Liên quan đến 3 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra vào sáng 23/7 khiến 7 người chết ở Hải Dương, trưa cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có cuộc họp khẩn với lãnh đạo các ban ngành, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Dương Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, sáng 23/7, sau khi nắm bắt thông tin vụ tai nạn, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cán bộ từ cấp xã đến cấp huyện có mặt tại hiện trường để giải quyết. Hiện cơ quan chức năng đã có báo cáo ban đầu.
“Trong cuộc họp có lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, chúng tôi đề nghị cần quan tâm hơn đến Quốc lộ 5 đoạn đi địa phận tỉnh Hải Dương.
Trên thực tế, có rất nhiều khu vực, nhiều điểm xảy ra tai nạn. Gần đây nhất, hồi đầu năm xảy ra vụ tai nạn hết sức thương tâm, đau lòng cũng trên địa bàn huyện Kim Thành này.
Ngoài ra còn hoàng loạt những vụ mức độ 1,2 người chết. Nguyên nhân có rất nhiều nhưng có lẽ vấn đề tốc độ các lái xe cần phải giảm, vì quốc lộ đi đoạn người dân ở như phố ở hai bên nên rất nguy hiểm”, ông Thái nói.
Cũng theo ông Thái, bản thân ông và nhiều cán bộ khác của tỉnh thường xuyên đi qua tuyến đường này cũng rất e ngại vì phương tiện dày đặc, chạy với tốc độ cao 80km/h.
Ngoài ra, dân sống ở hai bên đường, họ buộc phải qua đường hàng ngày vì nhu cầu sinh sống, làm ăn, không thể khác được.
“Đó là chưa nói đến tuyến đường sắt chạy song song, tai nạn đường sắt trên địa bàn cũng rất phức tạp và xảy ra rất nhiều. Vì thế, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo cũng như các giải pháp của Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia để giảm thiểu tình trạng giao thông trên tuyến đường này”, ông Thái nhấn mạnh.
Cũng liên quan tới vụ tai nạn thảm khốc, ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, tuyến Quốc lộ 5 có rất nhiều vấn đề cần phải xem xét.
“Chúng ta nên xem xét những chỗ nào thực sự cần thiết, những vị trí lưu lượng lớn nên chăng làm những cây cầu vượt nhẹ cho người dân đi bộ, xe đạp, xe máy qua đường”, ông Khuất Việt Hùng nói.
Ông Hùng cho rằng, ở một số đoạn tuyến với lưu lượng lớn, mật độ dân cư sinh sống dọc tuyến lớn nên tách làn xe 2 bánh ra khỏi làn xe cơ giới.
“Đây cũng là dịp chúng ta làm phương án tổng thể, nếu làm được Quốc lộ 5 sẽ thành giải pháp cho nhiều tuyến khác”, ông Hùng nói thêm.
Bên cạnh đó, vị Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chia sẻ rằng, với những vị trí có lối mở, đề nghị Tổng Cục đường bộ quan tâm. Nếu được, tất cả những vị trí ấy chúng ta xem như nút giao, có xuất hiện yếu tố gì phải bố trí cắm biển hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc có biển báo cảnh báo. Rà soát lại để cắm biển khu đông dân cư ở những đoạn tuyến có dân cư đông đúc.
“Thực ra đây là vấn đề khó khăn vì phản ứng của người lái xe nhưng với tình trạng như hiện nay, chúng ta nên rà soát cắm biển đông dân cư vào nơi vị trí phù hợp. Cắm biển đông dân cư cũng nên cắm biển giới hạn tốc độ.
Tại Hội nghị trực tuyến an toàn giao thông, Phó Thủ tướng cũng nêu về vấn đề sửa đổi quy định tốc độ xe cơ giới. Đặc biệt qua khu vực đông dân cư, trường học, bệnh viện, chúng ta phải xem xét giảm xuống đảm bảo an toàn giao thông cho người dân”, ông Hùng thông tin.
Video: Hiện trường tai nạn kinh hoàng ở Hải Dương, 7 người thiệt mạng
Bình luận