Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan cùng ngày Trung Quốc tập trận

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 18/09/2021 20:40:00 +07:00
(VTC News) -

Mỹ điều khu trục hạm USS Barry đi qua eo biển Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc triển khai các cuộc tập trận trong khu vực.

Thông báo của hải quân Mỹ hôm 17/9 cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG-52) đã thực hiện chuyến đi qua eo biển Đài Loan cùng ngày. 

"Việc tàu USS Barry đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ sẽ để máy bay, tàu thuyền hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", thông báo nêu rõ.

Đây là lần thứ 9 chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan kể từ đầu năm. 

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc cho biết họ đã giám sát chặt chẽ hải trình của USS Barry.

Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan cùng ngày Trung Quốc tập trận - 1

Tàu khu trục USS Barry của Hải quân Mỹ. (Ảnh: U.S. 7th Fleet)

“Mỹ đã nhiều lần thực hiện các hành động khiêu khích. Điều này cho thấy Mỹ là bên gây rối lớn nhất đe dọa sự ổn định của eo biển Đài Loan", cơ quan này cho hay. 

Cũng trong ngày 17/9, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông Trung Quốc triển khai lực lượng hải quân, không quân, bao gồm tàu chiến, máy bay cảnh báo sớm và máy bay ném bom tham gia tuần tra chung và các hoạt động tác chiến thực tế ở khu vực phía tây nam đảo Đài Loan. 

"Các hoạt động liên quan nhằm nâng cao khả năng tác chiến chung giữa các lực lượng và sẽ được tổ chức thường xuyên, phù hợp với tình hình eo biển Đài Loan và yêu cầu duy trì chủ quyền, an ninh quốc gia", người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông thông tin.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết đợt triển khai quân sự này của Trung Quốc có sự tham gia của 6 tiêm kích J-16, 2 tiêm kích J-11, 1 máy bay chống tàu ngầm và 1 máy bay trinh sát. 

Lực lượng này nói thêm rằng, các máy bay của Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo nên họ đã điều chiến đấu cơ để cảnh báo máy bay Trung Quốc, đồng thời cho hệ thống tên lửa theo dõi.  

Động thái mới của Trung Quốc diễn ra một ngày sau khi Đài Loan đề xuất tăng chi tiêu quân sự thêm 8,69 tỷ USD 5 năm tới. 

Đây là khoản chi tiêu quân sự được đề xuất thêm sau khi Đài Bắc công bố kế hoạch chi ngân sách quân sự kỷ lục khoảng 16,8 tỷ USD cho năm 2022.

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn