Video: Bụi bay mù mịt trên đường Nguyễn Văn Linh do công ty sửa đường thi công ẩu
Thà đừng sửa đường!
Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng là đơn vị chịu trách nhiệm về việc sửa chữa toàn bộ các mặt đường bị hư hỏng trên đường Nguyễn Văn Linh. Đoạn đường do công ty này sửa chữa dài hơn 20km, nối từ Quận 7 đến huyện Bình Chánh (TP.HCM).
Tuy nhiên, ngay từ khi bắt đầu thi công sửa đường, Công ty TNHH Phát triển Phũ Mỹ Hưng đã khiến người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm bụi, thậm chí mặt đường xuất hiện nhiều vị trí có dấu hiệu hư hỏng dù mới được sửa chữa.
Chị Đỗ Thị Ngọc (người dân trú tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) nói trong bức xúc: “Mỗi lần đi làm chạy qua đường này là một cực hình lớn, sửa đường thì bụi bay mù mịt trắng xoá con đường. Thà cứ để như trước đây người dân đi lại không sao, giờ từ khi công ty kia sửa thì sửa đến đâu đường bong tróc đến đó, ổ gà, ổ voi xuất hiện ngày càng nhiều. Không biết bao giờ người dân mới hết khổ vì đơn vị thi công này nữa”.
Theo quan sát của PV VTC News, tại nút giao Phạm Hùng - Nguyễn Văn Linh (đoạn qua xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) mới được Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng sửa chữa xong 2 ngày.
Tuy nhiên, mặt đường vừa sửa chữa xong đã có dấu hiệu bong tróc, hình thành những vết nứt chân chim. Không những thế, đoạn đường này còn có nhiều ổ voi, ổ gà không được sửa chữa, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Đoạn từ nút giao Phạm Hùng đến đầu đường đi vào khu chung cư Mizuki Flora có chiều dài khoảng 2km đã được đơn vị thi công sửa chữa xong. Tuy nhiên, thực tế Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng đã “bỏ quên” luôn đoạn đường này, mặt đường dù đã được sửa chưa nhưng còn rất nhiều ổ voi, ổ gà.
Nút giao Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50 cũng luôn trong tình trạng ô nhiễm bụi nghiêm trọng. Ông Thành (người dân ngụ tại xã Bình Hưng, Bình Chánh) không kìm nổi bức xúc vì đã nhiều tháng qua phải chịu cảnh ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng, nhưng không có cơ quan chức năng nào xử lý.
“Người dân chúng tôi ngày nào cũng hít bụi từ công trình thi công đường, dân phản ánh rất nhiều lần nhưng đơn vị thi công không khắc phục. Còn chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có liên quan thì thờ ơ, không quan tâm”, ông Thành nói.
Sửa đường gây ô nhiễm có thể bị xử phạt thế nào?
Theo luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.HCM), Điều 47 Luật Giao thông đường bộ quy định về thi công công trình trên đường bộ đang khai thác. Việc thi công công trình trên đường bộ đang khai thác chỉ được tiến hành khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện theo đúng nội dung của giấy phép và quy định của pháp luật về xây dựng.
Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
Luật sư Bình cho biết, việc thi công công trình trên đường đô thị phải tuân thủ quy định trên và các quy định sau: Chỉ được đào đường để sửa chữa công trình hoặc xây dựng mới hầm kỹ thuật dọc theo đường hoặc ngang qua đường nhưng phải có kế hoạch hàng năm thống nhất trước với cơ quan quản lý đường bộ, trừ trường hợp có sự cố đột xuất.
Phải có phương án thi công và thời gian thi công thích hợp với đặc điểm từng đường phố để không gây ùn tắc giao thông.
Khi thi công xong phải hoàn trả phần đường theo nguyên trạng, đối với công trình ngầm phải lập hồ sơ hoàn công và chuyển cho cơ quan quản lý đường bộ.
“Đơn vị thi công không thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định, để xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp vì lý do sửa chữa đường gây ra tai nạn thì tùy theo tính chất có thể xử phạt hành chính hoặc hình sự và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại”, luật sư Bình cho biết thêm.
Bình luận