Chuyện săn người giữa rừng rậm Amazon

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 25/02/2014 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Không thể trông chờ thêm vào chính phủ, những chiến binh Munduruku phải tự đứng ra bảo vệ vùng đất của mình.(Thái Hồ)

  1. Cuộc sống bình yên và hoang dã của các bộ lạc da đỏ Amazon đang đối mặt với nguy cơ bị hủy hoại, chỉ vì những kẻ săn vàng bất hợp pháp không ngừng chặt phá rừng xanh của họ. 

 

Các vị bô lão đã kêu cứu lên chính phủ Brazil, tuy nhiên để thông qua một dự luật có khi phải mất đến nhiều năm, và các chiến binh da đỏ không thể ngồi yên nhìn cuộc sống của bản thân và gia đình bị người ngoài tàn phá.  

Bộ lạc Munduruku đã tập hợp các nhóm chiến binh, sử dụng cung tên giáo mác để săn đuổi những kẻ khai thác vàng bất hợp pháp ra khỏi vùng đất đã nuôi sống cộng đồng của họ từ hàng ngàn năm trước.

Dường như tinh thần bất khuất của các chiến binh da đỏ đang sống dậy trong những con người đã nhẫn nhịn suốt nhiều thập kỷ qua, trước sự bành trướng tham lam và độc ác của thế giới bên ngoài.

     

    1. Một nhóm chiến binh Munduruku đang tập trung tại làng Retiro das Cobras, gần sông Kadiriri trên lãnh thổ Brazil, trước khi tiến hành một cuộc tuần tra săn đuổi những kẻ khai thác vàng lậu trên đất đai của họ. 

     

    Một nhóm chiến binh đang tiếp cận một khu lều trại. Nếu là trăm năm trước thì những cuộc "săn người" này có thể sẽ kết thúc hết sức dã man, tuy nhiên giờ đây họ chỉ bắt giữ và trục xuất những kẻ này ra khỏi đất đai của họ.  

    Các nhóm chiến binh da đỏ thay nhau tuần tra dọc theo các nhánh sông như Das Tropas, Tapajos... của Amazon với sự hỗ trợ của xuồng máy thay vì thuyền độc mộc như thời cha ông của họ.

    Ngay khi phát hiện một cơ sở khai thác vàng bất hợp hợp pháp, các chiến binh này nhanh chóng tỏa ra bao vây.  

    Các chiến binh chủ yếu sử dụng vũ khí thô sơ như cung tên vào giáo mác, họ cởi trần phô ra các hình xăm dày đặc kết hợp với trang sức truyền thống của mình để tạo nên những hình ảnh rất đáng sợ.

    Những kẻ khai thác vàng lậu đã hoành hành tại vùng này suốt hàng chục năm qua, gây nên những cảnh tan hoang như thế này ở khắp các nơi có dấu bàn chân của chúng.

    Những chiến binh da đỏ đã thực sự nổi giận, và họ quyết tâm tự bảo vệ lấy cuộc sống của chính mình thay vì trông chờ vào những động thái không mấy tích cực từ chính phủ Brazil.

    Các chiến binh Munduruku đang yêu cầu một nhóm thợ khai thác vàng lậu (hai người đàn ông mặc áo ngoài bìa phải) phải rời ngay khỏi vùng đất của họ.  

     Một nhóm chiến binh da đỏ áp giải những kẻ khai thác vàng bất hợp pháp mà họ vừa bắt giữ trên lãnh thổ của bộ lạc mình gần khu vực sông Caburua, Brazil.

    Suốt cuộc tuần tra kéo dài nhiều ngày trong rừng rậm, chiến binh da đỏ tự săn bắn dã thú trong rừng để làm thực phẩm cho mình. Trong ảnh là một con khỉ mà họ vừa bắt được.

     Khi màn đêm buông xuống, họ đốt lửa trong rừng để sưởi ấm và nấu chín thức ăn. Những "chuyên gia sinh tồn" này có thể hoạt động thoải mái trong rừng sâu hàng tháng liền mà không cần mang theo lương thực.

    1. Những chiến binh Munduruku đang áp giải một nhóm thợ khai thác vàng bất hợp pháp mà họ vừa bắt giữ tại khu vực gần con sông Das Tropas, Brazil. 

     

     Một kẻ khai thác vàng lậu đang bước lên bờ tại khu vực sông Das Tropas, sau khi bị bắt giữ bởi các chiến binh da đỏ.

    Kết thúc một ngày, các chiến binh cùng nhảy múa bên nhau để cầu xin tổ tiên và thần linh trợ giúp. Hi vọng rằng cuộc chiến mà họ đang đối mặt sẽ không vô vọng như những gì mà cha ông họ phải chấp nhận khi xưa.

    Bình luận
    vtcnews.vn