Chỉ số khó tin chưa từng thấy khi tuyển Việt Nam gặp Indonesia

Bóng đá Việt NamThứ Năm, 16/12/2021 11:07:44 +07:00
(VTC News) -

Lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm đối đầu, số lần dứt điểm của tuyển Việt Nam gấp 21 lần Indonesia.

Tuyển Việt Nam nối dài chuỗi bất bại trước các đối thủ Đông Nam Á lên con số 33 dưới thời HLV Park Hang Seo, tuy nhiên, màn trình diễn của Nguyễn Quang Hải cùng đồng đội ở trận gặp Indonesia tối 15/12 chưa đáp ứng kỳ vọng.

Để hòa 0-0, tuyển Việt Nam không chỉ bỏ lỡ cơ hội vào bán kết sớm, mà còn phải chiến đấu toàn lực ở lượt cuối để giành ngôi đầu bảng. 

Video: Việt Nam 0-0 Indonesia 

Dứt điểm gấp 21 lần đối thủ

21 cú sút được tuyển Việt Nam nã về cầu môn Indonesia, trong khi con số đối thủ làm được chỉ là 1. Không quá khi nói, 90 phút trên sân Bishan như buổi tập dứt điểm của thầy trò HLV Park Hang Seo khi Indonesia chỉ căng mình phòng ngự, để Việt Nam thoải mái lên bóng tấn công.

Dù vậy, hàng tấn công tuyển Việt Nam đã không hoàn thành mục tiêu quan trọng nhất "ở buổi tập" quan trọng ấy: sút tung lưới Indonesia.

Tuyển Việt Nam dứt điểm liên tục, nhưng chỉ 1 lần đưa bóng đi trúng cầu môn. Trong 21 cú sút đã tung ra, phân nửa trong số đó (11 cú) bị hậu vệ Indonesia cản lại, số còn lại phần lớn đi không trúng mục tiêu. Tuyển Việt Nam sút nhiều, song thủ môn Nadeo Argawinata hầu như không phải hoạt động.

Thông số nói trên cho thấy rõ vấn đề của tuyển Việt Nam: cầm bóng nhiều, triển khai tấn công nhiều nhưng dứt điểm kém hiệu quả.

Chỉ số khó tin chưa từng thấy khi tuyển Việt Nam gặp Indonesia - 1

Tuyển Indonesia phòng ngự với số đông. 

Đội bóng của HLV Park Hang Seo đã triển khai tấn công bằng nhiều mảng miếng khác nhau, từ đánh biên, phối hợp trung lộ, rê bóng tạo đột biến, trả ngược bóng cho tuyến hai dứt điểm,... nhưng không nhiều tình huống thực sự có nét. Khi hậu vệ Indonesia bị vượt qua, đến lượt các mũi tấn công Việt Nam bỏ lỡ cơ hội khi dứt điểm không chính xác. 

Tuyển Indonesia đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Việt Nam. Những miếng đánh từng giúp học trò HLV Park Hang Seo phá lưới Malaysia như chọc khe, phối hợp ở cánh rồi căng ngang hay phản công đều bị Indonesia hóa giải nhờ số đông hậu vệ cùng lối chơi lăn xả. 

Dù hoán đổi nhiều phương án nhân sự như đưa Nguyễn Tiến Linh, Hà Đức Chinh vào sân, song toàn đội vẫn giữ nhịp chơi đều đều, không có nhiều pha luân chuyển bóng ở tốc độ cao để tạo đột biến.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam giỏi nhất ở khâu tổ chức tấn công và luân chuyển bóng nhanh khi giành lại quyền kiểm soát. Do đó, Indonesia đã nhường thế trận chịu trận phòng ngự ở sân nhà khiến Việt Nam phải triển khai bóng từ từ, không thể lập tức đẩy nhanh tốc độ.

Chỉ số khó tin chưa từng thấy khi tuyển Việt Nam gặp Indonesia - 2

Văn Đức mờ nhạt. 

Khối bê tông của Shin Tae-yong hoạt động hiệu quả, khiến tuyển Việt Nam phải tìm vận may từ những cú sút xa. Dù vậy, những cú đá ngoài vòng 16m50 của Nguyễn Tuấn Anh cùng đồng đội không đủ hiểm hóc để đi vào lưới.

Bài học kịp thời 

Trận đấu bế tắc trước Indonesia phần nào cho thấy vấn đề của tuyển Việt Nam, đó là khả năng bình tĩnh đập nhả phối hợp để hóa giải các khối phòng ngự lùi sâu. Trong 20 phút cuối trận, tuyển Việt Nam liên tục tạt bóng, căng ngang nhưng không hiệu quả khi các tiền đạo như Tiến Linh, Đức Chinh "chìm nghỉm" giữa hàng hậu vệ áo trắng.

Tuyển Indonesia câu giờ tương đối lộ trong 5 phút cuối, nhưng phải thừa nhận dù đối thủ không dùng tiểu xảo này, Việt Nam cũng rất khó ghi bàn bởi áp lực tạo ra là không đủ lớn. Khi những pha phối hợp ở cự ly ngắn và trung bình bị hóa giải bởi lối đá lăn xả của Indonesia, tuyển Việt Nam cần thêm phương án dự phòng.

Phương án ấy có thể là sút xa. Tại SEA Games 30, cú nã đại bác của Hoàng Đức từng giúp U22 Việt Nam kéo sập tuyến thủ U22 Indonesia ở vòng bảng. Trận đấu tối qua, tuyển Việt Nam thiếu những cú sút xa có điểm nhấn như thế. 

Chỉ số khó tin chưa từng thấy khi tuyển Việt Nam gặp Indonesia - 3

Hoàng Đức không thể tái hiện cú sút xa cháy lưới Indonesia. 

Nếu lọt vào bán kết, đối thủ tiềm năng của tuyển Việt Nam là chủ nhà Singapore - một đội bóng cũng có khả năng đổ bê tông, chơi tử thủ như Indonesia đã làm. Tấn công thế nào, giải quyết thế trận bế tắc ra sao, có phương án đột biến gì,... là bài toán HLV Park Hang Seo cùng ban huấn luyện phải nhanh chóng tìm lời giải.

Trận đấu khó khăn với Indonesia có thể khiến tuyển Việt Nam lỡ thời cơ vượt vòng bảng sớm 1 lượt đấu. Tuy nhiên, đây là khó khăn cần thiết để toàn đội nhìn nhận lại lối chơi. Tiến Linh cùng đồng đội có thêm bài học mà không phải trả giá quá đắt, điều đó rất giá trị khi chặng đường phía trước còn rất nhiều gian nan.

"Trên thế giới, hầu như chưa có đội nào thắng được tất cả các trận mà họ tham dự ở một giải đấu. Đến như đội vô địch World Cup trong suốt cả chặng của World Cup đó, họ cũng không thể thắng tuyệt đối 100% trận đấu. Tuyển Việt Nam có lẽ cũng sẽ không thắng tuyệt đối 100% được đâu trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup.

Cứ coi trận hòa Indonesia như một trục trặc mà trục trặc đó là cần thiết để làm thước đo năng lực và từ đó sang sửa lại bản thân mình trước khi bước vào những thử thách tiếp theo", BLV Vũ Quang Huy chia sẻ. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn