Cổ phiếu BIDV giảm nhẹ sau khi cựu Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà bị đề nghị kỷ luật

Kinh tếThứ Hai, 04/06/2018 14:47:00 +07:00

Nhà đầu tư đã miễn nhiễm với thông tin liên quan đến ông Trần Bắc Hà, nên chào tuần mới cổ phiếu BID chỉ giảm nhẹ.

Cuối tuần trước, những thông tin liên quan đến ông Trần Bắc Hà và dàn lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được đánh giá là sẽ ảnh hưởng mạnh tới thị trường chứng khoán tuần này. Tuy nhiên, chào tuần mới, VN-Index khiến nhà đầu tư bất ngờ khi “ngược dòng” tăng khá mạnh.

Vào giữa phiên sáng, VN-Index suýt chạm ngưỡng 1.000 điểm sau khi tăng hơn 5 điểm. VN30-Index còn gây bất ngờ hơn khi bứt phá, tăng 12,75 điểm, tương ứng 1,32% lên 981,9 điểm.

VN-Tran-Bac-Ha-1

Cuối tuần trước, những thông tin liên quan đến ông Trần Bắc Hà và dàn lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được đánh giá là sẽ ảnh hưởng mạnh tới thị trường chứng khoán tuần này.

Càng về cuối phiên, đà bứt phá của các chỉ số chứng khoán càng mạnh. Tạm nghỉ phiên sáng, VN-Index dừng ở mức 1.003,68 điểm sau khi tăng 10,81 điểm, tương ứng 10,9%. VN-Index dễ dàng vượt mốc 1.000 điểm. VN30-Index tăng tới 18,37 điểm, tương ứng 1,9% lên 987,52 điểm.

Anh Nguyễn Trọng Hà, chuyên gia môi giới chứng khoán nhận xét cho diễn biến tích cực này: “Tin đồn về ông Trần Bắc Hà đã được nhắc tới nhiều lần và đây cũng là điều được dự báo trước. Hơn nữa, cựu Chủ tịch BIDV đã nghỉ hưu được 2 năm rồi ảnh hưởng của ông tới thị trường đã giảm sút”.

Vì vậy, VN-Index trong phiên 4/6 không chịu ảnh hưởng bởi những thông tin liên quan tới BIDV. Chính vì vậy, cổ phiếu BID của BIDV không giảm sâu như nhà đầu tư dự báo. Mức giảm cao nhất trong phiên sáng chỉ là 1.300 đồng/CP, mức giảm thấp nhất là 200 đồng/CP. Chốt phiên sáng, BID chỉ giảm 600 đồng/CP xuống 29.100 đồng/CP.

ck

 Nhà đầu tư đã miễn nhiễm với thông tin liên quan đến ông Trần Bắc Hà nên chào tuần mới, cổ phiếu BID chỉ giảm nhẹ nhưng cổ phiếu Techcombank giảm sàn.

Giải thích cho việc cổ phiếu BID giảm nhẹ, anh Hà nói: “BIDV đã thực hiện trích lập dự phòng rủi ro tín dụng rất lớn, lớn nhất trong các ngân hàng niêm yết. Ngoài ra, tỷ lệ cổ phiếu BID do cổ đông nhỏ lẻ nắm giữ không nhiều nên hôm nay, BID chỉ giảm nhẹ”.

Hôm nay, cùng với BID, cổ phiếu TCB của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng trở thành tâm điểm thị trường. TCB chào sàn với mức giá cao kỷ lục trong hệ thống ngân hàng 128.000 đồng/CP.

Có thể thấy, nhóm VN30 đóng góp rất lớn cho đà phục hồi của VN-Index ngày 4/6. Trong đó, cổ phiếu VJC của Công ty cổ phần Vietjet gây ấn tượng hơn cả. Có thời điểm VJC tăng tới 10.800 đồng/CP lên 169.900 đồng/CP. Đứng sau là VNM của Tổng công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk). VNM tăng 4.800 đồng/CP lên 173.000 đồng/CP.

Hiện tại, giới chuyên gia rất lạc quan với thị trường chứng khoán. Trả lời trên Cafef, ông Dương Văn Chung, chuyên gia của Công ty chứng khoán MBS cho biết VN-Index đã chạm đáy của cả 2018 và vững vàng đi lên với mức hồi phục ít nhất là 1.200 vào cuối năm nay.

Thậm chí nhìn xa hơn, ông Chung cho rằng VN-Index không chỉ vượt đỉnh 1.200 đã tạo vào đầu tháng 4 và thậm chí có thể vượt mốc 1.300 điểm. Điều đó có nghĩa là Uptrend dài hạn vẫn đang tiếp diễn chứ không như một số chuyên gia Phân tích kỹ thuật cho rằng Uptrend dài hạn đã gẫy.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán FPTS đưa ra cái nhìn thận trọng hơn. FPTS nhận xét các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản đang đồng loạt phục hồi sau khi kiểm định vùng hỗ trợ dài hạn. Khối ngoại cũng giảm dần tác động trong áp lực bán lên các cổ phiếu trụ cột này.

Thanh khoản được cải thiện rõ nét hơn và đang đồng thuận theo chiều phục hồi của chỉ số VN-Index. Cơ hội mở ra cho các chu kỳ ngắn hạn, tuy nhiên xu hướng trong tầm nhìn hơn 3 tháng vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Do đó, FPTS khuyên nhà đầu tư trung hạn chỉ nên tham gia thị trường với mức độ thận trọng, tránh mua đuổi theo những phiên biến động tăng hưng phấn của thị trường. Các vị thế mua mới hiện tại vẫn chỉ dành cho nhà đầu tư lướt sóng T+ với mức chịu rủi ro cao.

Video: Những tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán 

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn