Cuối ngày 4/10, Facebook thông báo rằng quá trình khôi phục quyền truy cập vào các dịch vụ đang được tiến hành. Một số người dùng WhatsApp đã hoạt động được một thời gian ngắn, sau đó ứng dụng lại ngừng chạy. Instagram là ứng dụng khắc phục được lỗi nhanh nhất.
Đến ngày 5/10, các mạng xã hội đã hoạt động bình thường, nhưng các công ty không đưa ra lý do cụ thể gây ra sự cố.
Sau khi khắc phục được sự cố, ông chủ của Facebook - tỷ phú Mark Zuckerberg đã viết lời xin lỗi trên trang cá nhân: "Facebook, Instagram, Whatsapp và tin nhắn Facebook đã được phục hồi. Xin lỗi vì sự bất tiện này. Tôi biết các bạn rất cần những ứng dụng của chúng tôi để liên lạc với những người yêu thương".
Còn trên Twitter, giám đốc công nghệ của Facebook Mike Schroepfer gửi "lời xin lỗi chân thành" tới những người bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động. Ông đổ lỗi cho "các vấn đề về mạng" và cho biết các nhóm đang "làm việc để khắc phục lỗi nhanh nhất có thể".
Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy sự cố này là một vụ tấn công mạng. Matthew Prince, giám đốc điều hành của nhà cung cấp cơ sở hạ tầng an ninh mạng bảo vệ các công ty khỏi các cuộc tấn công trực tuyến Cloudflare, cũng nói rằng sự cố không liên quan đến vụ tấn công nào. Ông Prince giải thích việc mạng xã hội ngưng hoạt động rất có thể là do Facebook tự ngắt kết nối Internet trong quá trình bảo trì.
Jake Williams, giám đốc kỹ thuật của công ty an ninh mạng BreachQuest, lại cho rằng dù không thể loại trừ hoàn toàn giả thuyết đây là một hành động ác ý, nhưng rất có thể sự cố mất mạng là "một vấn đề vận hành" do lỗi của con người.
Khi sự cố xảy ra, phần lớn lực lượng lao động của Facebook vẫn đang làm việc từ xa. Có báo cáo rằng các nhân viên làm việc tại Menlo Park, California, đã gặp khó khăn khi vào các tòa nhà vì sự cố khiến thẻ bảo mật của họ cũng không hoạt động.
Sự việc hôm 4/10 đã ảnh hưởng lớn đến gần 3 tỷ người dùng của Facebook. Điều này cho thấy thế giới ngày nay phụ thuộc lớn vào mạng xã hội: nhiều công ty dùng Facebook để điều hành doanh nghiệp, người dân thông qua ứng dụng này để kết nối với cộng đồng, đăng nhập vào các tài khoản khác, thậm chí là đặt đồ ăn hàng ngày.
Rachel Tobac, giám đốc điều hành của SocialProof Security, nói rằng rất nhiều người coi Facebook, WhatsApp hoặc Instagram là phương thức giao tiếp chính. Vì vậy, khi bị mất quyền truy cập trong thời gian dài, họ dễ bị tội phạm lợi dụng.
“Họ không biết làm thế nào để liên lạc với người quen nếu không có mạng xã hội”, bà Tobac cho biết trong thời gian các ứng dụng ngừng hoạt động, một số người đã nhận được email hứa khôi phục tài khoản mạng xã hội của họ bằng cách nhấp vào một liên kết lừa đảo có thể làm lộ dữ liệu cá nhân.
Bình luận