• Zalo

Cửa hàng không người bán như ở Nhật giữa Hà Nội: Bán hàng bán luôn niềm tin

Kinh tếThứ Bảy, 29/10/2016 10:21:00 +07:00Google News

Xuất phát từ ý tưởng kinh doanh của người Nhật Bản, rằng một người có thể làm 2 công việc cùng một lúc, chàng trai 8x Hà Thành tạo một cửa hàng không người bán, người mua tự chọn đồ, tự trả tiền và tự dọn rác ngay giữa Thủ Đô.

Nằm ngay trên đường Liễu Giai (Ba Đình – Hà Nội), cửa hàng Mama Fan Box đang làm tất cả giới kinh doanh bất ngờ, về hình thức mua bán có lẽ chỉ xuất hiện ở các nước hiện đại như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Với diện tích tổng thể gần 20m2, thế nhưng không gian bên trong được trang trí khoa học, bắt mắt. Nơi đây đang là điểm hẹn hò lí tưởng của giới trẻ Hà Thành.

14876349_688145211336076_1761144643_o

 Cửa hàng nằm ngay trên đường Liễu Giai (Ba Đình - Hà Nội). Ảnh: Lê Ban

Được khai trương cách đây 5 tháng với số hơn 100 triệu đồng, chủ cửa hàng “tự túc” này vừa phải lên ý tưởng, thiết kế, vừa phải lên menu đồ uống nên chi phí được giảm xuống tối đa.

Theo quan sát của PV VTC News, cửa hàng này chủ yếu bán đồ ăn vặt, như socola tươi, kem, thức uống đối tượng khách hàng hướng tới chủ yếu là các bạn trẻ, nhân viên văn phòng.

Để đảm bảo chất lượng của cửa hàng cũng như sự an toàn trong kinh doanh, một quy trình theo dõi nghiêm ngặt từ lúc bước vào cửa đến lúc ra về.

Sau khi khách hàng chọn được đồ mình yêu thích, ngay cạnh đó là một hệ thống tính tiền thông minh, người mua sẽ tự quẹt đồ uống để xác định giá, sau đó tự thả tiền vào thùng hoặc trả bằng thẻ.

14907854_688142701336327_329124661_o

 Khách hàng đến với Mama Fan Box đều tự túc từ A đến Z. Ảnh: Lê Ban

Bên cạnh đó, hệ thống camera ghi lại hình ảnh hoạt động 24/24 và nếu khách hàng mua không trả tiền, hoặc trả tiền thiếu, hệ thống sẽ nhận diện khuôn mặt và cho vào “danh sách đen”, đây cũng là lần cuối cùng khách hàng này bước vào quán.

Tâm sự với PV VTC News, anh Đào Khánh Hiệp chủ cửa hàng cho biết: “Khi mở cửa hàng này, mình vấp phải sự phản đối khá quyết liệt của gia đình, người thân, bạn bè, nhưng mình vẫn quyết định làm đến cùng. Chủ yếu mình xây dựng niềm tin ở khách hàng và muốn thông qua cửa hàng này thay đổi dần dần nhận thức của người dân về tính tự giác”

Được biết từ khi mở cửa bán hàng, quán của anh chàng 8x này chưa hề gặp phải hiện tượng “bóc bánh không trả tiền” hoặc trả tiền thiếu, đây là một tín hiệu tốt và là tiền đề để anh xây dựng một chuỗi cửa hàng như trên, anh Hiệp chia sẻ thêm.

14894480_688145228002741_209591360_o

 Với diện tích gần 20 mét vuông, nhưng không gian bên trong được bày biện khá khoa học. Ảnh: Lê Ban

Bên cạnh không gian đẹp, thoải mái, thì chất lượng sản phẩm bán ra cũng được chủ cửa hàng trên phố Liễu Giai này suy nghĩ khá nhiều. Với kinh nghiệm bán socola 3 năm của mình, đây cũng là một trong những yếu tố giúp anh đang thành công trên con đường kinh doanh của mình.

Bạn Lê Đình Anh sinh viên trường Học viện Tài chính chia sẻ: “Mình rất thích không gian của quán Mama fan Box này, đến đây mình được tự túc mọi thứ mà không phiền hà đến ai. Đồ uống của cửa hàng này rất ngon hợp với giới trẻ như chúng mình”.

Có chung cảm nhận đó bạn Nguyễn Như Quỳnh cho biết: “Tuy không gian có hơi nhỏ bé, nhưng mình rất thích, hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa mô hình như Mama Fan Box để thay đổi tính tự giác của giới trẻ nói chung và người Việt Nam nói riêng”.

Thăm dò ý kiến: Bạn có thích mô hình bán hàng này phát triển thêm không?

Các sản phẩm của cửa hàng này đều có giấy kiểm định về chất lượng, và Vệ sinh An toàn Thực phẩm, từng được các siêu thị lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội chào đón nhiệt tình.

“Lúc đầu mới mở cửa, mình có hơi run về sự tồn tại của cửa hàng, nhưng giờ công việc quản lí của mình đã dễ dàng hơn rất nhiều, ngày mình đến quán 2 lần sáng và chiều để check lại đồ trong quán và dọn dẹp, tương lai mình sẽ mở thêm nhiều mô hình và đa dạng đồ ăn hơn nữa”, chủ cửa hàng Mama Fan Box chia sẻ thêm.

Video: Cửa hàng không người bán, người mua tự giác trả tiền

Lê Ban
Bình luận
vtcnews.vn