Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiểm tra tàu bay tại sân, kiểm tra trên chuyến bay; Kiểm tra công tác chuẩn bị chuyến bay, lập kế hoạch bay, công tác phục vụ mặt đất, công tác đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ khai thác bảo dưỡng tàu bay; Kiểm tra công tác đảm bảo vật tư, khí tài; Việc tổ chức và thực hiện bảo dưỡng ngoại trường; Kiểm tra công tác huấn luyện người lái tàu bay và kiểm tra an toàn khai thác trên chuyến bay.
Việc kiểm tra được thực hiện từ 28/12/2018 đến 15/1/2019. Sau đó, nếu hãng hàng không Vietjet đáp ứng được toàn bộ yêu cầu đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn, việc kiểm tra sẽ được dỡ bỏ. Trường hợp ngược lại, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chuyển sang giám sát đặc biệt giai đoạn 2.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã giao Phòng Vận tải hàng không, nghiên cứu phương án vận chuyển hành khách dự phòng trong trường hợp Vietjet không được tăng chuyến trong dịp Tết Nguyên đán.
Ngoài ra, sau khi Cục Hàng không Việt Nam tạm đình chỉ vị trí phụ trách khai thác của Vietjet, ông Mark Phillips được cho tiếp tục thực hiện công tác phụ trách khai thác cho tới khi có kết luận chính thức của Cục Hàng không Việt Nam đối với sự cố ngày 25/12/2018.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong thời gian ngắn (Quý IV/2018), hãng hàng không Vietjet Air đã để xảy ra 7 sự cố khai thác tàu bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.
Đặc biệt, trong tháng 12, hãng này đã xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng đối với các chuyến bay của Vietjet.
Chuyến bay VJ356 ngày 29/11/2018 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có hai bánh càng mũi đã bị rơi ra khỏi tàu bay. Chuyến bay VJ689 ngày 25/12/2018 đã hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh sau khi phải quay lại hạ cánh do gặp hỏng hóc kỹ thuật.
Video: Hành khách hoảng loạn, la hét khi máy bay Vietjet gặp sự cố
Bình luận