Cuộc đua trí tuệ nhân tạo nóng lên ở châu Âu

AIThứ Bảy, 27/04/2024 07:13:00 +07:00
(VTC News) -

Thành công vang dội của phần mềm ChatGPT của OpenAI đã tiếp thêm động lực cho các nhà đầu tư tại châu Âu “đổ tiền” vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Trí tuệ nhân tại (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Đặc biệt, sự thành công vang dội của ChatGPT thuộc sở hữu OpenAI đã thúc đẩy các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào startup AI đầy triển vọng.

Điều này khiến cuộc chiến AI ở thị trường châu Âu nóng lên hơn bao giờ hết. Đòi hỏi các công ty công nghệ phải có hướng đi dành riêng, nếu không sẽ bị đẩy lùi trên thị trường cạnh tranh đầy khắc nghiệt.

AI đang trở thành chủ đề được nhiều ông lớn công nghệ ở châu Âu quan tâm. (Ảnh: Getty)

AI đang trở thành chủ đề được nhiều ông lớn công nghệ ở châu Âu quan tâm. (Ảnh: Getty)

Áp lực cạnh tranh lớn

Nhiều công ty lớn như Google DeepMind đang phải đối diện với áp lực từ các đối thủ cạnh tranh đầy triển vọng, khiến cuộc đua tranh giành nhân tài trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại châu Âu trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Một loạt công ty AI nước ngoài, bao gồm Cohere của Canada và Anthropic, OpenAI có trụ sở tại Mỹ đã mở văn phòng ở châu Âu vào năm ngoái, gây thêm áp lực lên nhiều công ty công nghệ đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài trong khu vực.

Thậm chí có công ty đang đứng giữa hai lựa chọn đó là “đổ” nhiều tiền hơn vào AI hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

DeepMind hiện là cái tên được chú ý nhiều nhất khi phải chứng kiến một loạt cựu nhân viên rời bỏ để khởi nghiệp riêng.

Trong đó có người đồng sáng lập Mustafa Suleyman đã rời đi để thành lập Inflection AI cùng với tỷ phú LinkedIn Reid Hoffman và nhà khoa học nghiên cứu Arthur Mensch, hiện là Giám đốc điều hành của Mistral AI. Cả hai công ty đều được định giá hàng tỷ USD sau thời gian ngắn hoạt động.

Nhiều công ty mới nổi như Inflection AI và Mistral AI, có giá trị định giá hàng tỉ USD cũng đang thu hút nhân tài từ DeepMind và nhiều đơn vị khổng lồ AI khác.

Để ngăn chặn tình trạng giống DeepMind, Avery Fairbank - công ty chuyên tìm kiếm nhân lực đã quyết định tăng mức lương cho giám đốc điều hành tại các công ty AI ở trong năm qua.

Cụ thể, các giám đốc điều hành có mức lương cơ bản khoảng 350.000 bảng Anh chứng kiến mức tăng vọt từ 50.000 đến 100.000 bảng Anh.

“Sự gia nhập của những gã khổng lồ AI nước ngoài như Anthropic và Cohere vào thị trường London sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh về tài năng AI”, giám đốc điều hành của công ty Avery Fairbank, ông Charlie Fairbank cho biết.

Để có thể gia tăng vị thế tại thị trường châu Âu, một số công ty AI khác như ElevenLabs và Bioptimus cũng thu hút nhân tài bằng cách cung cấp lợi ích hấp dẫn như cổ phiếu, mức lương hậu hĩnh và làm việc từ xa.

Tạo ra nhiều cơ hội việc làm

Sự cạnh tranh giữa các công ty khởi nghiệp AI đang góp phần tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho những ai đam mê và có kỹ năng trong lĩnh vực này. Người lao động sẽ có nhiều lựa chọn hơn để đáp ứng yêu cầu của thị trường công việc ngày càng phát triển.

Năm 2023, OpenAI đã mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại London và sau đó nhanh chóng là văn phòng thứ hai tại Dublin. Giám đốc nhân sự của OpenAI Diane Yoon cho biết công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng sang các quốc gia khác.

Cohere cũng đã mở một văn phòng tại Anh và có kế hoạch tăng số lượng nhân viên tại London lên 50 người. Giám đốc điều hành của Cohere, Aidan Gomez cho biết: “Chúng tôi đến nơi có tài năng, có rất nhiều ở London và khắp châu Âu”.

Suleyman gần đây đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên kỹ thuật làm việc tại trụ sở ở London cho Inflection AI. Trong khi đó, Mistral của Mensch đã nhanh chóng trở thành một trong những startup nổi tiếng nhất trên lục địa khi huy động được 415 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm vào tháng 12 vừa qua.

Công ty âm thanh AI ElevenLabs tại London cũng đang tung ra các chính sách chiêu mộ nhân tài, phát cổ phiếu cho nhân viên mới, đặt ra mức lương hậu hĩnh và cho phép làm việc hoàn toàn từ xa. Mặc dù, hầu hết các vị trí được quảng cáo đều quy định rằng nhân viên phải làm việc tại châu Âu.

Họ dự kiến sớm tăng số lượng nhân viên từ 50 lên 100. Tuy nhiên, hầu hết các vị trí được tuyển dụng đều yêu cầu rằng nhân viên phải làm việc tại trụ sở ở châu Âu.

Hiện tại, nhiều công ty khởi nghiệp về AI đang tìm cách tuyển dụng nhân tài từ các công ty công nghệ lớn như Google bằng cách mang lại cho họ nhiều ảnh hưởng hơn đối với định hướng của công ty.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn