• Zalo

Công dân Nga có thể có mặt trên máy bay bị bắn hạ ở Châu Phi

Thời sự quốc tếThứ Ba, 22/10/2024 10:27:01 +07:00Google News
(VTC News) -

Máy bay bị bắn hạ ở miền tây Sudan là dòng phi cơ chở hàng Il-76 và được cho là có người Nga trong chuyến bay.

Máy bay rơi ở Sudan. 

Một phe phái trong cuộc nội chiến Sudan cho biết, công dân Nga có thể đã có mặt trên máy bay chở hàng Il-76 bị bắn hạ trên vùng Darfur.

Cuộc xung đột giữa Hội đồng Chủ quyền Sudan và lực lượng dân quân Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã diễn ra dữ dội từ năm 2023. RSF hủy các cuộc đàm phán hòa bình với Khartoum vào đầu tháng này, tuyên bố sẽ theo đuổi chiến thắng trên chiến trường.

Đại sứ quán Moskva tại Khartoum cho biết đang "thực hiện mọi bước cần thiết để làm rõ hoàn cảnh của vụ việc này", phối hợp với chính quyền Sudan, đồng thời nói thêm rằng tình hình trở nên phức tạp hơn do địa điểm rơi máy bay nằm ở Darfur.

Một "máy bay ném bom Ai Cập" bị bắn hạ ở miền tây Sudan hóa ra là một máy bay chở hàng Il-76.

Một "máy bay ném bom Ai Cập" bị bắn hạ ở miền tây Sudan hóa ra là một máy bay chở hàng Il-76.

Các bức ảnh và video được đăng trên X từ địa điểm rơi máy bay cho thấy, xác máy bay dường như là máy bay vận tải Il-76 và hộ chiếu Nga. Một bài viết khác cho thấy thẻ công ty Airline Transport Incorporation FZE, có trụ sở tại UAE, được cấp cho một người có tên nghe giống tiếng Nga. Thẻ cũng ghi là 'Sân bay quốc tế Manas', nằm ở Kyrgyzstan.

Theo hãng tin Sudan War Monitor, tài liệu khác thu được tại địa điểm rơi máy bay là sổ tay hướng dẫn an toàn thuộc về New Way Cargo Airlines, một hãng hàng không Kyrgyzstan.

Ali ‘Savannah’ Rizkallah, một chỉ huy RSF ở Bắc Darfur, đã xuất hiện trong video lan truyền trên mạng xã hội và cho biết quân đội ông sử dụng “tên lửa dẫn đường” để bắn hạ “chiếc Antonov của Ai Cập”, mặc dù chiếc máy bay đang được đề cập có vẻ là một chiếc Ilyushin. Lãnh đạo RSF Mohammed Hamdan Daglo trước đó đã cáo buộc Ai Cập ném bom lực lượng của ông thay mặt cho Khartoum.

Hội đồng Chủ quyền đã cáo buộc UAE buôn lậu vũ khí cho RSF, nhưng UAE đã phủ nhận điều này. Một tổ chức phi chính phủ do Mỹ tài trợ đã tuyên bố rằng các máy bay vận tải Il-76 có trụ sở tại UAE đã vận chuyển vũ khí đến Amjarass ở nước láng giềng Chad, từ đó chúng được chuyển đến RSF.

Tuy nhiên, theo người Emiratis, các chuyến bay đến Amjarass đang vận chuyển hàng tiếp tế đến một bệnh viện dã chiến, được thành lập để điều trị cho nhiều người tị nạn Sudan.

Phương Anh (Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn