'Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn đến thế'

Thời sựThứ Hai, 16/11/2015 09:12:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội phải thốt lên rằng 'con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế 'khi nói về mối nguy hiểm của thực phẩm bẩn hiện nay.

(VTC News) - Đại biểu Quốc hội phải thốt lên rằng 'con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế'khi nói về mối nguy hiểm của thực phẩm bẩn hiện nay.

Phát biểu cuối phiên chất vấn, trả lời chất vấn chiều 16/11, đại biểu Trần Ngọc Vinh - TP Hải Phòng đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ nhiều vấn đề.
Đại biểu Trần Ngọc Vinh - TP Hải Phòng chất vấn Bộ trưởng một số vấn đề (Ảnh: VPQH)
Đại biểu Trần Ngọc Vinh - TP Hải Phòng chất vấn Bộ trưởng một số vấn đề
(Ảnh: VPQH)
Đại biểu Trần Ngọc Vinh cho biết tại kỳ họp thứ 2 và kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề với Bộ trưởng Cao Đức Phát về trách nhiệm của bộ trong việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc trừ sâu, sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến nông sản và chăn nuôi.

Bộ trưởng cũng cho biết sẽ xử lý nghiêm tổ chức cá nhân sai phạm.

Ông Vinh cho biết qua thực tế cuộc sống hàng ngày và phản ánh của cử tri, vấn đề này không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng về số lượng và mức độ nguy hiểm.

“Như thịt lợn thì chứa chất cấm, chuối ngâm ủ trong thùng hóa chất chứa thuốc trừ sâu, rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép. Có thể nói con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế”, đại biểu Trần Ngọc Vinh thốt lên.

Tuy đã thực hiện nhiều giải pháp như Báo cáo của Bộ trưởng Cao Đức Phát đã nêu, xong tình trạng này không giảm mà vẫn còn chiều hướng gia tăng.

“Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Phải chăng do chính sách ta đưa ra chưa đủ dăn đe hay sự thiếu quyết tâm của Bộ. Trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng và ngành phát triển nông thôn trước cử tri cả nước như thế nào? Mỗi khi hàng năm có hàng chục nghìn cái chết được dự báo trước, xuất phát từ thức ăn bị nhiễm độc”, đại biểu Trần Ngọc Vinh đặt câu hỏi.

Bên cạnh vấn đề thực phẩm bẩn, đại biểu Trần Ngọc Vinh cũng cho rằng các báo cáo chưa nêu rõ tại sao việc thực hiện nghị quyết chất vấn của Quôc hội tại một số bộ, ngành chưa đạt kết quả mà Quốc hội đã đề ra.

Ông Vinh cho biết các báo cáo chỉ rõ trách nhiệm thuộc về ai, cơ quan nào, để xảy ra tình trạng trên. Cụ thể, trong lĩnh vực y tế là tình trạng quản lý giá thuốc và vệ sinh an toàn thực phẩm còn bất cập.

Trong giáo dục và đào tạo, chất lượng đào tạo một số lĩnh vực còn chưa đạt yêu cầu. Việc đổi mới phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng gây khó khăn, bức xúc trong xã hội.

“Trong lĩnh vực giải quyết việc làm mới chỉ làm rõ về số lượng người được dạy nghề mà chưa nêu được chất lượng dạy nghề có đáp ứng được yêu cầu của xã hội hay không. Có bao nhiêu lao động được đào tạo nghề có thể tự kiếm kế sinh nhai bằng nghề đào tạo hay tình trạng lừa đảo, môi giới xuất khẩu lao động đang diễn ra”, ông Vinh dẫn chứng.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực đất đai còn nhiều bất cập và đơn thư, khiếu nại, tố cáo còn nhiều. Về giải quyết mặt bằng, giá đền bù, tái định cư trong vùng dự án.


Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn