Cử tướng Kim Yong-chol sang Hàn Quốc, Triều Tiên muốn gửi thông điệp gì?

Thế giớiThứ Bảy, 24/02/2018 11:46:00 +07:00

Ông Kim Yong-chol, người được cho là đứng sau các vụ tấn công nhằm vào Hàn Quốc năm 2010, sẽ tới Hàn Quốc dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 với tư cách là trưởng đoàn đại diện của Triều Tiên.

Theo thông tin do truyền thông Hàn Quốc và quốc tế đăng tải, Triều Tiên sẽ cử tướng Kim Yong-chol sang Hàn Quốc với tư cách là trưởng đoàn đại diện của Triều Tiên tham dự sự kiện bế mạc Thế vận hội Mùa đông 2018.

Đây là động thái được coi là mang theo thông điệp tương đối cứng rắn của Triều Tiên đối với Hàn Quốc xung quanh vấn đề cải thiện quan hệ liên Triều.

Tướng Kim Yong-chol là ai?

Tướng Kim Yong-chol sinh năm 1945, một số tài liệu ghi là năm 1946, hiện giữ chức vụ Phó chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên phụ trách Mặt trận Thống nhất, đồng thời là Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương và Ủy viên Ủy ban Quân sự Trung ương.

Ông từng theo học và tốt nghiệp Trường cách mạng Mangyongdae và sau đó là Đại học Kim Il-sung.

2010425kcikpa586

Trung tướng Kim Yong-chol (hàng đầu, bên trái) tháp tùng Tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-il trong chuyến thị sát Đơn vị 586 (Cục trinh sát) của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Ông Kim Yong-chol nhập ngũ năm 1962, phục vụ trong lực lượng Công an Biên phòng của Triều Tiên tại Khu phi quân sự (DMZ) trên bán đảo Triều Tiên, sau này trở thành cận vệ của cố Tổng bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-il rồi trở thành phát ngôn viên của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) trên truyền thông của Triều Tiên.

Từ năm 2006 đến năm 2008, ông đảm nhận nhiệm vụ trưởng đoàn đàm phán quân sự trong các cuộc đàm phán liên Triều, sau đó được bổ nhiệm làm chỉ huy đầu tiên của Cục Trinh sát Trung ương vào năm 2009, đây là đơn vị có chức năng nhiệm vụ tương đương với Cục tình báo Trung ương Mỹ CIA.

Ông Kim Yong-chol được mệnh danh là “chiến tướng” bởi người ta cho rằng ông là người lên kế hoạch 2 vụ tấn công nhằm vào Hàn Quốc – vụ thứ 1 vào tháng 3/2010 khi tàu ngầm lớp Yono của Triều Tiên đánh chìm hộ vệ hạm cỡ nhỏ Cheonan của Hàn Quốc, vụ thứ 2 vào tháng 11/2010 khi pháo binh của Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong.

IE002290775_PHT

Đại tướng Kim Yong-chol phát biểu Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên KCTV tháng 3/2013, khi ấy ông đảm nhận chức vụ Chỉ huy trưởng Tổng cục Trinh sát Quân đội. (Ảnh: KCTV)

Mặc dù không có bất cứ bằng chứng nào khẳng định việc ông Kim Yong-chol chỉ huy 2 vụ tấn công này, song truyền thông của Hàn Quốc lẫn quốc tế nhiều lần nhắc lại điều này. Nhiều đảng đối lập tại Hàn Quốc phản đối dữ dội trước thông tin ông Kim Yong-chol sẽ có mặt tại Hàn Quốc vào thời gian sắp tới.

Thông điệp của Triều Tiên

Trong 2 tháng đầu năm 2018, Triều Tiên có những động thái bất ngờ khi chủ động thể hiện mong muốn đối thoại với Hàn Quốc và có những hành động cụ thể - trong đó có việc cử các đoàn vận động viên, đoàn cổ động viên và đoàn nghệ sĩ tới Hàn Quốc nhân sự kiện Thế vận hội Mùa đông 2018.

Đặc biệt, phái đoàn cao cấp của Triều Tiên, trong đó có Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam và em gái của ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong có mặt tại Hàn Quốc dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2018, đồng thời trực tiếp gửi lời mời thăm Triều Tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Video: Cổ động viên Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa đông 2018

Thế nhưng, Seoul vừa tuyên bố sẽ nối lại tập trận chung với Mỹ sau khi Thế vận hội Mùa đông và Thế vận hội dành cho người khuyết tật kết thúc. Truyền thông Triều Tiên phản ứng gay gắt trước động thái này, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên đăng bài viết khẳng định Mỹ đang phá hoại quan hệ liên Triều.

Nhà báo Hwang Bang-yeol nhận định, bằng việc cử tướng Kim Yong-chol tới Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang thực hiện phép thử xem liệu chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in có thực sự sẵn lòng đối thoại và duy trì liên lạc với Triều Tiên hay không.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Se-hyun nhận định, dù cho sẽ có nhiều chỉ trích nhắm vào Triều Tiên từ phía Hàn Quốc, ông Kim Yong-chol sẽ có những động thái và quan điểm khác nhiều so với Seoul. Động thái cử tướng Kim Yong-chol của Triều Tiên nhắm tới việc buộc Hàn Quốc phải cân nhắc việc cải thiện quan hệ liên Triều hay quan hệ với Mỹ.

Truyền thông cũng đặt ra câu hỏi liệu ông Kim Yong-chol có gặp cố vấn Tổng thống Mỹ Ivanka Trump khi cô sang Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông hay không, song nhiều khả năng sẽ không có cuộc gặp chính thức nào giữa đại diện của Triều Tiên và Mỹ bên lề sự kiện này.

Trước đó, không có bất cứ cuộc gặp gỡ nào giữa phái đoàn cao cấp của Triều Tiên do ông Kim Yong-nam dẫn đầu với phái đoàn của Mỹ do Phó tổng thống Mike Fence dẫn đầu bên lề lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông tại Hàn Quốc.

Phía Mỹ cho rằng Triều Tiên hủy buổi gặp gỡ vào phút chót, còn tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên khẳng định rằng Triều Tiên không cần và không hề có ý định đối thoại với Mỹ.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn