• Zalo

Chốt phương án thiết kế tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Thời sựThứ Tư, 20/01/2016 05:05:00 +07:00Google News

Bộ GTVT đã thống nhất phương án thiết kế nội-ngoại thất đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

(VTC News) - Bộ GTVT đã thống nhất phương án thiết kế nội-ngoại thất đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). 

Sau thời gian trưng bày mẫu, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, các nhà khoa học, Bộ GTVT đã thống nhất phương án thiết kế nội-ngoại thất đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). 

Theo phương án thống nhất, tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chú trọng làm nổi bật các biểu tượng văn hóa, chuyển toàn bộ tiếng Trung sang tiếng Việt.
 Đoàn tàu mẫu Cát Linh - Hà Đông
Về nội thất, các biển báo, chỉ dẫn hành khách, nút bấm điều khiển trong buồng lái bằng tiếng Trung sẽ được chuẩn hóa sang tiếng Anh và tiếng Việt. Nội dung phát thanh trên tàu sử dụng giọng đọc nữ chuẩn tiếng Việt, tốc độ vừa phải để hành khách dễ nghe.

Ngoài ra, phương án thiết kế cuối cùng sẽ bổ sung thêm 3 tay nắm ở mỗi hàng dọc phía ghế trên ngồi, đảm bảo ít nhất 6 người ngồi ghế và 9 người đứng bám tại vị trí gần ghế. 

Đồng thời, lắp đặt sẵn các mấu chờ, lắp tay nắm để trường hợp khi gia tăng hành khách có thể lắp bổ sung tay nắm. Tăng số chỗ ngồi ưu tiên (màu cam vàng) từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế. Điều chỉnh bản đồ LED phía trên cửa ra vào cho rõ ràng hơn, sáng hơn để giúp hành khách dễ đọc.
 Nội thất đoàn tàu mẫu Cát Linh - Hà Đông
Đối với biểu tượng Khuê Văn Các và dòng chữ Cát Linh - Hà Đông sẽ tăng kích thước, độ dày nét chữ để đảm bảo nổi bật, dễ nhìn, dễ đọc. 

Ngoài ra, phương án thiết kế cuối cùng cũng yêu cầu phía nhà sản xuất cần có biện pháp làm giảm, làm mờ các vết hàn chấm tròn trên thân tàu, vỏ tàu để tăng tính thẩm mỹ, độ tinh xảo nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật; các cạnh sắc ở các chi tiết mép cửa, cạnh kim loại trên toàn bộ thân tàu phải được xử lý kỹ lưỡng, đảm bảo độ nhẵn an toàn.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc rà soát hợp đồng và làm rõ hạng mục vật tư cung cấp kèm vật liệu dự phòng; công cụ phục vụ duy tu bảo dưỡng, sửa chữa trước mắt cũng như sau này; đảm bảo tàu vận hành ổn định, liên tục.
 Màu sơn chủ đạo của đoàn tàu mẫu
Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, chế tạo các chi tiết chính, chi tiết quan trọng của bộ phận giá chuyển hướng, khung, gầm… nhà sản xuất phải dập ký tự riêng đặc trưng cho dự án để làm cơ sở kiểm tra, nghiệm thu, đáp ứng yêu cầu.

Trước đó, tàu mẫu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được trưng bày vào cuối tháng 10/2015, kéo dài 1 tháng để lấy ý kiến đóng góp của người dân, các nhà nghiên cứu.


Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn