Cuộc khẩu chiến không hồi kết của cư dân mạng Hàn-Trung vì Olympic Bắc Kinh

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 11/02/2022 09:47:00 +07:00
(VTC News) -

Cư dân mạng Trung Quốc và quốc gia láng giềng liên tục khẩu chiến suốt thời gian diễn ra Olympic, từ chuyện trang phục cho tới tấm huy chương của các vận động viên.

Nữ ca sỹ người Trung Quốc Ningning - thành viên một nhóm nhạc nữ đang rất nổi tiếng ở Hàn Quốc những ngày qua trở thành tâm điểm chỉ trích của cư dân mạng. 

Tất cả bắt nguồn từ dòng trạng thái cô viết để chúc mừng chiến thắng của Ren Ziwei - VĐV Trung Quốc dành HVC ở nội dung trượt băng tốc độ đường ngắn cự ly 1.000m.

"Giáo viên chủ nhiệm của tôi vừa thông báo 2 quán quân Olympic là học sinh của cô. Thấy vinh dự quá. Mỗi một vận động viên đều đáng được tôn trọng", nữ ca sỹ quê gốc ở Cáp Nhĩ Tân viết. 

Ngay sau dòng trạng thái này, mạng xã hội Hàn Quốc tràn ngập các yêu cầu đòi tẩy chay, đuổi Ning Ning khỏi nhóm. 

Cuộc khẩu chiến không hồi kết của cư dân mạng Hàn-Trung vì Olympic Bắc Kinh - 1

Nữ ca sỹ Trung Quốc hứng chỉ trích vì đăng bài chúc mừng VĐV đội tuyển quê nhà. (Ảnh: KBZ)

"Nếu tới Hàn Quốc kiếm tiền thì cũng phải cẩn trọng lời nói chứ", một người bình luận. 

"Tại sao cô không ở Trung Quốc luôn đi? Tới Hàn Quốc làm gì", một người khác mỉa mai. 

"Tại lễ khai mạc, họ đã lấy đi các nét văn hóa Hàn Quốc. Vậy mà giờ một thần tượng người Trung đang cổ vũ cho các vận động viên Trung trên Bubble. Nếu bạn là một người Hàn, tất nhiên bạn sẽ tức giận", một bình luận viết. 

Trong lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh hôm 4/2, một cô gái trong nhóm nghệ sĩ biểu diễn đại diện cho 56 dân tộc của Trung Quốc mặc trang phục màu hồng và trắng, rất giống hanbok truyền thống của Hàn Quốc.

Người dùng mạng Hàn Quốc cáo buộc Trung Quốc "đánh cắp văn hóa" của Hàn Quốc khi trình diễn trang phục này. 

Lee Jae-myung, ứng cử viên của đảng Dân chủ cầm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sắp tới lên án Bắc Kinh, gọi đây là hành vi "chiếm đoạt văn hóa". Văn phòng đối thủ chính của ông, Yoon Suk-yeol, cũng cáo buộc Bắc Kinh "thiếu tôn trọng" trong quyết định trình diễn trang phục và yêu cầu chính phủ Hàn Quốc buộc Trung Quốc phải xin lỗi.

Tranh cãi không hồi kết

Chiến thắng của Ren - vận động viên mà Ning Ning gửi lời chúc mừng cho tới nay vẫn gây nhiều tranh cãi. Trước đó, trong trận chung kết, để cố gắng vượt qua đối thủ người Hungary, Ren có hành động kéo tay đối thủ.

Nhiều cư dân Hàn Quốc chỉ trích Ning rằng cô đang cổ xúy cho một thứ thể thao không đẹp. 

Nguồn cơn giận dữ của cư dân mạng Hàn Quốc thực tế đã bắt đầu nhen nhóm từ vài ngày trước đó khi niềm hy vọng vàng của họ ở nội dung này - Hwang Dae-heon (người nắm giữ kỷ lục Olympic và thế giới) bị loại một cách đáng tiếc ở bán kết. Các trọng tài cho rằng Hwang mắc lỗi vượt muộn trái phép. 

Các đoạn video quay lại phần thi của Hwang cho thấy anh và một vận động viên Trung Quốc đã có va chạm với nhau. 

Cuộc khẩu chiến không hồi kết của cư dân mạng Hàn-Trung vì Olympic Bắc Kinh - 2

Va chạm giữa Hwang và VĐV của Trung Quốc. (Ảnh: SC) 

Truyền thông và người hâm mộ Hàn Quốc hết sức bất bình. Họ cho rằng vận động viên Trung Quốc đã chơi xấu để loại Hwang và trọng tài cũng làm ngơ trước điều này. Các nghệ sỹ Hàn Quốc đồng loạt lên trang mạng xã hội cá nhân bày tỏ bất bình thay vận động viên nước nhà. 

Trong khi đó, truyền thông và cư dân mạng Trung Quốc lại tố ngược Hwang vượt vị trí trái luật và xứng đáng bị loại. 

Không dừng lại ở đó, một số người dùng mạng Trung Quốc tràn sang tài khoản mạng xã hội của các nghệ sỹ Hàn Quốc, chỉ trích họ và bảo vệ vận động viên của mình. 

Về phần mình, Hwang không bình luận về vụ việc mà tiếp tục tham gia thi đấu ở các nội dung khác và mang về tấm HCV cho tuyển nhà ở nội dung 1500m. 

Sau chiến thắng của Hwang, tờ Osen của Hàn Quốc trong một bài bình luận không quên mỉa mai tuyển Trung Quốc rằng cuộc đua "sạch hơn" khi vắng bóng các VĐV nước chủ nhà. 

Trước đó, cả 3 đại diện của Trung Quốc ở nội dung này, bao gồm Ri, đều bị loại từ vòng đầu tiên. 

Đáp trả, cư dân mạng Trung Quốc tràn vào tài khoản mạng xã hội của Hwang. Nhiều người xỉa xói tấm huy chương mà anh giành được khi khơi lại việc anh từng "phạm luật" trong trận đấu trước. 

Huấn luyện viên, trợ lý cũng bị lôi vào cuộc

Trợ lý huấn luyện viên đội tuyển trượt băng tốc độ cự ly ngắn Trung Quốc Viktor An trở thành tâm điểm mới của cuộc đấu khẩu giữa cư dân mạng Trung-Hàn.

An sinh ra ở Hàn Quốc, có tên khai sinh là Ahn Hyun Soo. An từng tham dự Olympic mùa đông 2006 dưới màu áo Hàn Quốc và Thế vận hội 2014 với tư cách là đại diện của tuyển Nga. 

Cuộc khẩu chiến không hồi kết của cư dân mạng Hàn-Trung vì Olympic Bắc Kinh - 3

Viktor An (áo trắng) ăn mừng tấm HCV của vận động viên trượt băng Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Tuy nhiên tới năm 2011, anh nhập quốc tịch Nga với lý do muốn tìm kiếm một môi trường tập luyện tốt hơn. 

Với thành tích 6 huy chương vàng và 2 tấm huy chương đồng Olympic, An được mời về làm trợ lý cho tuyển Trung Quốc. 

Điều này khiến cư dân mạng Hàn Quốc bất bình. Tới ngày 8/2, khi An ăn mừng tấm huy chương vàng của tuyển Trung Quốc, anh bị dư luận Hàn Quốc chỉ trích là "kẻ phản bội". 

"Đừng có nuôi ý định về Hàn Quốc sống", một tài khoản mạng xã hội Hàn Quốc bình luận. 

Làn sóng chỉ trích từ dư luận Hàn Quốc khiến An phải lên Instagram kêu gọi mọi người ngừng quấy rầy anh và gia đình. 

Tại Trung Quốc, người hâm mộ nước này cho rằng dư luận Hàn Quốc quá "nhỏ nhen" vì bản thân An đã không còn mang quốc tịch Hàn và việc anh ăn mừng chiến thắng của đội tuyển mình làm trợ lý chẳng có gì sai trái. 

Ngoài An, cư dân mạng Trung Quốc dành cơn mưa lời khen cho huấn luyện viên trưởng đội tuyển trượt băng tốc độ cự ly ngắn Trung Quốc Kim Sun Tae, bày tỏ thích thú trước hình ảnh ông hét lên ăn mừng. 

"Tôi rất thích Huấn luyện viên Kim, ông thật hiền lành và đáng yêu”, một tài khoản Weibo viết. 

Tất nhiên ở quê nhà Hàn Quốc, ông Kim cũng chịu không ít những bình luận mỉa mai vì đầu quân dẫn dắt cho đội tuyển của quốc gia tỷ dân. 

Bình luận
vtcnews.vn