Chuyên gia Nga đánh giá vũ khí xung điện từ của Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 13/02/2015 03:32:00 +07:00

Báo chí Trung Quốc và nước ngoài trong những năm gần đây đưa tin nhiều về sự thành công của Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí xung điện từ (EMP).

Theo đài Tiếng nói nước Nga, báo chí Trung Quốc và nước ngoài trong những năm gần đây đưa tin nhiều về sự thành công của Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí xung điện từ (EMP).

Cụ thể, đó là tin về việc Viện Nghiên cứu Quang học Tây An và Viện Cơ khí chính xác thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc chế tạo được một loại máy phát X-quang xung điện.
Trung Quốc đang thành công trong phát triển vũ khí xung điện từ - Ảnh: dcclothesline.com
Theo chuyên gia Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ của Nga Vasily Kashin, trong trường hợp Trung Quốc triển khai các hệ thống vũ khí EMP, điều đó có thể là một thách thức nghiêm trọng đối với lợi ích chiến lược của Mỹ trong khu vực.

Các đối tượng tiềm năng ưu tiên để áp dụng vũ khí EMP là các hệ thống quản lý và phòng thủ tên lửa của Nhật Bản và Đài Loan. 

Phá vỡ các hệ thống này sẽ cho phép quân đội Trung Quốc tối đa hóa việc sử dụng kho vũ khí tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phi hạt nhân chính xác cao của mình để phá hủy cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng, sân bay và hệ thống phòng không.

Kết quả là Trung Quốc có thể chinh phục không phận ở giai đoạn đầu của cuộc xung đột, cũng như cản trở quân đội Mỹ đưa quân đến phía Tây Thái Bình Dương. 

Trong trường hợp Trung Quốc triển khai hệ thống vũ khí EMP, khả năng Mỹ kịp thời ứng phó với các cuộc khủng hoảng trong khu vực Đông Nam Á sẽ gặp vấn đề.

Trên thực tế, để duy trì vị thế của mình trong khu vực, Mỹ sẽ phải mở rộng sự hiện diện quân sự lâu dài và đầu tư mạnh vào xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn ở đây để đảm bảo cho quân đội hoạt động hiệu quả. 

Do lực lượng và dự trữ của Mỹ ở Đông Âu và Trung Đông bị hạn chế đáng kể, Washington sẽ rất khó khăn để tìm ngân sách cho những mục đích này.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn