Chờ Công Phượng chứng tỏ giá trị ở AFC Champions League

Bóng đá Việt NamThứ Năm, 14/04/2022 15:36:29 +07:00
(VTC News) -

Công Phượng là một trong những cầu thủ hay nhất của HAGL dưới thời HLV Kiatisak, nhưng AFC Champions League là thước đo khó hơn nhiều để tiền đạo này chứng tỏ mình.

Cuộc so tài với Yokohama F.Marinos hôm 16/4 tới là lần đầu tiên, HAGL được hít thở bầu không khí AFC Champions League. Nỗ lực không ngừng của thầy trò HLV Kiatisak mùa trước (đứng đầu bảng sau 12 vòng) dẫu không mang lại chức vô địch, nhưng đã mở ra cánh cửa mới, đưa HAGL đến sân chơi đẳng cấp nhất ở cấp độ CLB tại châu Á.

Với cá nhân Công Phượng cùng dàn sao HAGL như Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh, AFC Champions League đầy chông gai nhưng cũng đáng để thử sức. HLV Kiatisak không dưới một lần nói về sân chơi châu Á như "vùng đất" mà HAGL phải có mặt nhằm thử thách bản thân. HAGL đã có mặt, và đang mong muốn để lại dấu chân ở đây.

Chờ Công Phượng chứng tỏ giá trị ở AFC Champions League - 1

HAGL có mặt ở TP.HCM để chuẩn bị đá AFC Champions League. 

Chờ đợi ở Công Phượng 

Công Phượng có phong độ cao nhất HAGL dưới thời HLV Kiatisak Senamuang. Tiền đạo sinh năm 1995 ghi 6 bàn sau 12 trận mùa trước, trong đó có những bàn thắng giá trị như 2 cú sút chân trái mở tỷ số trước CLB Viettel và CLB TP.HCM, hay cú đá phạt đền ở phút bù giờ giúp HAGL thắng kịch tính trước CLB Nam Định.

Tính cả mùa giải 2020, Công Phượng có hiệu suất ghi bàn ổn định với 12 bàn sau 24 trận. Số bàn thắng của chân sút gốc Đô Lương có thể còn cao hơn nữa nếu không dính chấn thương ngón chân trong màu áo CLB TP.HCM. 

Lối chơi của Công Phượng đã thay đổi dưới bàn tay của những HLV ngoại quốc. HLV Chung Hae Seong của CLB TP.HCM giúp Công Phượng chơi tối giản, phối hợp nhanh và dứt điểm quyết đoán hơn.

Trong khi đó, Kiatisak với nhạy cảm của tiền đạo từng làm khuynh đảo bóng đá Đông Nam Á đã khuyên Công Phượng nên luyện sút bằng chân không thuận nhiều hơn, đồng thời chơi lùi sâu để phát huy khả năng quan sát và chuyền bóng.

Dù chưa thể lấy lại phong độ ở ĐTQG, nhưng trong màu áo CLB, khi đá cùng những đồng đội thân thiết trong hệ thống chiến thuật quen thuộc, Công Phượng vẫn là cầu thủ đáng gờm. Cú đúp vào lưới CLB Viettel ở vòng 4, trong đó có một cú vô lê trái chân đẹp mắt cùng quả đá phạt đền theo kiểu panenka, đã mang lại cho tiền đạo số 10 sự tự tin.

Video: Bàn thắng của Công Phượng vào lưới CLB Viettel 

Niềm tin là yếu tố cần thiết để Công Phượng chứng tỏ bản thân ở AFC Champions League - sân chơi có độ khó lớn hơn nhiều so với V-League.

Đối thủ của HAGL ở bảng H mùa này đều ở tầm cỡ châu lục. Jeonbuk Hyundai Motors mạnh nhất Hàn Quốc với 9 lần vô địch K-League trong 12 năm. Yokohama F.Marinos có 4 lần vô địch Nhật Bản, còn Sydney FC là đương kim á quân giải vô địch Australia. Tuy nhiên, đối thủ càng mạnh, chờ đợi ở những cầu thủ như Công Phượng càng lớn.

"Công Phượng ra mắt V-League năm 2015. Anh sau đó được cho mượn ở Mito Hollyhock, Incheon United, Sint-Truidense rồi đến CLB TP.HCM.

Công Phượng đặc biệt toả sáng cùng đội tuyển Việt Nam, khi anh đưa đội nhà vào tới chung kết U23 châu Á năm 2018, vô địch AFF Cup 2018 và Top 8 Asian Cup 2019. Sau khi ghi bàn ở AFC Cup 2020, Công Phượng sẽ muốn tiếp tục nổ súng tại đấu trường danh giá nhất châu lục", AFC đánh giá. 

Chờ Công Phượng chứng tỏ giá trị ở AFC Champions League - 2

Công Phượng ghi 6 bàn cho HAGL ở V-League 2021. 

Năm tháng tích lũy trong màu áo ĐTQG hay quãng thời gian đá cho 3 đội bóng nước ngoài mang lại cho Công Phượng những trải nghiệm rất ít cầu thủ Việt Nam có được. Giá trị của những trải nghiệm ấy lớn thế nào, màn thể hiện của cầu thủ số 10 ở 6 trận đấu tới sẽ mang đến câu trả lời. 

Hành trình đáng xem 

AFC Champions League cũng là sân chơi mà bóng đá Việt Nam đang là "vùng trắng". Chưa đại diện V-League nào từng vượt qua vòng bảng. Mùa trước, CLB Viettel dù rất cố gắng, cũng chỉ có 6 điểm sau 2 chiến thắng trước Kaya FC của Philippines. Lần lượt mùa 2019 và 2020, Hà Nội FC và CLB TP.HCM đều thua ở vòng loại.

CLB Bình Dương là một trong những đại diện hiếm hoi từng thắng ở AFC Champions League, khi đánh bại Jeonbuk ở mùa 2016. Chiến thắng ấy chỉ như "muối bỏ bể", nếu đặt cạnh những thảm bại của Thanh Hóa (thua Pohang Steelers 0-7), Đà Nẵng (thua Gamba Osaka 0-15) hay Nam Định (thua Krung Thai Bank 1-9). 

Màn thể hiện tồi tệ của các đội bóng Việt Nam ở AFC Champions League khiến vị thế bóng đá Việt Nam chưa thay đổi đáng kể, dẫu ở cấp độ đội tuyển, HLV Park Hang Seo và các học trò đã cải thiện thành tích. Chỉ khi thực sự vững mạnh ở cấp CLB, nền bóng đá mới có gốc rễ chắc chắn để phát triển.

Chờ Công Phượng chứng tỏ giá trị ở AFC Champions League - 3

HAGL (áo trắng)  sẽ chơi với thái độ nghiêm túc. 

Một yếu tố nữa khiến CLB V-League mờ nhạt ở AFC Champions League, bên cạnh trình độ, còn nằm ở thái độ, khi các đội dự giải với tư tưởng... đá cho xong rồi về. Nhiều đội không đủ chi phí chi trả tiền vé, tiền sân bãi, tập luyện dẫn đến bỏ suất thi đấu.

Cơ hội cạnh tranh của HAGL không lớn, bởi khoảng cách trình độ của thầy trò Kiatisak với những đội như Jeonbuk, Yokohama F.Marinos còn rất xa. Dù vậy, đội bóng phố Núi được chờ đợi sẽ chơi tất tay, thay vì đá với thái độ dè chừng, giữ quân giữ sức. 

Chỉ cần thi đấu với sự nghiêm túc và quyết tâm là đủ để HAGL giúp bóng đá Việt Nam lấy lại niềm tin. AFC Champions League cũng là mệnh đề HLV Kiatisak từng nhắc đến trong ngày ra mắt HAGL. Ông nói sân chơi châu Á là nơi HAGL thuộc về. HAGL đã chuẩn bị kỹ, giờ là lúc đội bóng phố Núi chứng tỏ tham vọng của mình ở đấu trường ấy. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn