Cơ quan ngoại giao Trung Quốc - Nhật Bản đồng tố bị quấy rối

Thời sự quốc tếThứ Hai, 28/08/2023 16:38:00 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan ngoại giao Trung Quốc - Nhật Bản đều bày tỏ sự lo ngại khi các cơ sở, doanh nghiệp của hai nước liên tục phải nhận các cuộc gọi quấy rối.

Tờ Japantoday đưa tin, Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 28/8 cho biết, Thứ trưởng Masataka Okano đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Ngô Giang Hạo, nói rằng "rất đáng tiếc và đáng lo ngại" về những cuộc điện thoại quấy rối đến các doanh nghiệp Nhật Bản, được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc liên quan việc xả nước thải phóng xạ ra biển.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói thêm rằng các cuộc gọi như vậy cũng được ghi nhận tại những cơ sở của Nhật ở Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh nhanh chóng có hành động thích hợp, đảm bảo an toàn cho công dân Nhật Bản.

Chiều 28/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận, Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Ngô Giang Hạo đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Masakaya Okano theo yêu cầu.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Đại sứ Ngô đã làm rõ thêm lập trường nghiêm túc của Trung Quốc về vấn đề xả nước thải nhiễm hạt nhân từ nhà máy Fukushima ra biển. Quan chức ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng Nhật Bản bất chấp những nghi ngờ và phản đối mạnh mẽ trong và ngoài nước, vẫn nhất quyết tiến hành xả nước thải nhiễm hạt nhân, hành động sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường biển toàn cầu và sức khỏe, an toàn của con người. Những rủi ro to lớn, nguy hiểm tiềm ẩn, tác hại khó lường đã làm dấy lên sự phẫn nộ mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, trong đó có Trung Quốc.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. (Ảnh: AP)

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. (Ảnh: AP)

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tại cuộc gặp với Thứ trưởng Masataka Okano, Đại sứ Ngô cũng bày tỏ sự lo ngại về các cuộc gọi quấy rối tới đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tại Nhật Bản, gây trở ngại nghiêm trọng đến hoạt động bình thường của cơ quan lãnh sự Trung Quốc tại Nhật Bản.

Phía Trung Quốc kêu gọi phía Nhật Bản giải quyết sự việc theo quy định của pháp luật và bảo vệ hiệu quả sự an toàn cá nhân của các cơ quan đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc, nhân viên, tổ chức, doanh nghiệp, công dân và khách du lịch Trung Quốc tại Nhật Bản.

Đáp lại việc Nhật Bản đề cập đến các vấn đề như sự an toàn của các cơ quan ngoại giao và công dân nước này ở Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục bảo vệ an ninh của các đại sứ quán và lãnh sự quán Nhật Bản ở nước này cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Nhật Bản tại đây.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản kêu gọi công dân nước này ở Trung Quốc tránh nói tiếng Nhật quá lớn, chú ý quan sát xung quanh nếu đến đại sứ quán hoặc lãnh sự quán.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng khuyến cáo công dân nước này tại Trung Quốc nên tránh xa bất kỳ cuộc biểu tình phản đối việc Tokyo xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển và không chụp hình những sự kiện này.

Kế hoạch xả thải của Nhật Bản vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nước lân cận, trong đó có Trung Quốc. Bắc Kinh sau đó đã dừng nhập khẩu toàn bộ sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc từ toàn bộ tỉnh thành của Nhật.

Tâm lý "bài Nhật" ở Trung Quốc được cho là có chiều hướng gia tăng. Nhiều cư dân mạng và người tiêu dùng Trung Quốc tuyên bố sẽ không đến các nhà hàng Nhật Bản, cũng như tẩy chay các sản phẩm của nước này, trong đó có mỹ phẩm. Trong khi đó, nhiều công ty du lịch Trung Quốc dự kiến sẽ điều chỉnh các tour du lịch khi người dân nước này được cho là đang có xu hướng hủy các kế hoạch đến Nhật Bản.

Hoa Vũ((Theo Thời báo Hoàn Cầu, Japnatoday))
Bình luận
vtcnews.vn