Ông Richard Aboulafia, một nhà phân tích hàng không từ Teal Group, cho rằng vụ rơi máy bay không phải là do lỗi thiết kế của mẫu máy bay này. “Nó đã bay gần 30 năm nên có vẻ như đây không phải do lỗi thiết kế. Có hàng nghìn máy bay tương tự cũng được sản xuất từ hơn 20 năm trước nên nếu chiếc máy bay này có vấn đề gì thì đã được phát hiện”.
Cũng theo chuyên gia này, dù máy bay gặp nạn bay 26 năm, vượt quá tuổi bay trung bình của nhiều máy bay, không bất thường khi một máy bay lâu năm như vậy được sử dụng. “Sẽ hoàn toàn an toàn nếu máy bay vẫn được bảo trì theo đúng quy trình do các cơ quan quản lý địa phương quy định”, ông nói.
Hôm 9/1, máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air, mang số hiệu SJ182 mất tích sau khi cất cánh và sau đó được xác nhận rơi xuống biển. Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, máy bay mất hơn 3.000 m độ cao chỉ trong chưa đến một phút. Một nhân chứng cho biết nhìn thấy thứ giống như sét đánh xuống biển và phát nổ, theo BBC.
Truyền thông Indonesia cho biết các mảnh vỡ của máy bay đã được tìm thấy.
Ông Soerjanto Tjahjono, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia xác nhận, trên máy bay gặp nạn có 62 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có cả trẻ sơ sinh.
Mẫu máy bay Boeing 737-500 gặp nạn có thời gian bay 26 năm, là một phần của loạt máy bay 737 kết thúc sản xuất vào năm 1999. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.
Boeing gần đây gặp nhiều sự cố khó khăn. Tháng 10/2018 và tháng 3/2019, hai máy bay Boeing 737 Max rơi khiến 364 người thiệt mạng. Các máy bay 737 Max bị cấm bay khắp thế giới trong khi các nhà chức trách và Boeing tìm cách khắc phục lỗi thiết kế của nó. Cuối năm 2020, sau các cuộc điều tra căng thẳng, 737 Max lại được cho bay.
Tuần vừa qua, Boeing đồng ý trả 2,5 tỷ USD tiền phạt liên quan đến bê bối 737 Max.
Bình luận