Chuyên gia Mỹ cảnh báo Covid-19 là 'bệnh theo mùa', có thể bùng phát trở lại

Thời sự quốc tếThứ Hai, 06/04/2020 13:05:28 +07:00
(VTC News) -

Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci nhận định khả năng Covid-19 sẽ là bệnh xuất hiện theo mùa, có thể bùng phát trở lại cuối năm nay.

Video: Tiến sỹ Fauci cảnh báo Covid-19 là bệnh theo mùa, có thể bùng phát trở lại

Trong cuộc phỏng vấn với CBS, Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm liên bang Mỹ Anthony Fauci cho rằng, virus corona chủng mới có tính chất phát triển theo mùa và nhấn mạnh khả năng virus này sẽ hồi sinh vào cuối năm nay.

“Ngay cả khi số ca lây nhiễm virus trên toàn cầu giảm xuống thấp đáng kể thì khó khăn trong việc ngăn chặn dịch bệnh vẫn còn. Virus không bị xóa sổ hoàn toàn khỏi Trái Đất và đợt bùng phát thứ 2 của Covid-19 có thể xuất hiện vào mùa tới”, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo Covid-19 là 'bệnh theo mùa', có thể bùng phát trở lại - 1

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ Anthony Fauci. 

Theo chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ, khả năng hồi sinh của virus là lý do tại sao chính phủ liên bang đang nỗ lực chuẩn bị cần thiết, trong đó có việc phát triển vaccine và hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng về các can thiệp trị liệu.

Hy vọng trong trường hợp virus hồi sinh thì chúng ta sẽ có những can thiệp kịp thời, không phải  làm lại từ đầu và rơi vào tình huống như đang phải đối mặt”, Anthony Fauci cho hay.

Anthony Fauci cho biết, Mỹ sẽ có vaccine trị virus corona chủng mới sớm nhất là sau 12-18 tháng. Ngay khi bắt đầu các giai đoạn nghiên cứu, dự án này sẽ nhận được các khoản tài trợ từ tỷ phú Bill Gates. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hiện có ít nhất 40 loại vaccine đang được phát triển để kháng virus corona chủng mới, trong đó một số được thử nghiệm trên người.

Ông Fauci khẳng định sẽ là sai lầm khi nói rằng Chính phủ Mỹ hoàn toàn kiểm soát được đại dịch Covid-19, bất chấp chính quyền Tổng thống Donald Trump nhiều lần lên tiếng trấn an.

Theo dữ liệu thống kê từ Đại học Johns Hopkins, hiện Mỹ ghi nhận hơn 321.000 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, trong đó có ít nhất 9.132 ca thiệt mạng.

Kông Anh(Nguồn: Thehill, Businessinsider)
Bình luận
vtcnews.vn