(VTC News) – “Nếu Chính phủ đồng ý tịch thu xe đua cả ô tô lẫn xe máy thì lúc đó chúng tôi đảm bảo Hà Nội sẽ không còn tình trạng đua xe”, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh khẳng định.
Đón trả khách vòng vo sẽ bị xử mạnh tay
Ngày 26/12, trả lời câu hỏi của PV các cơ quan thông tấn báo chí về quan điểm xử lý các trường hợp xe khách đón trả khách vòng vo ở các bến, người đứng đầu ngành Công an Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh nhấn mạnh: Đối với các trường hợp xe khách chở vòng vo sai quy định ở bên ngoài các bến bãi, cảnh sát sẽ xử lý nghiêm và mạnh tay.
Người đứng đầu ngành Công an Hà Nội chỉ rõ: Khu vực Cầu Giẽ - Pháp Vân (quận Hoàng Mai) thường xuyên có các xe khách chở đón trả khách sai quy định. Đây là địa bàn quản lý của bến xe phía nam.
Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về nhiều vấn đề đang tồn tại trên địa bàn Hà Nội |
Tình trạng này, theo Tướng nhanh đã tồn tại nhiều năm nay. “Các xe khách cứ quay vòng xe. Lỗi này trước hết thuộc về ban quản lý bến xe địa bàn đó”.
Cũng theo lời của Tướng Nhanh, căn nguyên sâu xa của vấn đề không chỉ nằm ở việc xử lý xử phạt xe vi phạm của lực lượng CSGT mà nó còn là ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định về điểm đón xe.
Theo đó, người dân cần vào các bến để mua vé xe chứ không nên đứng ở bên ngoài tuyến quốc lộ, cầu để bắt xe dọc đường.
“Tôi đi qua khu vực Pháp Vân rất nhiều lần và lần nào cũng thấy có người dân đứng ở khu vực này đón xe dọc đường. Rõ ràng đó là do ý thức của người dân còn kém. Thời gian tới những xe khách vi phạm bị cảnh sát phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm”, Tướng Nhanh khẳng định.
Về việc xử lý các xe khách và việc quản lý của các bến xe, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cũng nhấn mạnh: Nhiều năm nay, phòng CSGT luôn phối kết hợp với Sở GTVT và Ban quản lý xí nghiệp bến xe để xử lý các trường hợp xe khách vòng đón trả sai quy định. Tuy nhiên thực tế hiện nay, cơ sở hạ tầng cũng như xe khách chưa đáp ứng được yêu cầu tương xứng.
“Bến xe Mỹ Đình mỗi phút lại có một xe ra vào trong khi sức chứa lại có hạn, vì thế khó tránh khỏi những thiếu sót, vướng mắc. Đó cũng là tình trạng chung ở các bến xe hiện nay”.
Cũng theo lời Đại tá Ngọc, trong năm 2011, lực lượng CSGT đã xử lý và thu trên 200 tỷ tiền phạt, trong đó có số lượng không nhỏ các xe khách vi phạm. Riêng từ ngày 1/12 đến nay, quan điểm xử lý của CSGT rất triệt để, xe ra khỏi bến sẽ phải đảm bảo đúng thủ tục, giấy tờ, chuẩn về nồng độ rượu, bia…
Hà Nội sẽ hết đua xe nếu xe đua bị tịch thu?
Giãi bày về tình trạng đua xe trái phép hiện nay đang tồn tại trên địa bàn Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh khẳng định: "Bao giờ Chính phủ đồng ý tịch thu xe đua, trong đó có cả ô tô lẫn xe máy, thì chúng tôi đảm bảo Hà Nội sẽ không còn tình trạng đua xe trái phép tái diễn".
Lời giải cho bài toán đua xe đến nay vẫn còn nhiều ý kiến |
Tuy nhiên, theo Tướng Nhanh, hiện nay để thực hiện được điều này là rất khó. Đó là vấn đề lớn cần phải được đưa ra bàn thảo kỹ lưỡng trước khi quyết định.
“Nó có liên quan đến vấn đề sở hữu. Thêm vào đó việc phân cấp ai có thẩm quyền ký vào quyết định tịch thu. Công an Hà Nội hay UBND TP Hà Nội hay TAND có quyền tịch thu, đó cũng là điều cần phải bàn bởi xe đua có thể do đối tượng đó mượn của người khác để đi đua. Nếu thế sẽ phải xử lý ra sao”, Tướng Nhanh băn khoăn.
Theo Tướng Nhanh, muốn làm được cần phải thực sự kiên quyết và không để xảy ra tình trạng “ném đá ao bèo”.
Tuyết Sơn - Phi Hồ
Bình luận