Theo số liệu của Bộ Công Thương, ôtô nhập khẩu tăng kỷ lục trong 8 tháng đầu năm nay, với hơn 95.900 xe các loại, tăng gần 229% so với cùng kỳ 2018.
ASEAN vẫn là thị trường nhập khẩu xe chính của Việt Nam để tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu 0%. Hiện thị trường này chiếm gần 90% tổng lượng ôtô nhập khẩu cả nước.
Trong khi đó, một số thị trường trước đây được coi là "truyền thống" của ôtô nhập khẩu như Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản... lại giảm mạnh. Trong khi đó thị trường Trung Quốc, lượng xe nhập về không ngừng giảm từ đầu năm 2018 đến nay.
Theo thống kê của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), năm 2017, ôtô nhập từ Trung Quốc khoảng 11.800 xe, nhưng sang năm 2018 giảm tới 87%, còn 1.565 xe.
Xu hướng giảm nhập xe Trung Quốc vẫn tiếp diễn trong những tháng đầu năm 2019. Cụ thể trong tháng 7-2019, khoảng 600 ôtô các loại được nhập về nhưng đến tháng 8/2019, số xe ô tô Trung Quốc về Việt Nam giảm một nửa chỉ còn khoảng 300 chiếc.
Nguyên nhân giảm nhập xe Trung Quốc là Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc các loại xe tải, trong khi nhu cầu nhập loại xe này giảm xuống, thay vào đó là xe dưới 9 chỗ ngồi từ các nước ASEAN để hưởng lợi thuế nhập khẩu 0%.
Bên cạnh đó, trong nước đã sản xuất được dòng xe tải nhẹ và một phần dòng xe tải nặng. Cùng đó, thuế trước bạ với xe bán tải đã tăng lên 6-7,25% tại một số địa phương, nên doanh nghiệp không mặn mà nhập hàng.
Ngoài ra, do phải chịu thuế nhập khẩu cao, 47-70%, xe nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc gặp bất lợi về giá so với xe từ ASEAN với ưu đãi thuế 0%.
Bình luận