• Zalo

Cơ hội ‘hái ra tiền’ từ vàng khá mong manh

Kinh tếChủ Nhật, 11/08/2013 01:09:00 +07:00Google News

(VTC News) - Mặc dù tin tưởng vào đà tăng của vàng trong tuần sau nhưng các chuyên gia cũng không dám tin rằng vàng sẽ có nhiều bứt phá.

(VTC News) - Mặc dù tin tưởng vào đà tăng của vàng trong tuần sau nhưng các chuyên gia cũng không dám tin rằng vàng sẽ có nhiều bứt phá.

Vàng SJC mua vào thấp

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng trong nước ngược chiều với giá vàng thế giới khi giảm nhẹ. Giá vàng trong nước vẫn giao dịch dưới ngưỡng quan trọng 38 triệu đồng/lượng. Vàng SJC của công ty vàng bạc đá quý SJC mua vào ở mức thấp nhất.

Trong khi đó, giá vàng thế giới vững vàng trên ngưỡng 1.300 USD/ounce. Điều đó khiến khoảng cách giữa hai mức giá được nới rộng hơn. Giá vàng trong nước đang đắt hơn giá vàng thế giới khoảng 4,2 triệu đồng/lượng.

Đóng cửa tuần, giá vàng SJC của công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC tại Hà Nội giao dịch ở mức: 37,60 triệu đồng/lượng - 37,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng SJC tại Tp.HCM: 37,60 triệu đồng/lượng - 37,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tại Tập đoàn Doji được niêm yết ở mức cao hơn tại chiều mua vào. Tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM, vàng giao dịch ở mức: 37,68 triệu đồng/lượng - 37,86 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng tại công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) không đổi so với cuối ngày 9/8. Cụ thể, giá vàng SJC giao dịch ở mức: 37,73 triệu đồng/lượng - 37,85 triệu đồng/lượng. Giá vàng Phượng hoàng PNJ-DAB: 36,95 triệu đồng/lượng - 37,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ít biến động trong tuần
Giá vàng ít biến động trong tuần 
Giá vàng tại Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu ít biến động. Giá vàng SJC: 37,69 triệu đồng/lượng - 37,86 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng rồng Thăng Long (bao gồm cả vàng miếng và nhẫn tròn trơn), mua bán ở mức: 35,75 triệu đồng/lượng - 36 triệu đồng/lượng.

Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ) mua vào ở mức thấp hơn một chút. Cả giá vàng SJC và SBJ đều giao dịch ở mức: 37,65 triệu đồng/lượng - 37,85 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần, vàng SJC tại các cửa hàng kim hoàn đã từ 50.000 đồng tới 100.000 đồng đồng/lượng. Mức giảm không đáng kể.  Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng từ 1.310 USD/ounce lên 1.312,9 USD/ounce.  Đây là mức tăng theo tuần khá khiêm tốn.

Trong tuần, USD có xu hướng nóng trở lại khi Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bất ngờ nâng giá mua vào USD thêm 274 đồng lên 21.100 đồng sau khi giữ ổn định ở mức 20.826 đồng trong hơn 1 tháng qua.

Ngay sau động thái của Ngân hàng Nhà nước, giá USD tại các ngân hàng và thị trường tự do đồng loạt được điều chỉnh tăng nhẹ.

Tuần sau, vàng vẫn đi lên?

Trong cuộc khảo sát Kitco News Gold Survey do Kitco thực hiện, 36 người nhận được phiếu điều tra nhưng chỉ có 18 người trả lời. Trong 18 người, 12 người dự báo giá vàng tăng trong tuần sau, 2 người dự báo giảm và 4 người dự báo đi ngang.

Những người tham gia là các nhà giao dịch vàng miếng, ngân hàng đầu tư, nhà giao dịch tương lai, quỹ quản lý tiền và các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Bernanrd Sin, Giám đốc toàn cầu về giao dịch kim loại quý tại MKS (Switzerland) SA cho rằng giá vàng sẽ chuyển từ trạng thái đi ngang sang tăng đáng kể trong tuần sau. Nguyên nhân là do lễ hội Ramadan kết thúc và hoạt động đình công trong ngành khai mỏ ở Nam Phi.

Các dữ liệu của Commodity Futures Trading Commission cho thấy vàng sẽ được hỗ trợ khi đồng USD suy yếu và nhà đầu tư bán khống đẩy mạnh hoạt động mua vàng để đóng trạng  thái. Theo dữ liệu của nhà chức trách Mỹ, hiện giới đầu cơ vàng tại Mỹ vẫn đang bán khống mạnh.

Kevin Grady, ông chủ của Phoenix Trading LLC thì cho rằng nhu cầu mua vàng vật chất của khu vực châu Á và Trung Đông đã hỗ trợ giá vàng tuần này. Có thể, xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong tuần tới, từ đó tác động tốt lên giá vàng. Hiện tại, các dấu hiệu mua vào vẫn khá mạnh mẽ.

Kevin Grady đang chờ đợi các diễn biến trong tháng 9, thời điểm Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tổ chức cuộc họp về chính sách tiền tệ. Nhiều ý kiến cho rằng tại cuộc họp này, Fed sẽ đưa ra quyết định về số phận của gói nới lỏng định lượng.

Trong khi đó, vẫn còn nhiều ý kiến ngược lại. Dan Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures phân tích: “Tôi không nhìn thấy bất cứ nguyên nhân nào để thị trường đi lên. Tôi nghĩ, giá vàng có thể xuống dưới ngưỡng 1.300 USD/ounce”.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn