Chuyến bay định mệnh chở 823 người rời Afghanistan

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 20/08/2021 23:13:00 +07:00
(VTC News) -

Theo lời binh sĩ Mỹ có mặt trên chiếc C-17A rời Afghanistan vào ngày 15/8, trên máy bay có ít nhất 820 người, trong đó có đến 183 trẻ em.

Thông tin trên được Trung sĩ Justin Triola, thành viên phi hành đoàn máy bay vận tải quân sự C-17A mang số hiệu “Reach 871” rời Afghanistan ngày 15/8 tiết lộ với CNN trong cuộc phỏng vấn hôm nay.

"640 là con số bị hạ thấp một chút. Chúng tôi đã chở 823 người ", Trung sĩ Triola nhấn mạnh

Bộ Tư lệnh Vận tải Đường không Mỹ (AMC) trong hôm nay 20/8 cũng xác nhận chiếc C-17 nói trên chở theo 823 công dân Afghanistan, gọi đây là kỷ lục đối với loại máy bay này.

"Con số 640 ban đầu chỉ gồm người trưởng thành, thêm 183 trẻ em có mặt trên cùng chuyến bay", tài khoản Twitter của AMC viết.

Chuyến bay định mệnh chở 823 người rời Afghanistan - 1

Hơn 820 người Afghanistan chen chúc trên máy bay vận tải C-17 của không quân Mỹ ngày 15/8. (Ảnh: AP)

"Ở đó có phụ nữ và trẻ em, tính mạng của họ bị đe dọa. Đây không phải vấn đề năng lực và các quy tắc hay quy định. Đó là việc chúng tôi được đào tạo và chỉ thị để đảm bảo có thể đưa nhiều người di tản một cách an toàn, hiệu quả", Trung tá Eric Kut, viên sĩ quan cho phép chuyến bay chở  hàng trăm người tị nạn rời Afghanistan cho biết.

Trung sĩ Triola cho biết những người thuộc diện di tản nóng lòng muốn rời khỏi khu vực và phi hành đoàn vận tải cơ C-17 rất vui khi được tiếp đón họ.

"Họ chắc chắn rất phấn khích khi chúng tôi cất cánh. Mọi người đều rất vui mừng khi rời khỏi chỗ đó", Triola nói.

Vận tải cơ C-17 có thể chở tối đa 80 binh sĩ trên dãy ghế giữa và 54 người trên dãy ghế hai bên khoang hàng. Máy bay có thể tháo bỏ ghế ngồi để tăng sức chứa và dùng dây chăng ngang khoang hàng làm đai bảo hiểm cho nhiều người. Năm 2013, một chiếc C-17 từng chở khoảng 670 người sơ tán sau khi siêu bão đổ bộ vào Philippines.

Chuyến bay định mệnh chở 823 người rời Afghanistan - 2

Máy bay vận tải hạng nặng C-17A Globemaster III. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Taliban mở chiến dịch quân sự chớp nhoáng đánh chiếm phần lớn lãnh thổ Afghanistan trong vài tuần qua, sau khi Mỹ và đồng minh rút khỏi quốc gia Trung Á. Taliban ngày 15/8 tiến vào Kabul mà không vấp phải sự kháng cự của quân chính phủ, hoàn thành kiểm soát lãnh thổ Afghanistan.

Hàng nghìn người Afghanistan sau đó đổ đế sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul để tìm cách rời khỏi đất nước. Dòng người di tản quá đông khiến sân bay này rơi vào hỗn loạn trong nhiều ngày qua. Quân đội Mỹ đang điều hành sân bay Hamid Karzai, đây là một trong những địa điểm cuối cùng tại Afghanistan chưa bị Taliban chiếm giữ.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp