Chuyên gia Philippines: SARS-CoV-2 chỉ đột biến ở cơ thể người chưa tiêm phòng

Thời sự quốc tếThứ Năm, 30/12/2021 11:33:31 +07:00
(VTC News) -

Hôm 30/12, chuyên gia bệnh truyền nhiễm của Philippines kêu gọi tất cả mọi người tiêm vaccine COVID-19 để giảm khả năng đột biến của virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Rontgene Solante từ bệnh viện San Lazaro (Manila, Philippines), thành viên của Ban chuyên gia về vaccine thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Philippines (VEP), cho biết virus SARS-CoV-2 có thể đột biến khi ở lâu trong cơ thể người chưa được tiêm phòng COVID-19 và những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Ông Solante nhấn mạnh, cần thúc đẩy chiến dịch tiêm phòng COVID-19 để hạn chế sự đột biến và khả năng lây lan của COVID-19: “Đó là vai trò quan trọng của việc tiêm phòng cho tất cả mọi người, đặc biệt là với những người chưa được tiêm vaccine vì virus sẽ chỉ đột biến trong cơ thể những người chưa tiêm”.

Chuyên gia Philippines: SARS-CoV-2 chỉ đột biến ở cơ thể người chưa tiêm phòng - 1

Virus SARS-CoV-2 có thể đột biến khi ở lâu trong cơ thể người chưa được tiêm phòng COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Chuyên gia người Philippines cũng cảnh báo rằng những người không tiêm vaccine sẽ không có đủ kháng thể để chống lại COVID-19: “Nếu bạn không tiêm phòng, bạn sẽ không được bổ sung kháng thể. Kháng thể của chính bạn là không đủ để bảo vệ bạn, đặc biệt là đối với những người bị suy giảm hệ miễn dịch và người lớn tuổi”.

Ông Solante phân tích rằng virus ở trong cơ thể càng lâu, chúng sẽ càng tăng khả năng thích nghi bằng cách biến đổi để có thể bám trụ trong cơ thể người. Đây là nguyên nhân bắt đầu sự đột biến, và những người không được tiêm phòng cùng những người bị suy giảm miễn dịch sẽ đóng vai trò là ổ chứa của virus. Từ đó, họ không chỉ có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn mà còn trở thành nguồn lây nhiễm dịch bệnh.

Ông Solante khuyến khích tất cả mọi người, đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương, tiêm đầy đủ vaccine COVID-19 và tiêm thêm các mũi tăng cường.

Trần Trang
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp