Chính quyền Trump tiếp tục hầu tòa vì sắc lệnh nhập cư mới

Thế giớiThứ Tư, 08/03/2017 11:44:00 +07:00

Hawaii sẽ là bang đầu tiên của Mỹ đâm đơn để yêu cầu tòa án liên bang ra lệnh dừng thực thi sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump.

Ngày 7/3, các chưởng lý của bang Hawaii cho biết vào ngày 8/3, họ sẽ nộp đơn yêu cầu các thẩm phán liên bang ra lệnh hạn chế tạm thời để dừng việc thi hành sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump.

zing_trump_nhap_cu

 Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ cuộc chiến pháp lý với các bang trong sắc lệnh cũ để ban hành một sắc lệnh sửa đổi. (Ảnh: Reuters)

Neal Katyal, một trong các chưởng lý đứng đầu bang Hawaii, nói với CNN rằng dù sắc lệnh nhập cư mới nhắm đến ít người hơn sắc lệnh cũ, nó mắc phải những sai sót vi phạm Hiến pháp và pháp luật tương tự sắc lệnh cũ.

Theo CNN, cả hai bên đã yêu cầu tòa án sắp xếp lịch xử trước khi sắc lệnh nhập cư mới có hiệu lực, tức ngày 16/3 tới.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi thông báo đến tòa án liên bang về sắc lệnh nhập cư mới. Bộ Tư pháp lập luận rằng sắc lệnh mới nằm ngoài phán quyết đã đình chỉ lệnh nhập cư cũ.

Chính quyền Tổng thống Trump chỉ ra những thay đổi lớn trong sắc lệnh lần này như việc nó không nhắm vào những người có thẻ xanh hoặc người có visa còn hiệu lực.

Video: Tổng thống Trump phản pháo người biểu tình chống lệnh nhập cư

Sắc lệnh hành pháp mới của chính quyền Trump tạm thời dừng cấp thị thực cho những người đến từ 6 nước Hồi giáo gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan. Thay đổi ở đây là Iraq được đưa khỏi danh sách cấm.

Dù nhiều tổ chức nhân quyền và chưởng lý các bang cho rằng sắc lệnh mới này không khác nhiều so với lệnh cấm cũ, hiện chưa có bang nào ngoài Hawaii có động thái về pháp lý để phản ứng lại sắc lệnh.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn