Chuối ngâm giấm có công dụng tuyệt vời ra sao?

Tư vấnThứ Ba, 04/06/2024 16:09:00 +07:00
(VTC News) -

Trong gần 50 năm kiên trì uống nước giấm chuối, nữ giáo sư người Nhật Bản cảm thấy sức khỏe của bản thân được cải thiện rõ rệt.

Chuối là loại trái cây rất quen thuộc nhưng bạn có biết sự kết hợp giữa chuối và giấm có thể tăng cường sức khỏe, thậm chí còn trở thành nguyên liệu giúp kéo dài tuổi thọ được các bác sĩ Nhật Bản chứng nhận.

Giấm chuối tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Sohu)

Giấm chuối tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Sohu)

Giáo sư, chuyên gia dinh dưỡng của Đại học Phụ nữ Fukuoka (Nhật Bản), Murakami Shoko (82 tuổi) chia sẻ, sau khi kiên trì uống nước giấm chuối bà có thể làm việc tới hơn 12 giờ đêm mà không hề cảm thấy mệt mỏi.

Murakami Shoko ban đầu làm món giấm chuối cho ba người con của bà, vì con bà đều tham gia câu lạc bộ bơi lội và thường xuyên tập luyện với thời gian dài. Bà nhận thấy nước giấm chuối có thể giúp bọn trẻ nhanh chóng bổ sung năng lượng nên bản thân bà cũng bắt đầu thói quen uống giấm chuối.

Thói quen này được bà duy trì cho đến ngày nay. Ngoài việc uống giấm chuối pha trực tiếp với nước, bà còn dùng làm gia vị trong các món ăn hàng ngày.

Bà giải thích rằng chuối rất giàu chất xơ, kali, vitamin B2 và nhiều chất dinh dưỡng khác. Chất xơ có thể giúp cơ thể bài tiết chất thải cũ nhanh chóng và cải thiện môi trường đường ruột. Kali thúc đẩy cơ thể bài tiết lượng natri dư thừa, giúp hạ huyết áp và loại bỏ phù nề. Ngoài ra, vitamin B2 có thể duy trì sức khỏe làn da, ngăn ngừa lão hóa.

Khi kết hợp giấm và chuối, đường trong chuối và axit citric trong giấm có thể kích thích sản xuất năng lượng trong cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Murakami Shoko chia sẻ, sau nhiều năm uống giấm chuối, cơ thể bà thực sự đã trải qua nhiều thay đổi tích cực, chẳng hạn như bà ít cảm thấy mệt mỏi, tình trạng cứng vai, cảm lạnh, táo bón lâu ngày cũng được cải thiện.

Bà cũng giới thiệu tới món giấm chuối này cho các học viên trong lớp học nấu ăn của mình. Sau khi sử dụng một tuần, nhiều người cho biết nhu động ruột của họ trở nên trơn tru hơn.

Lợi ích của giấm chuối được chuyên gia công nhận. Bác sĩ người Nhật Eda Kaoru tin rằng chuối và giấm là sự kết hợp tốt nhất của các thành phần giúp kéo dài tuổi thọ. Lý do chủ yếu liên quan đến 4 công dụng chính của giấm chuối dưới đây.

Giải độc và nuôi dưỡng lợi khuẩn, kéo dài tuổi thọ

Bởi vì chất xơ hòa tan trong nước của chuối có thể giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, trong khi đó chất xơ không hòa tan trong nước có thể giúp bài tiết độc tố trong ruột. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn chuối có thể giúp giảm vi khuẩn có hại trong đường ruột, là một trong những thành phần được khuyên dùng để điều chỉnh môi trường tiêu hóa. Sức khỏe hệ tiêu hóa tốt là một trong những yếu tố gia tăng tuổi thọ của bạn.

Giúp đường ruột khỏe mạnh, cải thiện tâm trạng, hỗ trợ giấc ngủ

Ruột có thể sản xuất 90% serotonin, chức năng chính của nó là ổn định tâm trạng, giúp thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ và thậm chí tạo ra cảm giác hạnh phúc. Chuối cũng rất giàu tryptophan, nguyên liệu tạo ra serotonin và các yếu tố cần thiết cho cơ thể tổng hợp serotonin. Do đó, giấm chuối góp phần ổn định tinh thần.

Khả năng chống oxy hóa mạnh, chống lão hóa, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ

Giấm cũng thường xuyên được nhắc đến trong danh sách các thành phần tốt cho sức khỏe. Tác dụng chống oxy hóa của nó có thể loại bỏ các loại oxy phản ứng gây hại cho cơ thể, lão hóa. Trong các thí nghiệm trên động vật, người ta phát hiện ra rằng giấm có thể kích hoạt vùng hải mã và có thể ức chế bệnh Alzheimer.

Cải thiện huyết áp và ngăn ngừa tăng huyết áp

Ngoài ra, giấm có thể giúp cải thiện huyết áp. Theo một bài báo được giám sát bởi chuyên gia dinh dưỡng Rina Kanbara, giấm có thể điều chỉnh hệ thống huyết áp, mở rộng mạch máu và từ từ ngăn chặn sự gia tăng huyết áp. Một nghiên cứu trước đây cho thấy huyết áp tâm thu giảm trung bình 6,5% và huyết áp tâm trương giảm 8,0% sau 10 tuần sau khi sử dụng giấm.

Thu Hiền(Nguồn EDH & Sohu)
Bình luận
vtcnews.vn