Cùng chung tay đẩy lùi bệnh lao ở Việt Nam

Sức khỏeThứ Bảy, 01/09/2018 11:15:00 +07:00

Bệnh viện Phổi Trung Ương – Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác về chủ đề “Cùng hành động làm nên lịch sử chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam”.

Thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đạt mục tiêu đến năm 2030, nước ta cơ bản chấm dứt được bệnh lao và tăng cường công tác phòng chống lao, lao kháng thuốc trên toàn khu vực.

Nhân dịp Ngày thế giới phòng chống Lao 24/3 hàng năm, Chương trình Chống lao Quốc gia, Bệnh viện Phổi Trung ương phát động cuộc thi Sáng tác về chủ đề “Cùng hành động để làm nên lịch sử chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam”.

Cuộc thi năm nay sẽ giối thiệu về bệnh lao qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, nhằm góp phần lan tỏa lòng nhân ái, ý chí vượt qua khó khăn và xóa đi mọi kỳ thị để mọi người dân có thể tiếp cận với dịch vụ phòng chống Lao.

Qua đó, giúp động viên khuyến khích, tôn vinh những gương người tốt, những tấm lòng hy sinh thầm lặng của những chiến sỹ áo trắng, các nhà hoạt động xã hội tích cực, nhà lãnh đạo tiên phong trong công tác phòng chống Lao.

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng mong muốn huy động được khối đoàn kết toàn xã hội cùng nhau hành động và đầu tư thêm nguồn lực chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Các đối tượng tham gia cuộc thi năm nay khá đa dạng, bao gồm tất cả các công dân là người Việt Nam, người nước ngoài, Việt Kiều đang sinh sống ở Việt Nam và trên thế giới.

Trong đó có các thầy thuốc, cán bộ, người bệnh, người thân và người chăm sóc bệnh nhân lao.

Không chỉ có vậy, cuộc thi năm nay còn kêu gọi sự tham gia của tất cả các Nhà báo, Phóng viên, Biên tập viên của các cơ quan thông tấn báo chí trên toàn quốc.

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm tham dự cuộc thi năm nay phải là các bài viết (dưới dạng ngôn ngữ báo chí, văn học) hoặc các video phóng sự phản ánh các góc cạnh của cuộc chiến chống Lao xoay quanh các chủ đề như:

Những tấm gương về người bệnh phát hiện Lao vượt qua mọi khó khăn, mặc cảm để chiến đấu với bệnh tật (bao gồm những bài học, kỷ niệm của bệnh nhân và người chăm sóc đối với bệnh lao).

Các gương mặt điển hình trong vượt khó, sáng tạo hiệu quả của cán bộ ngành lao, những người tham gia công tác chống Lao trong ngành y nói chung và chuyên ngành lao nói riêng.

Tất cả những tấm gương về sự ủng hộ xây dựng chính sách, chế độ ở Trung ương và các địa phương trong việc hỗ trợ người bệnh và các cá nhân có những sáng kiến phục vụ cho cộng đồng điển hình về hoạt động phòng, chống Lao có hiệu quả.

Các thành tựu, khó khăn, cơ hội và thách thức trong công tác phòng chống Lao ở Việt Nam…

kham-cho-benh-nhan-lao

 Cuộc thi Sáng tác về chủ đề “Cùng hành động để làm nên lịch sử chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam” năm nay hi vọng sẽ góp phần lan tỏa tinh thần nhân ái và sự chung tay của cả cộng đồng nhằm chống lại bệnh lao.

Ảnh: Minh họa

Bài viết tham dự cuộc thi năm nay phải thực hiện đúng theo yêu cầu với độ dài tối đa 1.500 từ (kèm ít nhất 1 ảnh minh họa chất lượng tốt. Nếu là loạt bài thì không quá 5 kỳ) được viết tay, đánh máy hoặc in giấy.

Đối với những Video, Phóng sự có thời lượng không quá 10 phút (định dạng .flv hoặc .mp4). (gửi trực tiếp qua email hoặc tải lên Youtube gửi đường link về cho Ban tổ chức).

Tác phẩm dự thi phải đảm bảo yêu cầu do chính người dự thi viết, phản ánh đúng người thật, việc thật và chưa từng được sử dụng, hay đăng tải trên bất kỳ phương tiện truyền thông nào. Trên bài thi ghi rõ thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại và email liên hệ của tác giả (bao gồm cả số tài khoản ngân hàng nếu có)

Đặc biệt, Ban tổ chức không chấp nhận những bài thi lỗi chính tả, lỗi đánh máy hoặc ngữ pháp. Mỗi cá nhân có thể gửi nhiều tác phẩm nhưng chỉ được sử dụng 1 bút danh duy nhất.

Ngoài ra, bài dự thi không được trả lại và sẽ thuộc quyền sử dụng của Ban tổ chức để đăng tải trên một số phương tiện truyền thông đại chúng và fanpage của chương trình.

Tiêu chí đánh giá các tác phẩm của cuộc thi năm nay được đánh giá dựa trên nội dung, hình thức nghệ thuật, mức độ tác động và sức lan tỏa liên quan đến chủ đề chấm dứt bệnh Lao.

Các bài dự thi sẽ được chấm qua 3 vòng, vòng 1 loại nhanh những tác phẩm chất lượng kém, vòng 2 chọn ra 50 tác phẩm xuất sắc nhất (những tác phẩm này sẽ được dự triển lãm và đăng tải trên các phương tiện truyền thông báo chí) và vòng cuối cùng sẽ lấy 13 tác phẩm để trao giải.

Theo Ban tổ chức cuộc thi Sáng tác về chủ đề “Cùng hành động làm nên lịch sử chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam”, cơ cấu giải thưởng năm nay có 11 giải chính, bao gồm 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba và 5 Giải Khuyến khích.

Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ trao thêm 2 giải phụ khác dành cho tác phẩm gây xúc động mạnh nhất và tác phẩm có lượng like/share nhiều nhất trên fanpage của cuộc thi. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 120 triệu đồng.

Thời gian nhận tác phẩm tính từ ngày công bố phát động cuộc thi là ngày 23/3/2018. Hạn cuối cùng nhận bài là ngày 01/01/2019.

Bài dự thi gửi về: Ban tổ chức cuộc thi Sáng tác về chủ đề “Cùng hành động để làm nên lịch sử chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam”.

Chương trình Chống lao Quốc gia, Bệnh viện Phổi Trung ương, số 463 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội.

Email: [email protected]

Fanpage cuộc thi: htts://www.fb.me/cuocthiviettruyenPCL2018/

Dự kiến, lễ trao giải sẽ diễn ra vào 24/3/2019, đúng vào Ngày thế giới phòng chống Lao.

Video: Phát minh mới, dùng giun đất chữa ung thư phổi.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn