Công ty du lịch Nga bỏ khách ở VN: Ông Putin lên tiếng

Kinh tếThứ Tư, 01/02/2012 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Hơn 100 du khách Nga đi du lịch theo hành trình của công ty Lanta Tour đã rời Mũi Né về nước.

(VTC News) – Hơn 100 du khách Nga đi du lịch theo hành trình của công ty Lanta Tour đã rời Mũi Né về nước. Trong khi đó, tại Nga, Thủ tướng nước này –  ông Vladimir Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thể thao và Du lịch vào cuộc giải quyết vấn đề trong vòng 24 giờ.

Theo thông tin từ Website của Hiệp hội du lịch Bình Thuận, sáng nay (1/2), Tổng cục du lịch đã có cuộc họp với địa phương để bàn biện pháp giải quyết vấn đề theo hướng vẫn để du khách cư trú và sử dụng dịch vụ bình thường như công ty Lanta Tour đã ký với các resort, khách sạn, cam kết từ hôm nay đến hết ngày 9/2 sẽ tổ chức đưa hết số du khách còn lại về Nga một cách an toàn.

Cửa đóng then cài ở một chi nhánh của Lanta Tour

Cũng theo Website của Hiệp hội du lịch Bình Thuận, hôm nay (1/2) có 10 khách rời Bình Thuận, ngày mai (2/2) có 71 khách sẽ rời Bình Thuận và những khách cuối cùng sẽ về nước vào ngày 9/2. Trước đó, hôm qua đã có 125 khách Nga rời Mũi Né về nước.

Ông Kleimynov - Phát ngôn viên của công ty bảo hiểm Ingosstrakh cho biết, hơn 400 khách hàng của Lanta Tour đã nộp báo cáo thiệt hại tại các chi nhánh.

Ông Kleimynov nhấn mạnh: “Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin ở Matxcova và khách hàng ở các chi nhánh khác của công ty. Mọi người đều tỏ ra bình tĩnh”. Theo đó, mỗi khách du lịch phải viết một đơn yêu cầu bồi thường, kèm một bản sao hộ chiếu hoặc các thông tin khác. Ngoài ra, du khách phải kèm theo một giấy chứng nhận từ Lanta Tour về việc không thể đáp ứng các cam kết với khách hàng như hợp đồng đã ký. Những du khách đang ở nước ngoài, khi trở về Nga sẽ trình các giấy tờ có xác nhận về khoản tiền họ phải thanh toán cho các khách sạn.

Được biết, hôm thứ Hai tuần này, công ty Lanta Tour – đơn vị mua bảo hiểm 100 triệu Rúp từ công ty bảo hiểm Ingosstrakh thông báo mất khả năng thanh toán. Hiện các công ty bảo hiểm đang chờ đợi danh sách các du khách đang ở nước ngoài.

Trong khi đó, các nhà lập pháp tại Duma Quốc gia tức Hạ viện Nga hứa sẽ đẩy nhanh việc thông qua các điều khoản sửa đổi trong văn bản luật du lịch, để tránh xảy ra những sự việc tương tự.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch của Nga cho biết, chỉ có 1.000 khách hàng đã đăng ký với Lanta Tour, nhưng không thể đi nghỉ như hợp đồng sẽ được bồi thường 100%. Còn những khách hàng còn lại đang bị mắc kẹt ở nước ngoài chỉ có thể được bồi thường khoản chi phí bổ sung.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thể thao và Du lịch Vitaly Mutko giải quyết vấn đề của du khách đối với công ty Lanta Tour trong vòng 24 giờ.  Trong cuộc họp với ông Mutko vào hôm qua (31/1), Thủ tướng Putin kêu gọi giúp công ty này giải quyết vấn đề với các đối tác nước ngoài.

Theo Thủ tướng Nga, một trong số các ngân hàng Nga đã đồng ý cung cấp cho Lanta Tour một khoản tiền nhất định để giải quyết tình hình. Được biết, ủy ban điều tra Liên Bang đã tiến hành khởi tố hình sự đối với những người đứng đầu công ty Lanta Tour về tội gian lận quy mô lớn.

Thành Công

Bình luận
vtcnews.vn