Có nên rút tiền mặt từ thẻ tín dụng?

Tài chínhThứ Bảy, 02/12/2023 05:35:00 +07:00
(VTC News) -

Các ngân hàng khuyến cáo chủ thẻ không nên rút tiền mặt từ thẻ tín dụng nếu chưa nắm rõ những hạn chế của hình thức này.

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là một trong những tiện ích giúp khách hàng giải quyết khó khăn trong trường hợp cần tiền cấp bách. Tuy nhiên, việc rút tiền từ thẻ tín dụng cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng cần lưu ý.

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là gì?

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là hình thức sử dụng thẻ tín dụng để ứng tiền mặt tại cây ATM thay vì dùng thẻ ghi nợ, thẻ ATM. Số tiền khách hàng rút ra từ thẻ tín dụng là dư nợ tín dụng, không phải giao dịch rút tiền từ tài khoản tiết kiệm hay tài khoản thanh toán.

Ưu điểm và nhược điểm của rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng có thể mang lại những lợi ích nhất định nhưng cũng có thể gây ra rủi ro.

Ưu điểm

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng có nhiều hạn chế. (Ảnh minh họa)

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng có nhiều hạn chế. (Ảnh minh họa)

Khi cần tiền mặt gấp, rút tiền từ thẻ tín dụng là giải pháp nhanh chóng và tiện lợi. Khách hàng chỉ cần mang theo thẻ đến bất kỳ cây ATM nào là có thể rút được tiền.

Việc rút tiền từ thẻ tín dụng không đòi hỏi bất kỳ tài sản nào để đảm bảo. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng không cần phải cung cấp bất kỳ thông tin hay giấy tờ nào về tài sản của mình để được duyệt rút tiền.

Nhược điểm

Phí rút tiền mặt cao: Rút tiền mặt không phải là chức năng chính của thẻ tín dụng. Do đó, phí rút tiền mặt từ thẻ tín dụng rất cao, lên tới 4% trên tổng số tiền rút.

Lãi suất cao: Nếu rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và không trả tiền trước ngày đáo hạn, người rút sẽ phải chịu lãi suất cao. Lãi suất này thường cao hơn so với lãi suất của khoản vay thông thường và được tính ngay từ ngày rút tiền.

Có thể mất khả năng thanh toán: Do phí rút tiền mặt và lãi suất cao, dẫn tới tổng dư nợ tín dụng cuối kỳ tăng lên. Trường hợp thanh toán quá hạn, toàn bộ dư nợ sẽ phải chịu thêm phí phạt trả chậm và lãi suất thanh toán chậm dư nợ. Nếu tình trạng này kéo dài, số dư nợ và lãi suất sẽ tăng lên dễ gây tình trạng mất khả năng thanh toán.

Hạn mức rút tiền bị giới hạn: Khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, khách hàng không được rút quá 80% hạn mức thẻ. Ngoài ra, chủ thẻ cũng cần đảm bảo hạn mức rút tiền tại ATM không vượt 50 - 200 triệu mỗi ngày.

Ảnh hưởng đến hạn mức tín dụng: Khi rút tiền từ thẻ tín dụng, số tiền này sẽ được tính vào hạn mức tín dụng và có thể khiến cho khách hàng không thể sử dụng được thẻ tín dụng cho những giao dịch khác trong trường hợp hạn mức đã bị sử dụng hết.

Giảm điểm tín dụng: Điểm tín dụng thường phản ánh khả năng của khách hàng trong việc quản lý tài chính. Nếu thường xuyên rút tiền mặt từ thẻ tín dụng thì điểm tín dụng bị đánh giá thấp.

Có nên rút tiền mặt từ thẻ tín dụng?

Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi khách hàng mà có quyết định phù hợp. Tuy nhiên, hình thức này không được các ngân hàng khuyến khích. Các chuyên gia tài chính cũng khuyến cáo chủ thẻ nên hạn chế rút tiền mặt từ thẻ tín dụng.

Khách hàng được khuyến khích sử dụng thẻ tín dụng trong những trường hợp như thanh toán bằng thẻ tín dụng, trả góp mua hàng bằng thẻ tín dụng...Điều này sẽ giúp chủ thẻ tránh khỏi những khoản dư nợ quá cao do rút tiền mặt từ thẻ tín dụng dẫn đến nợ xấu.

Bằng Lăng (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn