(VTC News) – Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến về việc cấp mã số định danh cá nhân trong việc quản lý dân cư.
Theo đó, tại dự thảo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư do Bộ Tư pháp chủ trì nêu: số định danh cá nhân sẽ gồm 12 chữ số, xác lập từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và được ghi trên giấy khai sinh, chứng minh thư. Công an cấp huyện, cấp tỉnh có thẩm quyền cấp mã số định danh đối với công dân (Ảnh: An ninh Thủ đô)
Mã số định danh cá nhân này sẽ được cấp cho mỗi công dân Việt Nam từ khi đăng ký khai sinh, gắn với họ đến khi chết và không thay đổi trong suốt cuộc đời.
Bộ Công an sẽ là đầu mối giúp Chính phủ quản lý kho số định danh cá nhân, cụ thể, công an cấp huyện, cấp tỉnh có thẩm quyền cấp mã số định danh đối với công dân đã đăng ký khai sinh trước ngày Luật Hộ tịch có hiệu lực khi họ đến đăng ký thường trú hoặc cấp mới, đổi, thay thế chứng minh nhân dân. UBND cấp xã cấp số định danh cá nhân cho công dân mới sinh khi đăng ký khai sinh kể từ ngày Luật Hộ tịch có hiệu lực.
Cũng theo dự thảo nêu trên, đối với công dân đã đăng ký khai sinh trước ngày Luật Hộ tịch có hiệu lực, số định danh cá nhân được cấp khi thực hiện thủ tục cấp mới, đổi, thay thế chứng minh nhân dân hoặc đăng ký thường trú.
Số định danh cá nhân được ghi trên giấy khai sinh và chứng minh thư nhân dân, số này không thay đổi trong suốt cuộc đời công dân. Cùng với đó, số định danh cá nhân đã cấp cho công dân này thì không sử dụng để cấp cho công dân khác.
Đây cũng là số gốc để truy nguyên chính xác về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ yêu cầu quản lý của ngành, lĩnh vực và được sử dụng làm cơ sở để liên kết thông tin cá nhân trong các cơ sở dữ liệu ngành, lĩnh vực, bảo đảm thống nhất thông tin.
Được biết, hiện có 10 loại giấy tờ trên đang được giao cho một số cơ quan thực hiện quản lý như: giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn và giấy chứng tử (Bộ Tư pháp); sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân và hộ chiếu phổ thông (Bộ Công an); Hộ chiếu công vụ và Hộ chiếu ngoại giao (Bộ Công an và Bộ Ngoại giao); Giấy phép lái xe (Bộ Giao thông vận tải); Sổ bảo hiểm xã hội, Thẻ bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội); Thẻ mã số thuế (Bộ Tài chính).
Dự kiến việc cấp mã số định danh cá nhân sẽ được triển khai từ tháng 6/2013 đến 5/2014.
Bình luận