• Zalo

Có nên giải mã gene của trẻ dưới 3 tuổi?

Tin tứcThứ Sáu, 06/01/2023 15:43:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Bác sĩ giải đáp băn khoăn của nhiều phụ huynh liên quan đến giải mã gene của trẻ từ 3 tuổi trở xuống.

TS.BS Phạm Diệp Thùy Dương, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, 1.000 ngày đầu đời (khoảng 3 tuổi) được coi là quãng thời gian vàng, quyết định sự phát triển của trẻ sau này. Chế độ dinh dưỡng tốt và phù hợp cho trẻ trong thời gian này sẽ là nền tảng vững chắc cho trẻ phát triển khỏe mạnh, thông minh.

Các yếu tố về gene di truyền, dinh dưỡng, giáo dục, gia đình sẽ ảnh hưởng lên quá trình hình thành nhân cách và phát triển của trẻ khác nhau. Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học và công nghệ y sinh, xét nghiệm gene là công cụ giúp phụ huynh hiểu con chính xác và khoa học, từ đó tự tin hơn trong quá trình nuôi con đặc biệt là 1.000 ngày đầu đời. 

Ví dụ dị ứng đạm sữa là dị ứng phổ biến ở trẻ nhỏ, liên quan đến sự thay đổi của các gen TLR1, TLR6, IL10. Trẻ có thể không ăn được thực phẩm làm từ sữa bò, chẳng hạn sữa, sữa chua, kem, bơ hoặc dị ứng với các loại sữa khác như sữa cừu, dê.

Có nên giải mã gene của trẻ dưới 3 tuổi? - 1

Đại diện Công ty Genetica (trái) ký kết hợp tác cùng đại diện Chuỗi hệ thống siêu thị mẹ bầu và em bé Con Cưng (phải) cung cấp dịch vụ giải mã gene dành cho trẻ em.

Thạc sĩ Tăng Ngọc Nữ, trưởng phòng tư vấn di truyền tại Công ty giải mã Genetica cho biết, phụ huynh có thể cân nhắc giải mã gene sớm cho con để chủ động hơn trong quá trình chăm sóc con trong 1.000 ngày quan trọng đầu đời.

BS Trần Văn Công, chuyên khoa 1 phòng khám nhi Sunshine chia sẻ thêm, sau khi xét nghiệm gene cho con và phát hiện những tính trạng khác biệt như nhạy cảm vị đắng, dị ứng đạm sữa… phụ huynh không cần tránh các loại thực phẩm đó hoàn toàn vì sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Thay vào đó, khi biết con nhạy cảm với vị đắng, phụ huynh có thể cho con ăn dặm với vị ngọt trước, rồi đến vị đắng sau, theo cấp độ đắng từ ít đến nhiều.

Nắm bắt được những thực tế trên, Công ty giải mã gene Genetica ra mắt gói giải mã gene hỗ trợ phát triển thể chất và dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời của trẻ - gói giải mã gen Baby Well. Gói giải mã gen phân tích hơn 200 gen từ mẫu nước bọt của bé, cho ra báo cáo về 3 tính trạng quan trọng trong hành trình phát triển của bé từ giai đoạn sơ sinh đến 2, 3 tuổi.

Giải mã gene có thể giúp phân tích khả năng hấp thụ dinh dưỡng (đường, bột, đạm, chất béo) giúp giải mã nhu cầu dinh dưỡng theo cơ địa của trẻ, phân tích mức độ nhạy cảm với vị đắng và vị ngọt để lên thực đơn ăn dặm phù hợp, giúp hành trình ăn dặm của bé dễ dàng hơn.

Thông qua kết quả gene sẽ đánh giá nguy cơ dị ứng đạm sữa của trẻ - dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ em. Từ đó, biết cách nhận diện sớm các triệu chứng của trẻ sau khi hấp thụ các sản phẩm có đạm sữa.

Nhi Nhi
Bình luận
vtcnews.vn