• Zalo

Cổ phiếu vào 'danh sách đen' vượt mặt nhóm đại gia Việt

Kinh tếThứ Năm, 19/06/2014 06:15:00 +07:00

(VTC News) – Thua lỗ triền miên nhưng một số công ty nằm trong diện bị cảnh báo vẫn vượt mặt đại gia Việt.

(VTC News) – Thua lỗ triền miên nhưng một số công ty nằm trong diện bị cảnh báo vẫn vượt mặt đại gia Việt.

Nhà nghèo thắng lớn

Phiên giao dịch ngày 19/6, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến nhiều cảm xúc của nhà đầu tư. Đầu tiên là sự sợ hãi khi VN-Index giảm hơn 11 điểm. Sau đó, dòng tiền bắt đáy xuất hiện nhiều giúp đà giảm của VN-Index được hạn chế hơn.

Dù tại thời điểm đóng cửa, VN-Index mất chưa tới 3 điểm nhưng số mã giảm giá áp đảo số mã tăng giá. Điều đáng nói chính là những mã tăng giá đa phần đều là cổ phiếu “nhà nghèo”. “Nhà nghèo” vì công ty sở hữu những cổ phiếu này thua lỗ triền miên.

Hầu hết các mã trên sàn TP HCM giảm điểm

Công ty cổ phần chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Cà Mau (CMX) bị cảnh báo từ tháng 4/2013 vì lợi nhuận sau thuế của cổ đông Công ty mẹ năm 2013 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là số âm. Công ty Xi Măng Vicem Hải Vân (HVX) rơi vào hoàn cảnh tương tự khi thua lỗ trong năm 2013.

Bất chấp việc thua lỗ, hôm nay cả CMX và HVX đều tăng trần. CMX tăng 300 đồng/CP lên 5.300 đồng/CP. HVX tăng 300 đồng/CP lên 4.900 đồng/CP. Đà tăng này của hai cổ phiếu giúp vốn hóa thị trường của CMX và HVX lần lượt tăng 4 tỷ đồng và 12 tỷ đồng.

Nặng nề hơn CMX và HVX, hai cổ phiếu NVN và VNI bị rơi vào tình trạng kiểm soát khi Lợi nhuận sau thuế năm 2013 và lợi nhuận sau thuế năm 2012 của Công ty cổ phần Nhà Việt Nam và CTCP Đầu tư Bất động Sản Việt Nam là số âm.

Tuy nhiên, cũng may mắn như CMX và HVX, cả NVN và VNI đều tăng trần trong phiên ngày 19/6. Cụ thể, NVN tăng 200 đồng/CP lên 3.300 đồng/CP. VNI tăng 200 đồng/CP lên 3.800 đồng/CP. Hai cổ phiếu này “tặng” NVN, VNI 2,1 tỷ đồng.

SGT của công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn là cổ phiếu duy nhất nằm trong diện bị kiểm soát đặc biệt. SGT phải “đeo vòng kim cô” vì vi phạm quy định về công bố thông tin và bị lỗ 2 năm liên tiếp 2011 – 2012.

Là cổ phiếu duy nhất nằm trong diện bị kiểm soát đặc biệt nhưng SGT vẫn vượt mặt hàng chục “tay to mặt lớn” trên sàn chứng khoán và tăng trần. SGT tăng 100 đồng/CP lên 4.000 đồng/CP.

Nhà giàu thua thiệt

Trong khi “nhà nghèo đeo vòng kim cô” tăng trần thì đa số cổ phiếu của các đại gia kinh doanh có lãi lại giảm khá mạnh. Blue-chip giảm mạnh kéo theo sự sụt giảm đáng kể về tài sản trên thị trường chứng khoán của đại gia Việt.
MSN đã lấy đi không ít tiền từ túi hai sếp lớn của Tập đoàn Masan
MSN đã lấy đi không ít tiền từ túi hai sếp lớn của Tập đoàn Masan 

Do nắm giữ số lượng cổ phiếu rất lớn nên khi cổ phiếu HAG dù biến động nhỏ, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đều phải chứn kiến sự thay đổi lớn của giá trị cổ phiếu HAG.

Ngày 19/6, HAG giảm 400 đồng/CP xuống 24.000 đồng/CP. Sự biến động này của HAG lấy đi 124,64 tỷ đồng từ tài khoản của bầu Đức. Hiện, tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của ông bầu nổi tiếng này giảm xuống còn 7.478,5 tỷ đồng.

Là một trong những blue-chip giảm sâu nhất phiên 19/6 nên khi giảm 1.000 đồng/CP xuống 94.500 đồng/CP, MSN đã lấy đi không ít tiền từ túi hai sếp lớn của Tập đoàn Masan. Cụ thể, bà Nguyễn Hoàng Yến, thành viên Hội đồng quản trị Masan, mất 21,78 tỷ đồng, ông Hồ Hùng Anh, phó chủ tịch hội đồng quản trị Masan mất 15,77 tỷ đồng.

OGC giảm 300 đồng/CP xuống 10.500 đồng/CP. Blue-chip này khiến khối tài sản khổng lồ của ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đại Dương chịu mất mát không nhỏ. OGC “thổi” 40,93 tỷ đồng khỏi tài khoản của ông Thắm.

Mất mát nhiều hơn OGC một chút, FPT giảm 400 đồng/CP xuống 46.200 đồng/CP. Sự đi xuống của FPT tác động khá mạnh tới giá trị cổ phiếu FPT mà ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT và ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT nắm giữ.

Cụ thể, tổng tài sản qua giá trị cổ phiếu của ông Trương Gia Bình giảm 7,83 tỷ đồng, của ông Bùi Quang Ngọc giảm 4,01 tỷ đồng. Ông Ngọc và ông Bình là những đại gia hiếm hoi chưa từng bán cổ phiếu kể từ khi nắm giữ FPT.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn