Chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga bị Ukraine yêu cầu triệu tập để thẩm vấn

Thế giớiThứ Bảy, 23/04/2016 12:25:00 +07:00

Văn phòng Công tố quân sự Ukraine ngày 22/4 đã ra thông báo triệu tập Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga, ông Alexander Vitko.

(VTC News) - Văn phòng Công tố quân sự Ukraine ngày 22/4 đã ra thông báo triệu tập Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga, ông Alexander Vitko vì bị tình nghi có "hành động cố ý để thay đổi biên giới của Ukraine" và "kêu gọi người dân Ukraine phản quốc".

Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn thông báo từ văn phòng báo chí quốc gia Ukraine cho biết, thư triệu tập đã được chuyển tới căn cứ Hạm đội Biển Đen lúc 17:00 giờ ngày 18/4 bởi dịch vụ giao hàng chuyển phát nhanh quốc tế DIMEX.
Chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga Aleksandr Vitko
Chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga Aleksandr Vitko 
Theo yêu cầu, ông Vitko sẽ phải trình diện để thẩm vấn vào ngày 5/4 tới.

Trước đó, Văn phòng công tố Ukraine từng khởi kiện ông Vitko hồi tháng 3/2014 với cáo buộc Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga “kích động người dân Ukraine phản quốc” khi ông Vitko tham gia vào các cuộc đàm phán với Hải quân Ukraine trong chiến dịch  “Mùa xuân Crimea” năm 2014.

Đáp lại, Bộ Quốc phòng Nga gọi là hành động khiêu khích của Kiev và cho rằng ông Vitko đã tuân thủ đầy đủ các hiệp ước song phương hiện có trên căn cứ của Hạm đội Biển Đen tại Crưm trên cương vị của mình.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Kiev triệu tập quan chức cấp cao của quân đội Nga để thẩm vấn về các tội danh chống phá Ukraine.

Hồi tháng tháng 8/2015, Văn phòng Công tố quân sự Ukraine cũng đã triệu tập để thẩm vấn Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Tướng Valery Gerasimov, với cáo buộc ông này đã "tổ chức, chuẩn bị và tiến hành xung đột vũ trang trên lãnh thổ Ukraine."

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng những cáo buộc trên là vô căn cứ.

Song Hy
(Nguồn: Sputnik, Tass)

Bình luận
vtcnews.vn