 3

Bất động sản Bình Chánh được nhà đầu tư “săn đón”. (Phối cảnh: Westgate)

Cụ thể, đầu tháng 12/2021, Tập đoàn BĐS An Gia ra mắt giỏ hàng mới thuộc tháp Thames - tòa tháp cuối cùng thuộc khu phức hợp Westgate tại trung tâm hành chính Bình Chánh. Theo đại diện An Gia, sau thông tin Bình Chánh sẽ lên thành phố, nhu cầu mua đầu tư và ở thực tại dự án Westgate có xu hướng gia tăng.

Được biết, Westgate là một trong số rất ít những dự án tại TP.HCM hiện nay đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Dự án cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ với mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2, mức thấp so với giá bán bất động sản trung bình ở thị trường sơ cấp hiện nay là trên 61 triệu đồng/m².

Nhìn nhận về hướng phát triển của thị trường Bình Chánh, đại diện Colliers Việt Nam cho rằng, Bình Chánh là thị trường giàu tiềm năng phát triển trong dài hạn, nếu đầu tư thì cần hướng đến các sản phẩm có giá trị bền vững, có khả năng gia tăng theo thời gian, có quy hoạch bài bản và pháp lý sạch. Quan trọng vẫn là cần cân nhắc yếu tố tài chính khi xuống tiền lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn