Chính quyền Hong Kong tạm dừng tư vấn cải cách

Thế giớiThứ Ba, 30/09/2014 08:12:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin Tân Hoa Xã nói chính quyền Hong Kong đang xoa dịu người biểu tình bằng quyết định tạm hoãn tổ chức hội đồng tham vấn cải cách vòng 2.

(VTC News) - Hãng tin Tân Hoa Xã nói chính quyền Hong Kong đang xoa dịu người biểu tình bằng quyết định tạm hoãn tổ chức hội đồng tham vấn cải cách vòng 2.

Tuyên bố trên được bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, người đứng đầu Sở hành chính Hong Kong đưa ra tối 29/9. "Hàng ngàn sinh viên, học sinh tham gia bãi khóa biểu tình, có vẻ như không khí xã hội đang rất căng thẳng. Đây không phải thời điểm thích hợp để tổ chức Hội đồng tham vấn cải cách vòng 2", bà Nga nói.
Tổng Vụ trưởng Vụ hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga 
Trong buổi gặp gỡ với báo chí, bà Nga nói: "Phong trào biểu tình ôn hòa 'Chiếm trung tâm' bắt nguồn từ quyết định cải cách luật bầu cử ở Hong Kong của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc. Chính quyền Hong Kong hy vọng tổ chức Hội đồng tham vấn cải cách vòng 2 trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, sau hơn một ngày cân nhắc, tôi cho rằng thời điểm này là vô cùng bất lợi".
Bà Nga cho hay, chính quyền Hong Kong sẽ tìm cơ hội thích hợp để tổ chức Hội đồng tham vấn cải cách vòng 2. 
Video: Cảnh sát Hong Kong xô xát với người biểu tình
Nhưng bà Nga nói vẫn hy vọng có thể thực hiện quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc vào năm 2017 với hình thức 5 triệu dân tham gia bỏ phiếu chọn ra Trưởng Đặc khu mới.
Bà Nga cũng nhấn mạnh, công tác tham vấn cải cách sẽ vẫn tiếp tục nhưng không phải chuyện một sớm một chiều, đồng thời khẳng định chính quyền Hong Kong sẽ tìm cơ hội thích hợp và có lợi nhất cho việc tổ chức Hội đồng tham vấn cải cách vòng 2.
Người dân Hong Kong biểu tình ôn hòa hôm 29/9  
Ngày 29/9, chính quyền Hong Kong đã chọn phương án tiếp cận ôn hòa hơn khi rút cảnh sát khỏi khu vực biểu tình, kêu gọi mọi người giải tán và cho phép di chuyển trên các tuyến phố lớn.

Tuy nhiên, những người biểu tình gần như không lay chuyển và tiếp tục ở lại trên đường phố nhằm theo đuổi mục đích của mình.

Tố Ngôn (theo Xinhua)
Bình luận
vtcnews.vn