Chủ tịch Quốc hội: Không để tham nhũng chính sách, lồng ghép lợi ích trong làm luật

Chính trịThứ Bảy, 24/06/2023 17:25:00 +07:00
(VTC News) -

Nhấn mạnh siết chặt kỷ luật, kỷ cương, Chủ tịch Quốc hội quán triệt tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tham nhũng chính sách, lồng ghép lợi ích trong văn bản luật.

Chiều 24/6, phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 23 ngày làm việc, Quốc hội đã xem xét kỹ lưỡng, biểu quyết thông qua 8 luật, 17 nghị quyết và cho nhiều ý kiến lần đầu với 8 dự án luật khác.

Nhìn nhận trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu rất cao cả về chất lượng và tiến độ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và các cơ quan tập trung chỉ đạo hoàn thành chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, các nhiệm vụ lập pháp còn lại của nhiệm kỳ đã có trong kế hoạch và nghiên cứu, đề xuất bổ sung thêm các nhiệm vụ lập pháp cần thiết.

Chủ tịch Quốc hội: Không để tham nhũng chính sách, lồng ghép lợi ích trong làm luật - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

"Đề nghị Chính phủ và các cơ quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “tham nhũng chính sách”, lồng ghép “lợi ích nhóm”, lợi ích cục bộ của cơ quan quản lý nhà nước trong văn bản quy phạm pháp luật hoặc chỉ thiên về tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý mà chưa xem xét thỏa đáng các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp", ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Về hoạt động giám sát, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội đã giám sát tối cao chuyên đề "việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng".

Bên cạnh đó, Quốc hội dành 2,5 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ về 4 nhóm lĩnh vực: Lao động - Thương binh và Xã hội, Dân tộc, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp, xác định cụ thể các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, thời hạn hoàn thành, làm cơ sở để giám sát việc thực hiện, yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành thực hiện nghiêm túc các cam kết trước Quốc hội và cử tri cả nước, vừa kịp thời khắc phục hiệu quả các yếu kém, hạn chế trước mắt, vừa phải tạo được chuyển biến thực chất, căn cơ và lâu dài trong từng lĩnh vực được chất vấn. 

"Đặc biệt, cần tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc đối với các trường hợp thu, chi bảo hiểm xã hội không đúng quy định; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Xử lý dứt điểm trong năm 2023 các vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT, hoạt động đăng kiểm; tách bạch và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực giao thông, vận tải...", Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Chủ tịch Quốc hội cho biết những tháng đầu năm 2023, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm, nông nghiệp tăng trưởng ổn định, thương mại, dịch vụ có xu hướng tăng; an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đời sống người dân tiếp tục được quan tâm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Vương Đình Huệ cho biết, do tác động không thuận lợi của bối cảnh, tình hình địa chính trị, kinh tế, tài chính thế giới và các hạn chế, yếu kém đang tích tụ của kinh tế trong nước, ổn định kinh tế vĩ mô còn chưa thực sự vững chắc; tăng trưởng kinh tế đạt thấp; rủi ro nợ xấu gia tăng; thu ngân sách Nhà nước giảm.

"Trong bối cảnh đó, Quốc hội, Chính phủ vẫn quyết tâm kiên định các mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2023 đã đề ra", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội: Không để tham nhũng chính sách, lồng ghép lợi ích trong làm luật - 2

Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV.

Về công tác nhân sự, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, với quy trình, thủ tục chặt chẽ, trên cơ sở quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, Quốc hội đã xem xét, quyết định công tác nhân sự đối với chức danh Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2021-2026, phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm 1 thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, để các luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức hội nghị để quán triệt và triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp này trong quý 3/2023.

"Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội sớm báo cáo cử tri cả nước kết quả Kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, động viên Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực giám sát việc tổ chức, thi hành Hiến pháp và pháp luật, trong đó có các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu.

Anh Văn
Bình luận
vtcnews.vn