Chiến sự Ukraine 18/3: Quân Nga loay hoay ở cửa ngõ Kiev

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 18/03/2022 11:01:46 +07:00
(VTC News) -

Đến nay, chiến sự vẫn tiếp tục xoay quanh các thành phố bị bao vây trong bối cảnh Nga chưa kiểm soát được thành phố lớn nào tại Ukraine.

Ukraine yêu cầu ảnh vệ tinh từ Nhật Bản để đối phó với lực lượng Nga

Tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin Ukraine đã đề nghị nước này cung cấp ảnh vệ tinh chất lượng cao để hỗ trợ nỗ lực đối phó các mũi tiến công của Nga. Bài viết đề cập thêm rằng Tokyo sẽ xem xét cẩn trọng liệu việc cung cấp dữ liệu này có được chấp nhận về mặt chính trị hay phù hợp với những khuôn khổ pháp lý hiện nay hay không.

Chính phủ Nhật Bản chưa bình luận về thông tin trên.

Lực lượng Nga dừng lại trước cửa ngõ Kiev

Đến nay, chiến sự vẫn tiếp tục xoay quanh các thành phố bị bao vây trong bối cảnh Nga chưa kiểm soát được thành phố lớn nào tại Ukraine. Tình báo Anh nhận định lực lượng Nga đang bị cầm chân ở một số mặt trận.

Chiến sự Ukraine 18/3: Quân Nga loay hoay ở cửa ngõ Kiev - 1

Đến nay, chiến sự vẫn tiếp tục xoay quanh các thành phố bị bao vây ở Ukraine. (Ảnh: AP)

Các khu vực ở Đông Bắc và Tây Bắc thủ đô Kiev chịu nhiều thiệt hại do những đợt pháo kích dữ dội, nhưng lực lượng Nga chưa mở cuộc tấn công nào vào nội thành. 

Thống đốc tỉnh Chernihiv Viacheslav Chaus cho biết 53 dân thường đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ tại thành phố cùng tên, một trong những khu vực chủ chốt ở miền bắc Ukraine. Con số này chưa được kiểm chứng.

Liên Hợp Quốc cho biết hơn 3,2 triệu người đã phải rời bỏ Ukraine để tránh chiến sự.

Lãnh đạo Nga và Ukraine có thể gặp gỡ trong những tuần tới

Hôm 17/3, ông Mikhail Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - cho biết ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp nhau khi "hiệp ước hòa bình" được ký kết, có thể trong những tuần tới.

Chiến sự Ukraine 18/3: Quân Nga loay hoay ở cửa ngõ Kiev - 2

Cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine - ông Mikhail Podolyak. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

"Ngay sau khi những công việc liên quan đến thỏa thuận hòa bình được hoàn tất, chúng tôi sẽ bắt đầu tổ chức cuộc gặp. Nó sẽ diễn ra trong những tuần tới", ông Podolyak nói.

Theo cố vấn của Tổng thống Zelensky, việc hoàn tất thỏa thuận hòa bình có thể mất vài ngày đến một tuần rưỡi. Tuy nhiên, hiện cả Ukraine và Nga đều "kiên quyết duy trì quan điểm của mình".

"Nga rút quân ngay lập tức là một trong những điểm chủ chốt của thỏa thuận hòa bình. Tuy nhiên, đàm phán là quá trình quy mô lớn liên quan không chỉ Nga và Ukraine. Ba Lan và những nước khác cũng tham gia. Đó không chỉ là vấn đề ký kết. Chúng tôi muốn hình thành cơ chế cụ thể đảm bảo an ninh Ukraine trong tương lai", ông Podolyak giải thích. Theo ông, việc đạt được thỏa thuận không đồng nghĩa với chấm dứt xung đột.

Các phái đoàn của Moskva và Kiev đã tổ chức nhiều vòng đàm phán từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2, song chưa mang lại kết quả rõ ràng nào, ngoại trừ việc hai bên nhất trí tổ chức hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi vùng chiến sự.

Tổng thống Zelensky từng nhiều lần đề nghị đàm phán trực tiếp với ông Putin và cho rằng đây là giải pháp duy nhất để chấm dứt xung đột. Hôm 11/3, phát ngôn viên Điện Kremlin để ngỏ khả năng Tổng thống Putin sẽ gặp ông Zelensky, nhưng nhấn mạnh đó phải là sự kiện "gặt hái được kết quả". Moskva cũng cho rằng hai bên cần tổ chức đối thoại ở cấp phái đoàn và bộ trưởng trước khi hai ổng thống trực tiếp đối thoại.

Tổng thống Putin chưa có kế hoạch thăm vùng chiến sự

Cùng ngày, điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin hiện chưa có kế hoạch tới thị sát khu vực Nga đang mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, và cũng chưa có kế hoạch thăm binh sĩ bị thương.

Hiện chưa có kế hoạch cho các chuyến thăm như vậy. Mọi thứ sẽ diễn ra vào đúng thời điểm của nó”, hãng thông tấn TASS trích lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov.

Chiến sự Ukraine 18/3: Quân Nga loay hoay ở cửa ngõ Kiev - 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Erdogan mời lãnh đạo Nga và Ukraine hội đàm tại Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm 17/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhắc lại lời mời các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine tới hội đàm tại Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Vladimir Putin.

Theo thông cáo báo chí của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Hai nhà lãnh đạo đã đạt được đồng thuận về một số vấn đề có thể cần đến những cuộc hội đàm ở cấp nguyên thủ. Tổng thống Erdogan nhắc lại đề nghị tổ chức hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thành phố Istanbul hoặc Ankara”.

Bên cạnh đó, ông Erdogan và ông Putin cũng thảo luận về những diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và tình hình nhân đạo trên thực địa ở Ukraine. Thông cáo nhấn mạnh “chiến tranh không mang lại lợi ích cho bất cứ bên nào và cần tạo cơ hội cho giải pháp ngoại giao… Cần thiết phải mở các hành lang nhân đạo hiệu quả và thông suốt ở cả hai hướng”.

Moskva và Kiev chưa bình luận về các vấn đề trong thông cáo của Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Trần Trang(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp