Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Tuy nhiên, hiện tại, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không không được quy định trong danh mục giá.
“Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) định giá” ông Thắng khẳng định.
Theo Cục Hàng không Việt Nam lý giải, hiện hầu hết các cảng hàng không trong khu vực và trên thế giới đều không thu tiền sử dụng sân đường như Singapore, Campuchia, Lào, Hong Kong, Thailand, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản...
Tuy nhiên, vẫn có một số cảng hàng không thực hiện thu đối với việc sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không như Edmonton (Canada), Edinburgh (Scotland), Glasgow (Scotland), London Stansted, East Midland (Anh), Cardiff (Xứ Wales).
Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, việc thu phí để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, chi phí khai thác, bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng, tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng, việc thu phí dừng, đỗ với ô tô đưa đón trả khách tại nhà ga hành khách là đảm bảo nguyên tắc đầu tư, khai thác, không nhằm mục đích kinh doanh.
Việc thu này phù hợp với quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, luật Đất đai và thông lệ quốc tế…
Tuy nhiên, ông Thanh cũng thừa nhận đất xây dựng đường dẫn vào nhà ga được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, trong khi dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là dịch vụ bắt buộc sử dụng, tác động đến số đông.
Vì thế, ACV kiến nghị Nhà nước coi đây là dịch vụ phi hàng không thiết yếu, được Nhà nước quản lý giá theo quy định tại luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Về đề nghị dừng thu phí của Cục Hàng không, ông Thanh cho biết nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không, ACV sẽ lập tức dừng thu phí.
Về vấn đề này, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ đã nhận được báo cáo của Cục Hàng không và đang xem xét. Tuy nhiên, vị này cho hay, để quyết định dừng hay tiếp tục thu, Bộ GTVT vẫn phải lấy ý kiến các bộ ngành liên quan, thậm chí xin chủ trương của lãnh đạo Chính phủ.
Trước đó, tại kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) của Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều vi phạm của ACV trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất cũng như thu giá dịch vụ phi hàng không.
Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm tháng 4/2016, ACV đang quản lý, vận hành, khai thác 22 cảng hàng không với doanh thu luôn tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, từ năm 2012-2015, ACV đã không tổ chức đấu thầu, mà thực hiện chỉ định thầu cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng nhà ga để kinh doanh.
Cụ thể, trong hai năm 2014-2015, ACV đã ký 803 hợp đồng cho thuê mặt bằng nhà ga với tổng diện tích 120.221m2, tổng số tiền thu về 701,1 tỷ đồng. Nhưng tất cả trường hợp này đều được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu, không qua đấu thầu, đấu giá công khai.
Đặc biệt, theo Luật Đất đai 2013 và Luật Hàng không dân dụng quy định về việc Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng với diện tích đất làm đường giao thông ngoài khu bay. Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ kết luận, ACV có trách nhiệm chính trong thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.
Theo đó, có 21/22 cảng hàng không do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000-1,65 triệu đồng.
Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/1/2012-31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng.
“Việc thu không đúng quy định tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để,” kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ.
Kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, có 7/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền khai thác dịch vụ phi hàng không mang tính tự phát, tự ý định đơn giá thuê, thiếu vai trò quản lý nhà nước và giám sát của Bộ GTVT với số tiền thu về trong 2 năm 2014 và 2015 là gần 103 tỉ đồng; 14/22 cảng hàng không, sân bay thu phí nhượng quyền dịch vụ phi hàng không làm thất thu cho doanh nghiệp và ngân sách nhà nước. Trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT.
Video: Tài xế nói gì về thu phí tại sân bay (Thực hiện: Nam Trần)
Sau khi Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu ra hàng loạt những sai phạm tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đối với nội dung kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu tại ACV.
Cụ thể, đối với nội dung TTCP kết luận trong giai đoạn 2012-2015 có 21 cảng hàng không trên cả nước thu phí ô tô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định pháp luật với số tiền gần 551 tỷ đồng, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Chính phủ kết quả trong tháng 3/2018.
Về việc quản lý, sử dụng đất tại các cảng hàng không, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, UBND các địa phương có cảng hàng không thực hiện rà soát các thủ tục để UBND các tỉnh, TP hoàn tất các thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất cho cảng vụ hàng không theo quy định; báo cáo Thủ tướng kết quả trong quý I/2018.
Bình luận