• Zalo

Cuối năm 2019, các trạm BOT sẽ áp dụng hình thức thu phí không dừng

Thời sựThứ Hai, 18/06/2018 17:23:00 +07:00Google News

Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2019, các trạm BOT trên hai tuyến quốc lộ 1 và 14 sẽ chuyển sang thu phí không dừng thay cho thu vé giấy như hiện nay.

Chiều 18/6, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết thời điểm để dừng thu vé giấy trên một số tuyến quốc lộ được xác định là sau ngày 31/12/2019.

Cụ thể, các trạm BOT trên cả nước sẽ không bán vé giấy cho phương tiện qua lại. Thay vào đó, toàn bộ các trạm BOT sẽ chuyển sang hình thức thu phí không dừng. Mỗi trạm sẽ bố trí một làn thu phí hỗn hợp phục vụ phương tiện khi làn thu phí không dừng có trục trặc.

bot

 Theo lộ trình, từ nay đến hết năm 2019, các trạm BOT trên hai tuyến quốc lộ 1 và 14 sẽ chuyển sang thu phí không dừng thay cho thu vé giấy như hiện nay.

Dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC áp dụng công nghệ RFID, sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ định danh được dán lên kính hoặc đèn xe. Qua thẻ gắn trên xe, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe.

Chủ xe được dán thẻ miễn phí lần đầu, mỗi lần sau tính phí 120.000 đồng. Nhà cung cấp dịch vụ mở tài khoản cho chủ phương tiện, lưu trữ thông tin chứng minh thư, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại, email; mã số định danh, giấy chứng nhận kiểm định.

Chủ xe có thể nạp tiền vào tài khoản bằng tiền mặt, internet banking... Nếu tài khoản không đủ thì phải ghi nợ, thông báo chủ phương tiện chi trả trong 10 ngày.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện cả nước đã có 23 trạm BOT được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng, đa số các trạm này nằm trên quốc lộ 1 và sẽ có 11 trạm khác triển khai trong năm 2018. Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước có hơn 500.000 ôtô đã dán thẻ không dừng trong số hơn 3 triệu xe.

Việc áp dụng thu phí không dừng tại các trạm thu phí sẽ mang lại nhiều lợi ích như: phương tiện không phải dừng đỗ khi qua trạm giúp tiết kiệm thời gian và nhiên liệu; cơ quan quản lý có thể giám sát được việc thu phí tại các trạm và minh bạch nguồn thu, rút ngắn thời gian thu của các dự án BOT...

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn